Tip hay

Những lưu ý giúp mẹ bầu đi máy bay an toàn, thoải mái

Những lưu ý giúp mẹ bầu đi máy bay an toàn, thoải mái

Mẹ bầu khi đi máy bay cần lưu ý những gì? Thời điểm nào mẹ bầu không nên đi máy bay? Đọc ngay bài viết dưới đây để biết thông tin chi tiết bạn nhé.

Phụ nữ mang thai cần lưu ý một số quy định và những thủ tục khi đi máy bay. Để có những trải nghiệm an toàn và thoải mái khi đi máy bay, mẹ bầu cũng cần lưu ý một số mẹo nhỏ được bật mí qua bài viết dưới đây.

1 Bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng đến thai nhi không?Bà bầu đi máy bay có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Đối với những phụ nữ có thai kỳ bình thường và khỏe mạnh, việc đi máy bay sẽ không ảnh hưởng gì đến thai nhi. Phần lớn phụ nữ mang thai đi máy bay điều bình thường, tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhịp tim và huyết áp của phụ nữ mang thai có thể tăng lên do áp suất không khí trong cabin thấp.

Theo chuyên gia, phụ nữ mang thai bị cao huyết áp, bong nhau thai hoặc tiểu đường thai kỳ không nên đi máy bay. Một số phụ nữ mang bầu có thể cảm thấy  buồn nôn, khó thở khi di chuyển bằng máy bay do nhiệt độ và độ cao tăng lên. Việc nôn và tình trạng ốm nghén gây mất nước nên mẹ bầu cần lưu ý bổ sung nước trong và sau chuyến bay.

2 Những điều mẹ bầu cần lưu ý khi đi máy bay

Mẹ bầu đi máy bay cần lưu ý gì?Mẹ bầu đi máy bay cần lưu ý gì?

  • Mẹ bầu sắp đến ngày sinh không nên đi máy bay. Phụ nữ mang thai chỉ nên đi máy bay trong khoảng thời gian thai kỳ từ 14 - 27 tuần.
  • Phụ nữ mang thai nên mang theo các vật dụng cần thiết để có một chuyến bay thoải mái và dễ chịu. Mẹ bầu nên mang theo một số đồ dùng như: Gối kê cổ, đồ ăn vặt (bánh quy), một vài loại thuốc cần thiết,...
  • Mẹ bầu có thể thực hiện một vài động tác nhẹ nhàng như đi bộ một vài phút, xoay mắt cá chân và cổ tay để giãn cơ và không bị chuột rút.

Mẹ bầu nên thắt dây an toàn khi đi máy bayMẹ bầu nên thắt dây an toàn khi đi máy bay

  • Mẹ bầu không nên ăn trước khi máy bay cất cánh để tránh bị đầy hơi.
  • Phụ nữ có thai cần lưu ý thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, lưu ý thắt dây an toàn dưới bụng và thấp trên hông.
  • Mẹ bầu nên ngồi ở giữa máy bay và gần lối đi để có thể di chuyển dễ dàng đến phòng vệ sinh.
  • Uống đủ nước trong và sau chuyến bay sẽ tốt cho thai phụ.

3 Quy định đi máy bay với bà bầu

Quy định đi máy bay với bà bầuQuy định đi máy bay với bà bầu

Phần lớn các hãng hàng không thương mại trên thế giới quy định được phép vận chuyển hành khách mang thai dưới 36 tuần. Tại Việt Nam, các hãng hàng không quy định:

  • Mang thai dưới 32 tuần: Được vận chuyển như hành khách thông thường.
  • Từ 32 - 36 tuần: Cần có giấy xác nhận sức khỏe trước chuyến bay.
  • Trên 36 tuần hoặc có thời gian dự kiến sinh trong vòng 7 ngày/ phụ nữ sau sinh 7 ngày: Không được phép vận chuyển vì lý do an toàn sức khỏe.

4 Bí quyết giúp phụ nữ mang thai tận hưởng chuyến bay dài

Chọn thời điểm bay hợp lý

Chọn thời điểm bay hợp lýChọn thời điểm bay hợp lý

Phụ nữ mang thai nên đi máy bay từ 28 tuần của thai kỳ trở xuống, tốt nhất là trong khoảng từ 14 - 27 tuần. Từ 27 tuần trở lên, phụ nữ mang thai nên hạn chế tối đa việc đi máy bay nếu không có việc gì khẩn cấp. Mẹ bầu sắp đến ngày sinh không nên đi máy bay để tránh những rủi ro.

Chủ động liên hệ với tiếp viên hàng không khi cần hỗ trợ

Chủ động liên hệ với tiếp viên hàng không khi cần hỗ trợChủ động liên hệ với tiếp viên hàng không khi cần hỗ trợ

Nếu cần sự trợ giúp, bạn hãy chủ động liên hệ với tiếp viên hàng không để được giúp đỡ nhanh chóng. Bên cạnh đó bạn cũng cần tuân thủ các quy định của hãng bay để có một chuyến bay an toàn và thoải mái nhất.

Những mẹo nhỏ khác cho phụ nữ mang thai đi máy bay

Những mẹo nhỏ khác cho phụ nữ mang thai đi máy bayNhững mẹo nhỏ khác cho phụ nữ mang thai đi máy bay

Mẹ bầu đừng quên mang theo các vật dụng cần thiết như đồ ăn vặt, gối kê cổ,...để chuyến bay được thoải mái hơn. Ngoài ra mẹ bầu cũng cần lưu ý uống đủ nước trong suốt chuyến bay để đảm bảo sức khỏe cho cơ thể và thai nhi.

Trên đây là những lưu ý giúp mẹ bầu đi máy bay được an toàn và thoải mái. Hãy nhanh tay lưu lại để chuẩn bị cho các chuyến đi nhé mẹ bầu. Đừng quên ghé thăm trang web của Tip Hay để đọc thêm nhiều bài viết hữu ích.

Từ khóa: Những lưu ý giúp mẹ bầu đi máy bay an toàn thoải máimẹ bầu đi máy bay