Tip hay

Những lợi ích thần kỳ khi bé được học piano từ sớm

Những lợi ích thần kỳ khi bé được học piano từ sớm

Học gì để vừa cảm thụ được âm nhạc, vừa kích thích sự phát triển não bộ cho bé? Các bậc cha mẹ hãy tham khảo bộ môn piano để biết những lợi ích thần kỳ sau

Piano là một trong những bộ môn nhạc cụ phổ biến nhất hiện nay, nhưng không nhiều người biết được những lợi ích mà bộ môn này mang lại. Piano không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn, cảm thụ từng giai điệu bằng trái tim mà còn giúp kích thích sự phát triển não bộ cho bé. Vậy ba mẹ nên cho trẻ học từ lúc mấy tuổi?

Vậy hãy cùng Tip Hay tìm hiểu những lợi ích từ việc học piano bên dưới đây nhé.

1 Trẻ học piano khi nào là thích hợp

Trẻ học piano khi nào là thích hợpTrẻ học piano khi nào là thích hợp

Ở độ tuổi từ 0 đến 6 chính là giai đoạn “vàng” phát triển trí não lẫn sở trường của trẻ em. Những nghiên cứu chỉ ra rằng, ngay từ lúc sơ sinh hoặc thậm chí là trong thai kỳ thì các bậc phụ huynh cũng có thể cho bé nghe và cảm nhận âm nhạc.

Tuy là vậy, nhưng ở độ tuổi từ 4 đến 5 là khoảng thời gian đẹp nhất cho bé học đàn piano cùng với đó là những bài tập cơ bản để bé làm quen với phím đàn và vần điệu.

Theo đó, thời điểm tốt nhất để học đàn piano của mỗi bé là khác nhau, nên hãy quan sát con mình có đầy đủ những điều kiện sau thì ba mẹ có thể cân nhắc cho bé đi học piano.

Bàn tay bé phải “đủ” lớn

Những phím đàn piano thường có diện tích khá lớn, để bé có thể di chuyển linh hoạt qua từng phím đàn thì bé phải có một bàn tay đủ để đặt thoải mái lên năm phím trắng liền kề. Ba mẹ cũng có thể cho bé di chuyển các ngón tay khác nhau để đánh 3 phím đen và 3 phím trắng cạnh nhau để kiểm tra khả năng học đàn piano cho bé.

Bàn tay bé phải “đủ” lớnBàn tay bé phải “đủ” lớn

Đặc biệt thay, ba mẹ có thể tập cho bé các bài tập ở nhà tập trung vào ngón đeo nhẫn bởi vì ngón ấy khiến bé khó di chuyển nhất.

Bé thích học đàn

Sự yêu thích của trẻ con là điều ba mẹ nên đặc biệt ưu tiên. Mỗi bé đều có khả năng và phát triển theo mọi hướng khác nhau, vì thế hãy cho bé phát triển một cách tự nhiên nhất, đừng quá ràng buộc bé bởi vì trẻ con cũng có quyền được yêu thương và làm những việc mà chúng thích thú, tò mò.

Nếu ba mẹ nhận thấy con mình ở nhà có những đặc điểm hoặc những yếu tố có thể phát triển theo việc học đàn thì hãy cố gắng cho con thử một lần nhé!

Bé thích học đànBé thích học đàn

Sự độc lập của các ngón tay khi lướt trên phím đàn

Khả năng di chuyển linh hoạt của các ngón tay là điều tất yếu trong quá trình học đánh đàn piano của trẻ em, các ngón tay của bé phải tách nhau ra để tăng tính linh động. Nếu bé chỉ có thể dùng ngón trỏ để đánh các nốt trên phím thì bé vẫn còn chưa sẵn sàng để tiếp xúc với việc đánh đàn piano.

Sự độc lập của các ngón tay khi lướt trên phím đànSự độc lập của các ngón tay khi lướt trên phím đàn

Vì thế, hãy quan sát kỹ các bé để lập ra được một thời gian biểu luyện tập các khớp ngón tay được “trơn tru” và thoải mái nhất khi đặt bàn tay lên những phím đàn.

2 Lợi ích việc học piano mang lại

Lợi ích việc học piano mang lạiLợi ích việc học piano mang lại

Dưới đây là những lợi ích cực kỳ lớn khi cho bé học đánh đàn piano

Cho bé học piano để phát triển não bộ

Một số nghiên cứu ở Mỹ cho thấy việc cho bé học piano trước 7 tuổi không những có thể làm tăng tốc độ sử dụng não bộ, kích thích trí não mà còn giúp trẻ học tập tốt hơn. Tăng khả năng nhận thức trước những giai điệu, cảm được âm nhạc giúp làm tăng sự kết nối lên hệ thần kinh và đặc biệt là não. Nó làm thay đổi bộ não của bé một cách tích cực hơn trong tương lai

Cho bé học piano để phát triển ngôn ngữ

Như bạn biết đó, cho bé học đánh đàn piano hay học thêm một nhạc cụ nào khác cũng có thể làm tăng chỉ số IQ. Chính vì lý do đó, điều này giúp các bé dễ dàng nhận ra ngôn ngữ mới và giải thích cảm xúc của người khác. Cho bé học nhạc cụ sớm cũng sẽ giúp bé nhận thấy được tài năng và khả năng của bản thân trong thời điểm này.

Cho bé học piano để rèn khả năng phối hợp nhịp nhàng trên cơ thể trẻ

Khi chơi đàn, người chơi cần phải thao tác nhuần nhuyễn nhịp nhàng giữa tay và mắt. Tay uyển chuyển trên những phím đàn và mắt phải đảm bảo tập trung quan sát vào bài nhạc, điều khiển các nút chức năng của đàn. Sự phối hợp nhịp nhàng đó giúp trẻ linh hoạt, nhạy bén hơn trong các tình huống khó xử.

Cho bé học piano để rèn khả năng phối hợp nhịp nhàng trên cơ thể trẻCho bé học piano để rèn khả năng phối hợp nhịp nhàng trên cơ thể trẻ

Đúng vậy, ba mẹ hãy cho con phát triển một cách tuyệt đối trong độ tuổi phát triển này, nó không chỉ giúp bé điều khiển được cảm xúc mà còn rèn luyện được sự phối hợp nhịp nhàng trên cơ thể.

Cho bé học piano để rèn cho trẻ tính tập trung cao độ

Việc học thêm một ngôn ngữ hay học tập các bài giảng trên trường đều cần tính tập trung rất cao và việc học đánh đàn piano cũng như vậy. Đọc nhạc, nắm bắt các nốt, nhịp, sau đó hoạt động não tiếp nhận và phân tích, chuyển các nốt, nhịp lên cử động của khớp ngón tay.

Đó là những điều cần tính tập trung cao độ thì mới có khả năng làm được, chơi đàn cũng là cách rèn cho trẻ tính nghiêm túc khi nhìn nhận vấn đề.

Trên đây là những lợi ích thần kỳ khi bé học đàn từ sớm mà Bách Hóa XANH mang đến. Hy vọng một phần nào đó giúp ích được mọi người.

Từ khóa: Những lợi ích thần kỳ khi bé được học piano từ sớmKinh nghiệm hay tại BachHoaXanhKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh