Tip hay

Những lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Những lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răng

Niềng răng là phương pháp điều trị răng mọc sai vị trí bằng hệ thống mắc cài - dây cung. Chăm sóc răng miệng trong thời gian niềng răng cần chú ý những điều gì?

Đánh răng

Niềng răng tạo ra nhiều kẽ hở trên hàm, vì vậy bạn cần chải răng thường xuyên hơn để loại bỏ vi khuẩn bám trên răng và khung niềng. Không chỉ đánh răng 2 - 3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm hoặc bàn chải chuyên dụng, bạn còn phải kết hợp dùng chỉ nha khoa để tăng hiệu quả làm sạch. Thời điểm vệ sinh răng thích hợp nhất là khoảng 15 phút sau khi ăn.

Đánh răng 2 - 3 lần/ngày bằng bàn chải lông mềm hoặc bàn chải chuyên dụng.

Chăm sóc mô mềm

Mô mềm như má, môi, lưỡi rất dễ bị tổn thương do tiếp xúc với khung niềng và mắc cài. Vì vậy, bạn cần vệ sinh một cách cẩn thận và nhẹ nhàng. Trường hợp khung niềng – mắc cài chọc vào mô mềm, tốt nhất bạn nên dùng sáp nha khoa bôi lên mặt ngoài các mắc cài nơi bị đau. Tuyệt đối không tự ý chỉnh khung niềng mà nên nhờ nha sĩ chỉnh lại bạn nhé!

Nếu khung niềng – mắc cài chọc vào mô mềm, bôi sáp nha khoa lên mặt ngoài các mắc cài nơi bị đau.

Ăn uống

Trong suốt quá trình niềng răng, bạn không nên ăn thức ăn quá cứng, quá dai, kích thước quá lớn hay thức ăn dẻo dính (bánh kẹo, gạo nếp, …). Những loại thức ăn này sẽ tác động lên răng, ảnh hưởng đến hiệu quả niềng răng. Nên ăn thức ăn mềm, cắt nhỏ, nhai cẩn thận và đều hai bên, tránh cắn thức ăn bằng răng cửa. Bạn cũng không nên ăn thức ăn giàu tinh bột, nhiều đường hoặc có tính acid như nước trà, nước ép trái cây, bánh, kẹo, …

Trong suốt quá trình niềng răng, không nên ăn thức ăn quá ngọt như bánh kẹo.

Tập thể thao

Tập thể thao có thể vô tình khiến bạn bị tai nạn liên quan đến vùng mặt, ảnh hưởng khung niềng răng. Để tránh hậu quả, bạn hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chọn môn thể thao, sử dụng vật dụng bảo hộ và kiểm tra lại niềng răng ngay khi có sự cố xảy ra.

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi chọn môn thể thao.

Giảm đau

Trong những ngày đầu tiên sau khi niềng, răng và lợi có thể bị kích thích, có cảm giác đau hoặc nhức. Để cải thiện tình trạng này, bạn nên súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng.

Những ngày đầu sau khi niềng, nên súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước súc miệng chuyên dụng để giảm đau.

Tái khám định kì

Tái khám định kì là cách tốt nhất để nha sĩ nắm rõ tình hình răng miệng sau khi niềng, đồng thời giải quyết ngay những vấn đề gặp phải. Để đạt hiệu quả điều trị cao, bạn cần tái khám thường xuyên và đều đặn.

Để đạt hiệu quả điều trị cao, bạn cần tái khám thường xuyên và đều đặn.

Chăm sóc răng miệng trong giai đoạn niềng răng là vấn đề rất quan trọng. Cùng tìm đọc thêm nhiều bài viết trên Tip Hay để biết thêm nhiều kiến thức hữu ích bạn nhé!

Xem thêm: Vệ sinh răng miệng bằng chỉ nha khoa sau khi niềng răng

Kinh nghiệm hay Bách Hoá XANH

Từ khóa: Những lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răngnhững lưu ý chăm sóc răng miệng khi niềng răngchăm sóc răng miệng khi niềng răngchăm sóc răng miệngniềng răngkhỏe đẹp mỗi ngày