Tip hay

Những lợi ích không ngờ của việc súc miệng bằng nước muối

Những lợi ích không ngờ của việc súc miệng bằng nước muối

Khi nhắc đến súc miệng bằng nước muối bạn sẽ nghĩ ngay đến việc giúp chữa viêm họng. Vậy bạn có biết súc miệng với liều lượng như thế nào là hợp lí? Và ngoài giúp chữa viêm họng ra còn có lợi ích gì nữa không?

Theo thạc sĩ Hoàng Khánh Toàn, Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Trung ương quân đội 108, muối ăn không chỉ là gia vị mà còn là một loại thuốc quý được dùng để chữa trị nhiều chứng bệnh.

Thật vậy, trong muối có nhiều axit giúp ích cho việc trung hòa môi trường và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây nhiễm khuẩn đường miệng. Bên cạnh đó, việc súc miệng bằng nước muối còn giúp ích cho việc làm sạch và điều trị các loại bệnh khác. Ta cùng nhau tìm hiểu kĩ hơn và ghi chú lại để giúp ích khi cần thiết nhé.

1 Súc miệng bằng nước muối chữa viêm họng

Súc miệng bằng nước muối chữa viêm họngSúc miệng bằng nước muối chữa viêm họng

Súc miệng bằng nước muối là một trong những phương pháp trị liệu tự nhiên dễ dàng để điều trị đau cổ họng. Khi bị đau họng đồng nghĩa với việc vi khuẩn đang trong cổ họng của bạn.

Vi khuẩn gây đau họng là những sinh vật đơn bào có thể nhân lên nhanh chóng nếu không kiểm soát. Khi quá trình sinh sản của chúng vượt khỏi tầm kiểm soát, cơ thể có biểu hiện bằng những triệu chứng khó chịu thường gặp.

Khi bạn súc miệng bằng nước muối, nước muối sẽ giúp bạn tạo ra trạng thái cân bằng trong cổ họng giúp giảm đau. Nồng độ của muối cao giúp hút chất lỏng dư thừa từ cổ họng dẫn đến việc đe dọa môi trường sống của vi khuẩn.

Tuy nhiên, ta cần lưu ý súc miệng bằng nước muối ấm chỉ có tác dụng làm dịu cơn đau họng trong tức thì. Bác sĩ Comer, bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Y Kentucky (Mỹ) nhấn mạnh nếu cơn đau đó kéo dài hơn 48 tiếng, bạn có thể bị nhiễm vi khuẩn như liên cầu khuẩn và tốt nhất, bạn phải nên đến các trung tâm sức khỏe để được sự tư vấn kịp thời từ bác sĩ.

2 Điều trị mảng bám răng và ngăn ngừa viêm nướu

Điều trị mảng bám răng và ngăn ngừa viêm nướuĐiều trị mảng bám răng và ngăn ngừa viêm nướu

Mảng bám dính là một màng dính do các vi khuẩn hình thành trên răng và dọc theo nướu. Các mảng bám này có thể là do các thực phẩm, vi khuẩn hay nước bọt thừa tạo thành. Các mảng bám răng nếu không được vệ sinh thường xuyên có thể gây ra các vấn đề như sâu răng, viêm nướu hay nhiệt miệng.

Cách tốt nhất để ngăn chặn điều này xảy ra là súc miệng bằng nước muối ấm vài lần trên tuần để loại bỏ thường xuyên mảng bám tích tụ trên răng.

3 Chống nấm Candida

Chống nấm CandidaChống nấm Candida

Candida là một bệnh nhiễm nấm gây ra khi loại nấm này phát triển trong miệng, cổ họng hay thực quản. Điều này có thể dẫn đến các triệu chứng như đốm trắng ở miệng, cổ họng và cũng như cảm giác đau khi nuốt.

Việc súc miệng bằng nước muối giúp bạn chống lại không chỉ vi khuẩn Candida mà còn nhiều loại vi khuẩn nhiễm trùng miệng khác.

4 Làm sạch miệng

Làm sạch miệngLàm sạch miệng

Súc miệng bằng nước muối giúp trung hòa độ axit trong miệng và tạo ra môi trường kiềm bất lợi cho sự phát triển của vi khuẩn từ đó ngăn ngừa sự phát triển của chúng.

Súc miệng cũng giúp loại bỏ các thực phẩm bị dính giữa các kẽ răng ảnh hưởng sức khỏe răng miệng. Ngoài ra, nước muối còn rửa sạch các tích tụ màu trắng trên lưỡi một cách hiệu quả.

Xem thêm:  Những bài thuốc dân gian trị hôi miệng hiệu quả

5 Ngăn ngừa nhiễm trùng đường hô hấp

Theo một nghiên cứu được tiến hành tại Nhật Bản, súc miệng bằng nước muối ấm 3 lần mỗi ngày là cách dễ dàng mà tiết kiệm chi phí nhất để giảm nguy cơ phát triển nhiễm trùng đường hô hấp đến 40%.

Ngoài ra súc miệng bằng nước muối còn giúp duy trì độ pH tự nhiên, tao đờm và làm giảm nghẹt mũi...

Cách súc miệng bằng nước muối :

Hòa tan ¼ đến ½ muỗng cà phê muối ăn hoặc muối biển trong 250 ml nước ấm và khuấy đều cho đến khi nó hòa tan hoàn toàn.

Nhấp một ngụm muối lớn và giữ nó trong miệng bạn.

Súc miệng nước muối trong cổ họng trong vòng 30 giây và nhổ ra.

Lặp lại quá trình này cho đến khi bạn hoàn thành xong nước trong cốc.

Súc miệng nước muối mỗi 4 giờ để giảm đau họng hiệu quả.

Súc miệng bằng nước muối mỗi ngày và liên tục trong một thời gian dài có thể bào mòn men răng và nướu răng do hàm lượng axit của muối. Vì vậy, bạn nên thực hiện việc súc miệng từ 2-3 lần/1 tuần nếu bạn không bị đau họng.

Tham khảo các loại nước súc miệng có bán tại Tip Hay như: nước muối súc miệng Klearin, Listerine,... nhé!

Bỏ qua những tác dụng phụ nho nhỏ kể trên, bạn hẳn đã thấy được những công dụng tuyệt vời của việc súc miệng bằng nước phải không nào. Thử ngay để cùng kiểm chứng và đem lại lợi ích cho gia đình bạn nhé!

Có thể bạn quan tâm :

Từ khóa: Những lợi ích không ngờ của việc súc miệng bằng nước muốinước súc miệnglợi ích không ngờ của việc súc miệng bằng nước muốimuốisúc miệng bằng nước muối