Tip hay

Những lợi ích của chanh dây với sức khỏe

Những lợi ích của chanh dây với sức khỏe

Chanh dây là loại trái cây giàu dưỡng chất và vitamin rất có lợi cho sức khoẻ. Cùng tìm hiểu về lợi ích của chanh dây trong bài viết sau nhé.

Chanh dây có vị chua nhưng hậu ngọt, thường dùng làm bánh hay nước giải khát thanh nhiệt trong mùa hè nóng bức, là thức uống được nhiều người yêu thích. Ngoài  là nước giải khát thì chanh dây còn có nhiều lợi ích cho sức khỏe mà bạn chưa biết.

Chanh dây là loại quả mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

1  Những lợi ích của chanh dây

Tốt cho hệ tiêu hoá

Chanh dây tốt cho hệ tiêu hoá

Chanh dây đứng thứ 3 trong những loại quả cung cấp nhiều chất xơ nhất, chỉ sau hạnh nhân và dừa, 100g chanh dây cung cấp đến 10g chất xơ.

Bổ sung chất xơ rất rốt cho hệ tiêu hóa, giúp quét sạch đường ruột, giảm hấp thụ cholesterol, ngăn ngừa táo bón, giảm nguy cơ ung thư đại tràng. Chế độ ăn nhiều chất xơ cũng rất phù hợp cho người ăn kiêng, giúp ổn định sức khỏe tim mạch, giảm mỡ máu…

Tăng cường sức đề kháng

Chanh dây rất giàu vitamin C, là chất chống oxi hóa mạnh, giúp tăng sức đề kháng của cơ thể, tiêu diệt các gốc tự do, làm chậm sự lão hóa, đẩy mạnh sự sản sinh collagen làm đẹp da và tóc.

Bên cạnh đó trong chanh dây còn có các chất chống oxi hóa là carotenoid và polyphenol có khả năng phòng ngừa ung thư, tốt cho sức khỏe tim mạch.

Giảm huyết áp

Chanh dây giúp giảm huyết áp

Chanh dây là loại quả cung cấp nhiều kali, giúp cân bằng nước và điện giải của cơ thể, duy trì hoạt động bình thường của nhiều cơ quan quan trọng. Bổ sung Kali còn có tác dụng làm giảm huyết áp, tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ tiêu hóa, hô hấp, giảm hen phế quản, giúp ổn định nhịp tim…

Giảm triệu chứng mất ngủ

Chanh dây giúp ngủ ngon

Chanh dây có tác dụng làm giảm căng thẳng, làm dịu thần kinh. Vậy nên nó có tác dụng với người mất ngủ do căng thẳng hay bị rối loạn giấc ngủ.

Uống một ly nước chanh dây trước khi ngủ khoảng 1 tiếng để giảm bớt căng thẳng và bạn sẽ có một giấc ngủ ngon.

Giúp giảm cân

Chanh dây giúp giảm cân

Chanh dây là một trong các loại trái cây được nhiều chị em yêu thích, vì nó chứa ít calo, chất béo và natri, 100g chanh dây chỉ có 97 calo. Cùng với lượng chất xơ cao giúp giảm sự thèm ăn, hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Giúp làm đẹp da, tốt cho mắt

Chanh dây là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào, dưỡng chất đặc biệt có lợi giúp làm đẹp cho da. Các chất chống oxy hóa khác trong chanh dây như vitamin C, riboflavin và carotene cũng giúp tăng cường sức khỏe của da và đẩy lùi các dấu hiệu của lão hóa.

Xem thêm: Tự làm mặt nạ chanh dây đẹp, độc, lạ

Vitamin A trong chanh dây cũng rất tốt cho mắt, giúp ngăn ngừa đục thủy tinh thể, chứng quáng gà và thoái hóa điểm vàng.

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Chanh dây có chỉ số đường huyết thấp và chất xơ cao rất tốt cho người tiểu đường, ăn chanh dây sẽ giúp giữ mức đường trong máu ổn định.

2 Chanh dây dùng bao nhiêu là tốt?

Không nên nuốt nhiều hạt chanh dây để đề phòng bị viêm ruột thừa

Chanh dây tuy có nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ, nhưng không nên dùng quá nhiều trong ngày. Mỗi ngày chỉ nên dùng 1 - 2 quả chanh dây là đủ, dùng quá nhiều chanh dây có thể gây tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

>> Sai lầm cần tránh khi ăn chanh dây

Lưu ý khi uống chanh dây:

- Hạt chanh dây là nguồn chất xơ ăn được nên không cần loại bỏ hạt trước khi uống. Dù vậy cũng không nên nuốt quá nhiều hạt chanh dây để đề phòng bị viêm ruột thừa.

- Chanh dây cũng có thể gây dị ứng như nổi mề đay, phù người… Nếu bạn có triệu chứng dị ứng thì không nên ăn chanh dây.

- Người bị loét dạ dày hay bị sỏi thận không nên ăn chanh dây.

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống.

Chanh dây là loại trái cây có nhiều lợi ích cho sức khoẻ, ngoài làm nước giải khát thì có thể làm sinh tố hay sữa chua. Hãy bổ sung chanh dây ngay vào thực đơn của mình để tận hưởng đầy đủ chất dinh dưỡng và hương vị thơm ngon từ loại trái cây này nhé!

Có thể bạn quan tâm:

>> Chanh dây với bà bầu có lợi ích gì?

>> 4 món ngon chế biến từ quả chanh dây

Tip Hay

Từ khóa: Những lợi ích của chanh dây với sức khỏelợi ích của chanh dâychanh dâylưu ý khi dùng chanh dâychanh dây tốt cho sức khỏekhỏe đẹp mỗi ngày