Tip hay

Những lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ lùi đối với sức khỏe

Những lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ lùi đối với sức khỏe

Đi bộ lùi ngược về sau đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe hiệu quả. Cùng tìm hiểu những lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ lùi đối với sức khỏe và cách thực hiện nhé!

Đi bộ lùi không phải là một việc làm bất bình thường, khi thực hiện đúng cách sẽ giúp cải thiện sức khỏe tổng thể một cách hiệu quả. Cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết những lợi ích của việc đi bộ lùi và cách thực hiện an toàn qua bài viết sau nhé!

1 Lợi ích của đi bộ lùi

Qua một số nghiên cứu so sánh với đi bộ tiến về trước cho thấy, đi bộ lùi sẽ đem đến những tác dụng kích thích các cơ ở phần chân nhiều hơn, nhờ đó giúp tăng thêm sức mạnh cho khớp gối và cơ tứ đầu đùi, cải thiện khả năng đi đứng.

Cải thiện sự ổn định và thăng bằng

Thực tế đi bộ lùi có thể cải thiện tư thế đi về phía trước, giữ thăng bằng tốt hơn kể cả cho người khỏe mạnh và người bị viêm xương khớp đầu gối. Bên cạnh đó, khi đi bộ lùi sẽ cần phải bước những bước chân ngắn hơn, đều đặn hơn, điều này giúp cho sức bền của cơ chân được nâng cao, giảm gánh nặng cho các khớp ở chân.

Ngoài ra, khi đi bộ lùi sẽ giúp bạn tập trung hơn, có khả năng phối hợp tốt, giảm nguy cơ bị té ngã.

Kích thích não

Mỗi khi tập trung cao độ để có thể đi bộ lùi an toàn thì đường dẫn thần kinh trong não sẽ được kích thích, giúp nâng cao sự nhạy bén của trí não, cải thiện hiệu suất nhận thức.

Lợi ích của đi bộ lùiLợi ích của đi bộ lùi

Tiêu hao năng lượng

Đi bộ lùi góp ích tiêu hao năng lượng đáng kể, cao hơn gần khoảng 40% so với đi bộ bình thường ở cùng tốc độ.

Giảm đau cân gan chân

Khi đi bộ lùi sẽ có sự khác biệt về độ nghiêng, độ dốc, điều này sẽ làm thay đổi cả phạm vi chuyển động của cơ và khớp chân, do đó đi bộ lùi sẽ có khả năng cải thiện đáng kể những cơn đau cân gan chân ở người mắc phải.

Đi bộ lùi giảm đau cân gan chânĐi bộ lùi giảm đau cân gan chân

Ngừa chấn thương

Nhờ đi bộ lùi có thể cải thiện sức mạnh của các cơ quan vận động trên cơ thể, nhất là cơ quan liên quan đến khả năng duỗi thẳng đầu gối, chính vì điều đó vừa giúp ngừa chấn thương, vừa có khả năng tạo nên sức mạnh, hiệu suất thể thao.

Giảm đau đầu gối

Sức mạnh đầu gối cũng được cải thiện đáng kể, nhờ đi bộ lùi sẽ có thể phân bổ tải trọng hiệu quả và giảm căng thẳng cho các khớp, từ đó giảm đau đầu gối hơn so với đi bộ về phía trước.

2 Một số rủi ro khi đi bộ lùi

Bên cạnh những lợi ích, đi bộ lùi cũng tiềm ẩn một số rủi ro gây nguy hiểm sức khỏe mà bạn cần biết:

  • Đi bộ lùi sẽ hạn chế tầm nhìn nên khi di chuyển sẽ khó khăn hơn so với đi bộ bình thường.
  • Người đi bộ lùi có xu hướng xoay cổ ra sau để xác định hướng đi, xem mình đang đi đâu nên về lâu dài sẽ có thể khiến cổ bị căng, mỏi.
  • Mới bắt đầu đi bộ lùi sẽ có đôi chút khó khăn khi giữ thăng bằng, do đó bạn nên bắt đầu từ từ và tăng cường độ dần để làm quen với cách đi bộ này.

Một số rủi ro khi đi bộ lùiMột số rủi ro khi đi bộ lùi

3 Cách đi bộ lùi an toàn, hiệu quả cho người mới bắt đầu

Để đi bộ lùi an toàn, tốt nhất bạn nên bắt đầu tập luyện ở nhà, khu vực rộng rãi, ít vật cản để tránh đụng trúng phải chướng ngại vật gây chấn thương. Khi đã quen với việc đi bộ lùi, bạn có thể tăng dần tốc độ.

Ngoài ra bạn cần lưu ý một số bước chuẩn bị sau để đi bộ lùi an toàn:

  • Chọn nơi có bề mặt phẳng, tốt hơn nếu có tay vịn để dẫn đường.
  • Dây giày phải được buộc chắc chắn.
  • Hai chân đứng dang rộng bằng hông hướng về trước, mắt nhìn xuống góc nghiêng 5-10 độ.
  • Giữ đầu và ngực thẳng khi di chuyển, ngón chân cái thì đưa ra sau khi bước, lăn qua bàn chân từ ngón chân đến gót chân.
  • Chú ý khi đi bộ lùi thì bước sải chân sẽ nhỏ hơn so với tiến về phía trước.
  • Đầu tiên, bạn cần gập đầu gối phải và di chuyển chân ra phía sau, khi ngón chân chạm mặt đất, hãy hạ chân xuống, dồn trọng lượng vào chân sau và lùi lại bằng chân trái.
  • Di chuyển một cách từ từ, chậm rãi đến khi quen với cảm giác đi bộ lùi.

Cách đi bộ lùi an toàn, hiệu quả cho người mới bắt đầuCách đi bộ lùi an toàn, hiệu quả cho người mới bắt đầu

4 Một số hình thức đi bộ lùi

Đi bộ lùi ngoài trời

Đi bộ lùi ngoài trời là cách thực hiện đơn giản nhất, bạn có thể đi bộ ngắn ở công viên nhưng không nên băng qua đường, đi qua khu vực có ao hồ, hay những nơi có bề mặt gồ ghề.

Nếu đã quen với khả năng đi bộ lùi của mình, bạn có thể đi bộ ngược dốc để cải thiện hiệu suất luyện tập cũng như khả năng phối hợp và giữ thăng bằng.

Đi lùi trên máy chạy bộ

Nếu thời tiết không cho phép bạn đi bộ lùi ngoài trời thì hãy sử dụng máy chạy bộ để thay thế. Đầu tiên bạn nên làm quen với tốc độ ở mức thấp rồi tăng tốc từ từ để đảm bảo an toàn.

Một số hình thức đi bộ lùiMột số hình thức đi bộ lùi

Đi bộ lùi với tạ

Nếu bạn đã đi bộ lùi một cách tự tin thì có thể mang thêm tạ nhẹ hoặc tạ vào mắt cá chân khi tập luyện để tăng cường sức mạnh. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý trọng lượng được sử dụng một cách hợp lý với cơ thể chứ đừng cố gắng quá sức.

Trên đây là những lợi ích của việc đi bộ lùi mang đến cho sức khỏe con người và cách thực hiện an toàn cho người mới bắt đầu. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống

Từ khóa: Những lợi ích tuyệt vời của việc đi bộ lùi đối với sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh