Tip hay

Những loại thức uống tốt và không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Những loại thức uống tốt và không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Người bệnh gan nhiễm mỡ cần có chế độ ăn uống hợp lý để bệnh không nặng thêm. Điểm danh những loại thức uống tốt và không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ qua bài viết sau!

Gan nhiễm mỡ là tình trạng chức năng gan của cơ thể người bệnh bị suy giảm, gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm. Do đó, chế độ ăn uống với người bệnh gan nhiễm mỡ cần đảm bảo và vô cùng quan trọng để bệnh không trầm trọng. Cùng Tip Hay điểm qua những loại thức uống tốt và không tốt cho sức khỏe người bệnh gan nhiễm mỡ qua bài viết sau!

1 Thức uống tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Nước chanh

Trong đông y, chanh là loại quả có tính bình và vị chua tốt trong việc an thai, trừ thấp, sinh tân, chỉ khát. Còn trong y học hiện đại cho thấy, chanh là loại quả có chứa nhiều vitamin, nhất là vitamin C giúp hỗ trợ làm sạch và giải độc gan hiệu quả.

Chất flanovoid trong quả chanh có tác dụng hỗ trợ gan chống lại những độc tố, chất béo, giúp gan hoạt động hiệu quả hơn, chống lại nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, nước chanh cũng được xem là loại thức uống có tác dụng giảm cân tốt đối với người bệnh gan nhiễm mỡ do béo phì nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, bạn không nên uống nước chanh khi bụng đói sẽ gây hại dạ dày.

Nước chanh tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡNước chanh tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Tham khảo thêm: 5 công thức pha nước chanh vừa đẹp vừa ngon, nhìn chẳng nỡ uống

Nước ép bưởi

Nước ép bưởi là loại nước ép tự nhiên chứa nhiều vitamin có tác dụng thanh lọc, làm sạch gan, nên tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, vỏ bưởi cũng chứa nhiều loại tinh dầu, cùng hoạt chất flavonoid neohesperidin có khả năng chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ tế bào gan, giảm mỡ máu hiệu quả.

Bên cạnh việc uống nước ép bưởi thì bạn có thể tận dụng lớp vỏ vàng bên ngoài, bỏ cùi trắng đem đi thái nhỏ rồi phơi khô. Sau đó, dùng khoảng 50g để sắc lấy nước uống mỗi ngày cũng giúp hỗ trợ trị gan nhiễm mỡ.

Nước ép bưởi tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡNước ép bưởi tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Tham khảo thêm:  Tác dụng giảm cân của nước ép bưởi và uống khi nào để giảm cân?

Trà xanh

Theo TS.BS Nguyễn Viết Lượng (Học viện Quân y) cho biết, trà xanh là loại trà có nhiều lợi ích như thúc đẩy trao đổi chất, tăng hiệu quả đốt cháy chất béo, nhờ vậy mà duy trì cân nặng của cơ thể.

Với hàm lượng cao chất EGCG, một chất có tính chống oxy hóa mạnh giúp chống viêm, loại bỏ độc tố và các gốc tự do có hại ra khỏi cơ thể hiệu quả. Bên cạnh đó, những chất như catechin, polyphenol cũng là chất chống oxy hóa có trong trà xanh góp phần nâng cao, củng cố hệ miễn dịch.

Tuy nhiên, nếu bạn dung nạp quá 700-2000mg EGCG một ngày sẽ có thể gây hại cho gan, do đó bạn chỉ nên uống trà xanh 2-3 ly/ngày, không nên uống vào buổi sáng sẽ gây khó chịu.

Trà xanh tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡTrà xanh tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Trà atiso

Trà atiso là loại trà thảo dược có tác dụng thanh nhiệt, giải độc tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ. Trong thành phần của loại trà này có chứa các chất chống oxy hóa giúp phục hồi chức năng gan và giải độc hiệu quả.

Tuy nhiên, người bệnh không nên uống quá nhiều trà atiso, mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 2 tách trà, không uống trà thay thế nước lọc vì sẽ khiến bệnh thêm nặng.

Trà atiso tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡTrà atiso tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Nước ép củ dền

Nước ép củ dền tự nhiên chứa nhiều chất xơ, cùng các khoáng chất, vitamin và chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ giải độc cho gan và cải thiện quá trình loại bỏ mỡ thừa khỏi cơ thể. Do đó, nước ép củ dền là một thức uống tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ.

Nước ép củ dền tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡNước ép củ dền tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Tham khảo thêm: Bổ máu, ổn định huyết áp với món nước ép củ dền

Cà phê

Một số nghiên cứu cho thấy cà phê là một trong những loại đồ uống có tác dụng làm sạch gan, giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính và bệnh gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng uống quá nhiều cà phê vì sẽ gây rối loạn tiêu hóa, giấc ngủ và nhiều vấn đề sức khỏe khác.

Cà phê tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡCà phê tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

2 Thức uống người bệnh gan nhiễm mỡ nên hạn chế

Rượu, bia

Theo ThS.BS. Nguyễn Ngọc Đại Lâm (Trưởng Khoa Nội Gan mật - Bệnh viện E), người bệnh gan nhiễm mỡ cần kiêng uống rượu, bia bởi nguy cơ bị xơ gan, ung thư gan rất cao nếu tiếp tục tiêu thụ những thức uống này.

Rượu, bia sẽ làm tăng lượng mỡ ở các mô dự trữ trong người, ức chế khả năng thải mỡ của gan, từ đó chức năng gan bị suy giảm, mỡ gan tăng lên và càng khiến bệnh thêm trầm trọng.

Rượu, bia không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡRượu, bia không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Đồ uống có đường

Những loại đồ uống có chứa nhiều đường cũng được khuyến cáo là nên hạn chế nếu bạn mắc bệnh gan nhiễm mỡ, bởi lượng đường trong các loại đồ uống này sẽ chuyển hóa thành chất béo trong gan, tạo áp lực, gánh nặng thêm cho gan.

Trong khi đó, chức năng gan đã bị suy giảm, khả năng lọc chất độc sẽ bị hạn chế, từ đó chất béo càng tích tụ nhiều và gây xơ gan, gan nhiễm mỡ thêm nghiêm trọng.

Đồ uống có đường không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡĐồ uống có đường không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ

Trên đây là tổng hợp những thức uống mà người bệnh gan nhiễm mỡ nên bổ sung và nên hạn chế trong chế độ ăn uống mỗi ngày để tốt cho sức khỏe. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có nhiều thông tin bổ ích và có một sức khỏe tốt hơn!

Từ khóa: Những loại thức uống tốt và không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡthức uống không tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡthức uống tốt cho người bệnh gan nhiễm mỡ