Tip hay

Những lưu ý khi ăn trái cây sấy khô vào dịp Tết

Những lưu ý khi ăn trái cây sấy khô vào dịp Tết

Các loại trái cây sấy khô là một trong những đồ ăn vặt được nhiều người ưa thích ngày Tết. Tuy nhiên, việc ăn trái cây sấy cũng tiềm ẩn nhiều nguy hại sức khỏe.

Các loại trái cây sấy khô là một trong những đồ ăn vặt được nhiều người ưa chuộng trong dịp Tết. Tuy nhiên, việc dùng thực phẩm này liệu có an toàn cho sức khỏe người dùng không? Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau.

1 Cẩn trọng khi ăn trái cây sấy vào dịp Tết

Vào dịp Tết, bạn có thể dễ dàng bắt gặp những loại trái cây sấy khô có mặt tại các siêu thị hoặc chợ với phong phú chủng loại và giá khác nhau. Bên cạnh đó cũng có những loại được đóng trong túi lớn, có nhãn mác hoặc không. Giá của những loại trái cây sấy tùy thuộc vào hàng nhập hay nội và thường cao hơn giá khi còn tươi.

Ngoài ra, hiện nay không khó bắt gặp các tài khoản trên mạng xã hội đăng bán trái cây sấy khô với đa dạng mức giá, còn chất lượng thì chủ yếu dựa vào niềm tin với người bán hàng.

Mặc dù ưu điểm của chúng là để được lâu, dễ vận chuyển và tiện nghi trong quá trình sử dụng. Nhưng chỉ khi dùng trái cây sấy được sản xuất theo đúng theo quy trình thì mới đảm bảo an toàn sức khỏe với lượng ăn vừa phải.

Cẩn trọng khi ăn trái cây sấy vào dịp TếtCẩn trọng khi ăn trái cây sấy vào dịp Tết

Tuy nhiên, vào dịp Tết, nhu cầu người dùng nhiều nên các cơ sở sản xuất vì muốn để hàng lâu hơn nên sử dụng thêm chất bảo quản, chất tạo ngọt quá mức cho phép, nhất là các loại trái cây ít ngọt. Các chất tạo ngọt, chất tẩy trắng, chất bảo quản nếu dùng quá liều lượng cho phép sẽ gây hại sức khỏe, thậm chí là ung thư.

Theo PGS.TS Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐHKHTN, ĐHQG Hà Nội, để trái cây lâu hỏng và biến màu thì một số người còn thêm sulfur dioxide, đây là thành phần chính của khí than đá bị đốt cháy, có thể gây buồn nôn, đau bụng, mẩn ngứa, hen suyễn,...

Để an toàn sức khỏe thì bạn có thể thử tự tay làm các loại hoa quả sấy Để an toàn sức khỏe thì bạn có thể thử tự tay làm các loại hoa quả sấy

Tuy vậy, nếu trái cây sấy khô vẫn đảm bảo sản xuất đúng quy trình, đảm bảo chất lượng và nguồn gốc rõ ràng thì vẫn tốt cho sức khỏe và bạn có thể tiêu thụ chúng. Và để an toàn sức khỏe thì bạn có thể thử tự tay làm các loại hoa quả sấy cho cả nhà cùng thưởng thức, vừa ngon vừa an toàn sức khỏe nhé!

Tham khảo thêm:  Cách làm hoa quả sấy từ những loại quả thông dụng nhất tại nhà

2 Cách chọn mua trái cây sấy khô vào dịp Tết

Hình dáng

Đầu tiên, bạn nên quan sát lựa chọn những trái cây sấy khô còn nguyên vẹn, màu sắc và kích thước bình thường, không quá sặc sỡ do tẩm hóa chất. Nếu nhìn thấy có mốc thì tốt nhất không nên mua.

Mùi vị

Hầu hết, các loại trái cây sấy khô đều có mùi thơm trái cây đặc trưng, nếu bạn ngửi mà cảm nhận mùi nhạt hoặc hăng hơn bình thường thì có thể đã xử lý qua hóa chất. Nhất là các loại quả hạch rất dễ bị nấm mốc, nhiễm khuẩn gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, những loại trái cây sấy khô có tẩm thêm bơ thực vật, hương liệu, phụ gia,...cũng không tốt cho cơ thể, do đó khi người thấy mùi thơm nồng nặc thì bạn nên cân nhắc.

ách chọn mua trái cây sấy khô vào dịp Tếtách chọn mua trái cây sấy khô vào dịp Tết

Hỏi rõ nguồn gốc

Khi mua, bạn nên hỏi rõ người bán về nguồn gốc, cách chế biến và hạn sử dụng của các loại trái cây sấy khô này. Nếu người bán không cung cấp được những thông tin trên thì bạn nên cân nhắc lại việc có nên mua hay không.

Ăn thử

Khi ăn thử một miếng, cảm thấy giòn và có mùi thơm đặc trưng thì nên mua, còn nếu có mùi vị lạ hoặc đắng rõ ràng thì bạn không nên mua nữa vì có thể do đã hỏng.

Tham khảo thêm:  Những điều bạn cần lưu ý khi chọn mua trái cây sấy

3 Lưu ý khi ăn trái cây sấy khô vào dịp Tết

Thành phần chủ yếu trong trái cây là vitamin C, nước, chất chống oxy hóa và một số loại vitamin, các thành phần này sẽ mất đi một lượng lớn sau khi sấy khô, còn lại chủ yếu là đường, một ít tinh bột, chất xơ và khoáng chất. Do đó, việc ăn hoa quả sấy không cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể bạn.

Ngoài ra, tiêu thụ nhiều hoa quả sấy không tốt chút nào cho đối tượng thừa cân, béo phì, tiểu đường.

Lưu ý khi ăn trái cây sấy khô vào dịp TếtLưu ý khi ăn trái cây sấy khô vào dịp Tết

Bạn chỉ nên ăn một ít hoa quả được sấy khô thay cho món ăn vặt vào ngày Tết chứ không nên thay bằng rau củ tươi nếu muốn khỏe mạnh.

Ngoài ra, nên mua hoa quả sấy tại trung tâm, cửa hàng lớn có uy tín để hạn chế tối đa nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng.

Ăn hoa quả sấy khô chỉ an toàn khi bạn ăn đúng cách, đúng liều lượng và mua đúng chỗ uy tín, đảm bảo sức khỏe cho mình và người thân. Chúc các bạn có những ngày Tết vui khỏe, an toàn!

Từ khóa: Những lưu ý khi ăn trái cây sấy khô vào dịp Tếthoa quả sấy khôtrái cây sấylưu ý khi ăn trái cây sấylưu ý khi ăn hoa quả sấy khô vào dịp tết