Tip hay

Những loại trái cây trị táo bón nhanh chóng mà bạn nên thêm vào bữa ăn

Những loại trái cây trị táo bón nhanh chóng mà bạn nên thêm vào bữa ăn

Theo dõi bài viết sau đây để cùng Bách hoá XANH tìm hiểu về những loại trái cây trị táo bón nhanh chóng mà bạn nên thêm vào bữa ăn nhé.

Táo bón là tình trạng bất thường của hệ tiêu hoá khiến người bị táo bón gặp khó khăn trong việc đi vệ sinh ngoài. Tuy nhiên hiện nay có nhiều cách để cải thiện hệ tiêu hoá và đẩy lùi căn bệnh táo bón này, trong đó việc sử dụng các loại trái cây thường được nhiều người áp dụng trong việc trị táo bón.

Theo trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc, dưới đây là những loại trái cây trị táo bón nhanh chóng mà bạn nên thêm vào bữa ăn.

1 Chuối

Chuốiloại trái cây trị táo bón cực đỉnh mà người bệnh không thể bỏ qua. Trong chuối giàu kali, acid folic, vitamin B6. Đặc biệt, chuối còn chứa nhiều chất xơ, rất tốt cho hệ tiêu hóa, có tác dụng kích thích co bóp đường ruột, kích thích đi ngoài, tống chất thải dư thừa ra ngoài cơ thể dễ dàng hơn.

Chuối là loại trái cây trị táo bón vô cùng tốtChuối là loại trái cây trị táo bón vô cùng tốt

Để trị táo bón, người bệnh nên ăn 2 quả chuối chín mỗi ngày, chia làm nhiều lần ăn trong ngày. Với trẻ em, mẹ nên cho bé ăn mỗi ngày 1 quả, có thể chế biến thành các món ăn dặm cho bé. Tuyệt đối không cho bé ăn 2 quả một ngày để tránh ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, việc ăn quá nhiều chuối cũng không phải tốt.

Tham khảo thêm:  Mẹo trị táo bón đơn giản, dễ làm tại nhà, mà lại vô cùng hiệu quả.

2 Quả lê

Một quả lê chiếm 1/4 lượng chất xơ cần cung cấp đủ cho cơ thể trong một ngày theo tiêu chuẩn dinh dưỡng của Viện dinh dưỡng. Loại trái cây trị táo bón này có chứa lượng lớn chất xơ cùng nguồn vitamin C dồi dào.

Quả lê điều trị tốt bệnh táo bónQuả lê điều trị tốt bệnh táo bón

Để ngăn ngừa bệnh táo bón thì mỗi ngày bạn nên ăn 1 quả lê là tốt nhất. Lưu ý khi ăn lê không nên bỏ vỏ, vì trong phần vỏ của quả lê chứa rất nhiều chất xơ. Ngoài ra bạn cũng có thể ép nước uống cũng có tác dụng rất tốt cho sức khỏe đặc biệt là đẩy lùi bệnh táo bón.

3 Quả táo

Táo là loại quả trị táo bón chứa nhiều kali, sắt, photpho, magie, mangan, cùng với hàm lượng lớn chất xơ hòa tan. Đây sẽ là yếu tố quan trọng giúp khắc phục tình trạng táo bón hiệu quả.

Táo là loại trái cây giúp trị bệnh táo bón cực tốtTáo là loại trái cây giúp trị bệnh táo bón cực tốt

Với người lớn, nếu muốn dùng táo chữa táo bón thì có thể ăn 1 – 2 quả táo mỗi ngày. Tuy nhiên nếu là trẻ nhỏ thì nên làm theo công thức sau: Cho 1 quả táo, 50g thì là và 100ml nước vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, dùng rây lọc nước, bỏ bã, cho bé uống trong ngày.

4 Kiwi

Kiwi là trái cây giàu các loại vitamin đặc biệt là các loại vitamin K, vitamin C, vitamin E trong kiwi còn chứa rất nhiều chất xơ, rất tốt cho việc điều trị bệnh táo bón ở người lớn và trẻ em.

Quả kiwi rất tốt trong việc điều trị táo bónQuả kiwi rất tốt trong việc điều trị táo bón

Để dùng kiwi trong việc điều trị bệnh táo bón, ta cần dùng 1-2 quả mỗi ngày. Đối với trẻ em thì phụ huynh nên xay ra làm sinh tố hoặc ép lấy nước để dễ uống. Có thể sử dụng liên tục vì quả kiwi rất tốt cho đường ruột và không lo bị tiêu chảy.

5 Quả bơ

Từ lâu quả bơ được biết đến như một loại quả mang lại nhiều công dụng tốt cho người sử dụng, từ công dụng làm đẹp da cho đến trị các loại bệnh đường ruột, đặc biệt là bệnh táo bón.

Quả bơ rất tốt trong việc điều trị bệnh táo bónQuả bơ rất tốt trong việc điều trị bệnh táo bón

Đối với người lớn, để trị bệnh táo bón có thể dùng 1-2 quả bơ mỗi ngày. Riêng với trẻ em bị táo bón, các phụ huynh phải nghiền nhuyễn bơ rồi thêm vài hạt muối để bé dễ ăn hơn nhé.

Lưu ý
Trong quá trình sử dụng trái bơ để trị táo bón mang lại hiệu quả tốt nhất thì không nên sử dụng thêm bất kỳ thành phần nào như đường hoặc sữa vì sẽ làm tình trạng táo bón trở nên nặng hơn.

6 Quả sung

Chất xơ trong quả sung sẽ giúp kích thích chuyển động của nhu động ruột, giúp nhuận tràng tự nhiên mà không phải dùng đến thuốc. Loại quả trị táo bón này đặc biệt phù hợp với những bà mẹ sau sinh bị táo bón.

Quả sung giúp trị táo bón cực kỳ tốtQuả sung giúp trị táo bón cực kỳ tốt

Đối với việc sử dụng quả sung để trị bệnh táo bón thì bạn cần sắt vài lát sung và ngâm với nước uống mỗi ngày, hoặc nếu được có thể ăn sống sẽ mang lại tác dụng tốt nhất.

Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến các món canh và có thể cho thêm vài lát sung vào, điều này cũng sẽ có tác dụng trị táo bón rất tốt.

7 Quả cam

Trong các trái cây trị táo bón không thể thiếu quả cam. Vitamin A, canxi, chất xơ có trong cam không chỉ giúp làm giảm đường trong máu mà còn có công dụng cải thiện táo bón rất tốt.

Để trị táo bón, bạn có thể ép nước cam vắt hoặc xay cam cả xác có thể chữa táo bón rất hiệu quả.

Cam là loại trái cây giúp trị táo bón cực tốtCam là loại trái cây giúp trị táo bón cực tốt

Theo hướng dẫn của Trung tâm Phòng ngừa dịch bệnh Anh, người lớn có thể uống 0,5 - 1 ly nước cam mỗi ngày, tốt nhất là vào buổi sáng. Tuy nhiên thành phần chất xơ chứa nhiều nhất ở trong phần xác của quả cam, nên để trị táo bón được tốt nhất thì bạn nên cắt vỏ ăn sống thì sẽ bảo toàn được lượng chất xơ có trong quả cam.

8 Quả đu đủ

Đu đủ cũng là loại trái cây trị táo bón rất hiệu quả. Lượng chất xơ trong đu đủ giúp quá trình tiêu hóa và đào thải cặn bã diễn ra thuận lợi, ngăn ngừa táo bón. Đồng thời đu đủ cũng giúp giải phóng các protein còn tích tụ khi đang tiêu hóa dở trong đại tràng.

Quả đu đủ chứa nhiều chất xơ phù hợp cho việc điều trị táo bónQuả đu đủ chứa nhiều chất xơ phù hợp cho việc điều trị táo bón

Sử dụng đu đủ trong việc trị bệnh táo bón, bạn chỉ cần ăn 1-2 miếng đu đủ chín mỗi ngày, hoặc có thể đem xay và cho vào một ít muối.

Vì trong đu đủ chín đã có sẵn vị ngọt rồi, nên đối tượng người lớn và trẻ em đều có thể ăn đu đủ mỗi ngày để trị bệnh táo bón đấy nhé.

9 Quả bưởi

Bưởi là loại trái cây có nhiều công dụng, vỏ bưởi có thể nấu để gội đầu, còn ruột bưởi thì cung cấp rất nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa. Ngoài ra bưởi còn giàu chất xơ giúp cải thiện chứng táo bón ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Bưởi là loại trái cây giúp trị táo bón rất tốtBưởi là loại trái cây giúp trị táo bón rất tốt

Có thể sử dụng vài lát bưởi mỗi ngày để trị bệnh táo bón.

Lưu ý
Tuy nhiên không dùng bưởi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, với trẻ từ 7 tháng tuổi trở đi thì có thể ăn cả múi bưởi.

Bưởi có thể ăn sống hoặc làm nước ép bưởi cũng rất tốt cho việc trị bệnh táo bón. Tuy nhiên nếu nếu ép lấy nước thì bưởi sẽ bị mất rất nhiều chất xơ, vì vậy lời khuyên là bạn nên ăn sống lun thì sẽ giữ toàn vẹn các chất xơ trong múi bưởi.

10 Mãng cầu (quả na)

Một trong những “liều thuốc” giúp hạn chế táo bón chính là quả mãng cầu. Từ xưa trong các phương thuốc Đông Y đã sử dụng các thành phần của trái mãng cầu để trị các bệnh như sốt rét, kiết lỵ,...Trong đó có cả bệnh táo bón.

Mãng cầu được xem là phương thuốc trị bệnh táo bónMãng cầu được xem là phương thuốc trị bệnh táo bón

Cách sử dụng quả mãng cầu trong việc trị táo bón vô cùng đơn giản, đối với người lớn có thể ăn 1-2 quả mỗi ngày. Tuy nhiên đối với trẻ em thì phụ huynh cần loại bỏ các hạt có trong trái mãng cầu trước khi cho bé ăn để tránh việc trẻ em nuốt phải sẽ vô cùng nguy hiểm.

Trên đây là các loại quả trị táo bón vô cùng tốt mà Tip Hay tổng hợp được. Mong rằng với những thông tin này sẽ có ích cho bạn trong việc phòng ngừa bệnh táo bón để bảo vệ sức khoẻ của mình và gia đình một cách toàn diện nhất.

Nguồn: Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc

Từ khóa: Những loại trái cây trị táo bón nhanh chóng mà bạn nên thêm vào bữa ăntrái cây trị táo bón