Tip hay

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnh

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnh

Thời tiết trở lạnh bạn sẽ rất dễ bị mắc bệnh nếu như cơ thể không thích nghi kịp. Bạn hãy tham khảo những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnh dưới đây để chăm sóc tốt hơn cho sức khỏe của mình nhé!

Thời tiết trở lạnh là điều kiện lý tưởng cho virus, vi khuẩn phát triển làm tăng nguy cơ mắc bệnh đặc biệt là các bệnh liên quan đến đường hô hấp, tim mạch, xương khớp... Vì vậy bạn cần chủ động bổ sung chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng, chống lại bệnh tật.

Dưới đây là một số bệnh lý dễ mắc phải trong khi trời lạnh và lời khuyên của giới chuyên gia y tế để phòng bệnh.

1 Cảm lạnh, cảm cúm

Bệnh cảm cúm là bệnh dễ mắc phải khi trời lạnh và bệnh này thường phổ biến ở trẻ nhỏ nguyên nhân là do hệ miễn dịch bị suy giảm. Bệnh cảm cũng là bệnh thường gặp không đến mức nguy hiểm có thể dễ dàng điều trị. Tuy nhiên cũng cần điều trị kịp thời để tránh bị biến chứng sang viêm phế quản, viêm phổi hay viêm tai giữa.

Để phòng tránh cảm lạnh hay cảm cúm khi thời tiết lạnh thì điều quan trọng là phải giữ cơ thể luôn ấm (mặc ấm, đi găng, tất đầy đủ, đội mũ trùm tai, đeo khẩu trang để trẻ không lạnh), đặc biệt là bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu... Vào những ngày trời lạnh người già và trẻ nhỏ nên hạn chế đi ra ngoài đặc biệt là thời điểm sáng sớm và quá khuya.

Lưu ý vệ sinh cá nhân ở nơi kín gió, có thiết bị sưởi ấm và ủ ấm để tránh nhiễm lạnh.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnh

2 Hen suyễn, viêm mũi

Khi thời tiết hanh khô, virus gây bệnh cho đường hô hấp sẽ phát triển rất mạnh. Vì vậy bạn cần hết sức chú ý trong việc chăm sóc các thành viên trong gia đình đặc biệt là trẻ nhỏ.

Để phòng tránh bệnh này bạn phải chú ý giữ ấm vùng cổ, ngực và mũi là điều rất quan trọng. Nên súc miệng nước muối sinh lý, đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, sau mỗi bữa ăn, giữ không để họng và miệng bị viêm.

Riêng đối với trẻ nhỏ cần cho trẻ ăn uống đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường vitamin, nâng cao sức đề kháng. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnh

3 Dị ứng thời tiết

Thời tiết chuyển lạnh đột ngột bệnh mà nhiều người mắc phải đó chính là phát ban, mẩn ngứa.

Nếu như muốn khắc phục tình trạng này các bạn không chỉ chú ý giữ ấm cơ thể mà đặc biệt là khâu ăn uống cũng hết sức cẩn thận nên hạn chế ăn đồ ngọt, rượu bia, những thứ có thể gây dị ứng. Chú ý chăm sóc cơ thể và giữ da sạch sẽ.

4 Bệnh tim mạch

Mỗi khi trời lạnh thì không chỉ có bệnh hô hấp gia tăng mà bệnh liên quan đến tim mạch cũng tăng lên đáng kể. Trời lạnh còn khiến những người mắc bệnh tim mạch dễ có nguy cơ bị biến chứng suy tim, đột quỵ, tai biến.

Để phòng tránh bệnh này người cao tuổi hay những người có nguy cơ cao cần thường xuyên kiểm tra huyết áp của mình, hạn chế ăn nhiều mỡ động vật, không uống rượu, bia, ăn nhiều rau củ quả. Duy trì chế độ sinh hoạt hợp lý, tâm lý ổn định, tránh căng thẳng, mệt mỏi. Tăng cường luyện tập thể thao.

Không thay đổi tư thế một cách đột ngột có thể gây tai biến do thiếu máu não.

Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnh

5 Bệnh xương khớp

Thời tiết lạnh thì nguy cơ mắc bệnh xương khớp cũng tăng cao, các bệnh liên quan đến xương khớp như: bệnh gút, đau thần kinh liên sườn, đau lưng, thắt lưng, cứng khớp gối, khớp cổ tay, bàn tay, ngón tay… bệnh này khiến người bệnh đau nhức, khó ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để phòng bệnh xương khớp khi thời tiết lạnh bạn nên giữ ấm cơ thể, vận động một cách hợp lý, đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý với nhiều acid béo omega-3 như cá hồi, cá ngừ, các vitamin A, E, C có trong đậu nành, rau xanh, hạt mầm, cà rốt, cà chua, ớt, bơ… hạn chế sử dụng rượu bia, uống đủ nước mỗi ngày.

Bạn có thể tham khảo thêm những  lời chúc sức khỏe hay, ý nghĩa để trao lời chúc sức khỏe chân thành đến những người thân yêu nhé!

Nguồn: Tạp chí Sức khỏe & Đời sống

Không chỉ có trẻ em, người già mà cả người lớn chúng ta cũng không nên chủ quan khi thời tiết lạnh. Hãy tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng và giữ ấm cơ thể để đảm bảo sức khỏe tốt nhất vào những ngày trời giá lạnh.

Bạn sẽ quan tâm:

Nhớ đến Bách Hóa XANH gần nhất để chọn cho mình những loại thực phẩm tươi sống nhé.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Những lưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnhsức khỏebảo vệ sức khỏe ngày lạnhlưu ý bảo vệ sức khỏe trong những ngày lạnhlưu ý khi bảo vệ sức khỏe ngày lạnhbảo vệ cơ thể ngày lạnhgiữ sức khỏe mùa lạnhcách giữ sức khỏe mùa lạnh