Tip hay

Những loại trái cây mẹ có thể sử dụng sau sinh

Những loại trái cây mẹ có thể sử dụng sau sinh

Số đông các mẹ đều nghe theo lời ông bà ta ngày xưa nay không được dùng trái cây sau sinh bởi như vậy dễ lạnh bụng, con bú sữa mẹ sẽ bị tiêu chảy... Nhưng trên thực tế trái cây sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng cho cả mẹ và bé, giúp mẹ tăng cảm giác thèm ăn, loại bỏ sản dịch.

1 Sau sinh bao lâu mới được ăn trái cây?

Sau sinh, trái cây cũng như những thực phẩm tươi sống khác, giúp mẹ bổ sung đầy đủ dưỡng chất và kích sữa, đồng thời, thanh lọc dòng sữa của mẹ, tránh được tình trạng trẻ nhỏ bị nóng trong người gây táo bón.

Đặc biệt mẹ có thể lưu ý sử dụng quả có vị chua, chát như sơn trà, giúp kích thích vị giác, điều hòa hệ tiêu hóa, kích tử cung co bóp nhẹ nhàng, đẩy sản dịch còn xót lại trong cơ thể ra bên ngoài.

3 - 4 ngày sau sinh mẹ đã có thể sử dụng trái cây trong các món thức uống như nước ép hoặc ăn trực tiếp. Tuy nhiên mẹ nên tham khảo ý kiến bác sĩ để chọn cho mình loại trái cây thích hợp.

3 - 4 ngày sau sinh mẹ đã có thể sử dụng trái cây.

2 Những loại trái cây mẹ nên dùng

Trái cây họ cam chanh

Là trái cây bổ sung nhiều Vitamin C trong quá trình mẹ mang thai, rất hữu ích đối với giai đoạn sau khi sinh, giúp ngăn ngừa tình trạng chảy máu kéo dài tại tầng sinh môn.

Theo các nhà khoa học thì bưởi là loại trái cây vàng, bởi chúng chứa Fitogen thực vật có tác dụng làm đẹp da, tiêu mỡ, hạ Cholesterol, đồng thời còn có Axit giúp tiêu hóa tốt khi mẹ ăn quá no.

Ăn bưởi thường xuyên sẽ điều chỉnh được lượng Insulin (một loại Hormone dự trữ chất béo giúp giảm cân), rất hữu ích đối với những bà mẹ mong muốn nhanh chóng lấy lại vóc dáng mà không bị ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sữa.

Cam hay quýt cũng là lựa chọn hoàn hảo cho thực đơn dinh dưỡng của chị em sau sinh mổ.

Ngoài ra, cam còn giàu chất chống Oxy hóa, giúp tăng sức đề kháng và có thể giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động tốt hơn nếu uống nước cam mỗi ngày. Còn quýt thì có lượng chất xơ dồi dào, giúp kích thích tiết sữa mẹ nhiều hơn.

Vì thế, các mẹ sau khi sinh nên chọn các loại hoa quả như bưởi, cam, quýt sử dụng thường xuyên để có nhiều sữa cũng như giúp vết thương mau phục hồi.

Cam, chanh, bưởi... bổ sung dưỡng chất, tăng đề kháng, lợi sữa, giúp mẹ lấy lại vóc dáng

Chuối tiêu

Nhiều mẹ sau khi sinh thường bị táo bón, do lượng Hormone Progesterone tăng cao và hệ tiêu hóa làm việc chậm trong quá trình chuyển dạ.

Chuối tiêu chính là lựa chọn tốt giúp mẹ tránh được tình trạng này. Trong chuối tiêu có chứa hàm lượng lớn chất xenlulozơ và sắt, có tác dụng hỗ trợ tiêu hoá, bổ máu.

Ngoài ra, lượng sắt nạp vào cơ thể mẹ càng nhiều thì càng tăng lượng sắt trong sữa, giúp phòng tránh hiện tượng thiếu máu ở trẻ sơ sinh.

Chuối tiêu giúp hỗ trợ tiêu hóa, tăng lượng chất sắt đi vào sữa mẹ, ngừa thiếu máu ở trẻ sơ sinh

Quả sung - sơn trà

Quả sung có vị chát nhẹ xen lẫn vị ngọt thanh, có khả năng kháng khuẩn và giải nhiệt, giúp mẹ sát trùng vết thương, lợi tiểu và điều hòa hệ tuần hoàn máu rất tốt.

Đồng thời quả sung và lá non còn giúp lợi sữa cho mẹ mới sinh. Ngoài ăn sống mẹ có thể nấu cháo sung hoặc sắc lấy nước uống.

Trong khi đó sơn trà còn có thể giúp kích thích vị giác và hỗ trợ tiêu hoá. Axit Citric và Maslinic từ sơn trà có tác dụng hoạt huyết, đào thải máu đọng bên trong cổ tử cung, giúp giảm đau.

Quả sung - sơn trà đào thải máu đọng, ổn định máu, kích thích vị giác

Dưa hấu - long nhãn

Chứa nhiều Kali, Vitamin C, Canxi cũng như nhiều khoáng chất quan trọng khác. Dưa hấu giúp giải nhiệt, lợi tiểu và tăng cường khả năng phục hồi da. Hơn nữa, với lượng nước dồi dào, dưa hấu cũng là lựa chọn tuyệt vời giúp mẹ bổ sung chất lỏng cho cơ thể, giúp sữa tiết ra nhiều hơn.

Theo Đông y, long nhãn có vị ngọt, tính bình, không độc, bổ máu, tốt cho hệ tiêu hóa.

Sản phụ bị suy nhược sau sinh, nên ăn một lượng long nhãn tươi hoặc khô.

Dưa hấu - long nhãn bổ máu, tốt cho da, lợi sữa

Đu đủ - táo

Có nhiều Vitamin và chất khoáng như: Sắt, Kẽm, chất xơ… giúp hệ tiêu hóa của mẹ sau sinh hoạt động tốt hơn.

Theo Vinmec, ăn đu đủ thường xuyên còn giúp tăng sức đề kháng, bổ máu, nhuận tràng. Vào mỗi bữa ăn, mẹ có thể ăn một miếng đu đủ nhỏ để giúp điều trị táo bón.

Để chống ngán, mẹ có thể kết hợp nấu đu đủ cùng chân giò, vừa giàu dinh dưỡng vừa chứa nhiều Collage, giúp tăng tiết sữa cho mẹ, phòng suy nhược cơ thể, giảm căng thẳng đầu óc.

Với 1 quả táo/ngày, mẹ đã bổ sung vào cơ thể rất nhiều dưỡng chất tốt, giúp tăng sức đề kháng, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cảm cúm. Đồng thời giúp mẹ kiểm soát cân nặng sau sinh tốt hơn.

Đu đủ - táo tăng đề kháng, phòng suy nhược, giúp mẹ lấy lại vóc dáng

Quả na - vú sữa

Na và vú sữa đều giúp ích cho tiêu hoá. Đồng thời còn là nguồn cung cấp Vitamin và khoáng chất tuyệt vời.

Hàm lượng Vitamin C có trong 1 quả na giúp mẹ bổ sung 1/5 dưỡng chất mà cơ thể cần hằng ngày, giúp tăng cường đề kháng, phòng cảm cúm và ngăn ngừa tình trạng chảy máu kéo dài ở sản phụ.

Ngoài các dưỡng chất thiết yếu, vú sữa còn giúp mẹ tăng lượng sữa dành cho bé.

Quả na - vú sữa ngừa tình trạng chảy máu kéo dài ở tầng sinh môn, lợi sữa

Mong rằng qua những thông tin trên mẹ đã có câu trả lời chính xác cho mình về việc nên hay không nên dùng trái cây sau sinh. Mẹ nên chú ý những loại quả giàu Vitamin C tăng đề kháng và kích sữa, tốt cho cả mẹ và bé.

Xem thêm: Những loại trái cây tốt cho mẹ bầu

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Những loại trái cây mẹ có thể sử dụng sau sinhnhững loại trái cây mẹ có thể sử dụng sau sinhmẹ sau sinh có được ăn trái câymẹ sau sinh ăn được trái cây gìtrái cây có tốt cho mẹ và bé sau sinhsau sinh mẹ có nên ăn trái cây