Tip hay

Những loại thực phẩm gây hại nhất cho răng

Những loại thực phẩm gây hại nhất cho răng

Ăn nhiều các loại thực phẩm gồm kẹo dẻo, nước ngọt có gas, đồ uống có cồn, bánh mì, trái cây sấy, trái cây tươi họ cam quýt, đá lạnh, khoai tây chiên sẽ rất có hại cho răng miệng của bạn đấy.

Theo Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Ngọc chuyên khoa: Răng - Hàm - Mặt, những thực phẩm sau đây sẽ gây hại cho răng miệng:

Kẹo dẻo

Chắc bạn cũng biết kẹo không tốt cho răng miệng nhưng kẹo dẻo còn đặc biệt có hại cho răng. Bởi trong kẹo dẻo có chứa nhiều loại axit có khả năng làm giảm độ bền chắc của răng.

Hơn nữa, kẹo dẻo mềm, khi ăn chúng sẽ bám dính vào răng lâu, dễ gây sâu răng.

Cho nên, nếu bạn quá thèm đồ ngọt, bạn có thể thay thế kẹo dẻo bằng vài viên socola, chúng sẽ thỏa mãn cảm giác thèm ngọt của bạn mà lại dễ làm sạch hơn kẹo chua.

Còn nếu bạn vẫn muốn ăn kẹo dẻo, hãy ăn một lượng vừa phải và đánh răng ngay sau khi ăn nhé.

Kẹo chua

Bánh mì

Đọc có vẻ khó hiểu vì sao bánh mì lại nằm trong danh sách này nhưng thực sự bánh mì rất dễ làm hỏng những chiếc răng xinh xắn của bạn.

Bởi vì khi nhai bánh mì, chúng sẽ nhanh chóng mềm ra, bám chặt vào các kẽ răng, tinh bột của bánh mì cũng nhờ nước bọt chuyển hóa thành đường. Nếu bạn không làm sạch răng ngay, răng của bạn sẽ rất dễ bị sâu.

Bánh mì

Đồ uống có cồn

Chắc hẳn bạn cũng biết đồ uống có cồn không tốt cho sức khỏe nhưng bạn có để ý là sau khi uống rượu, miệng của bạn thường bị khô.

Trong rượu, bia, có chất làm giảm lượng nước bọt trong miệng mà nước bọt lại đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn thức ăn bám vào răng, kẽ răng, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh sâu răng, nướu răng hoặc những bệnh về răng miệng khác.

Vì thế, nếu không muốn bị sâu răng, bạn không nên uống nhiều đồ uống có cồn, nếu uống đồ uống có cồn, hãy uống thêm nhiều nước để tránh miệng bị khô nhé.

Đồ uống có cồn

Nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas tạo ra nhiều axit tấn công men răng. Nếu bạn nhấm nháp nước ngọt có gas cả ngày, lớp phủ bên ngoài răng của bạn sẽ ngập trong axit.

Ngoài ra, nước ngọt còn làm khô miệng của bạn, có nghĩa miệng bạn sẽ có rất ít nước bọt. Những loại nước ngọt có gas màu sậm còn làm đổi màu răng.

Với những nguy hại như vậy, bạn nên giảm uống nước ngọt có gas và khi uống thì đừng đánh răng ngay vì nguy cơ sâu răng sẽ rất cao, hãy đợi vài phút sau rồi mới đánh răng nhé.

Nước ngọt có gas

Trái cây họ cam quýt

Cam, bưởi, chanh, quýt… những loại trái cây họ cam quýt có chứa rất nhiều vitamin C tốt cho sức khỏe nhưng lượng axit quá nhiều trong các loại trái cây này lại có hại cho răng.

Chúng ăn mòn men răng và khiến bạn dễ bị sâu răng. Bên cạnh đó, nếu miệng bạn đang bị lở loét mà ăn các trái cây họ cam quýt thì vết loét trong miệng sẽ rộng thêm, bạn sẽ bị đau hơn đấy.

Do đó, sau khi ăn trái cây họ cam quýt nhớ súc miệng với nước ngay để làm lượng axit và giảm khả năng ăn mòn răng của chúng tối đa nhé.

Trái cây họ cam quýt

Đá lạnh

Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, việc nhai một vật cứng ngay cả khi chúng được làm bằng những nguyên liệu tốt cho sức khỏe thì cũng dễ làm hỏng men răngnhiều trường hợp còn vẫn đến sứt mẻ, nứt, vỡ răng, nới lỏng thân răng.

Thế nên, bạn có thể sử dụng đá lạnh để làm lạnh đồ uống nhưng không nhai đá nhé.

Đá lạnh

Khoai tây chiên

Khoai tây chiên có chứa quá nhiều tinh bột và khi nó chuyển hóa thành đường thì chúng sẽ len lỏi và dính chặt vào các kẽ răng, gây sâu răng.

Để bảo vệ răng, sau khi ăn khoai tây chiên, bạn cần đánh răng và nhớ dùng chỉ nha khoa làm sạch các kẽ răng nhé.

Khoai tây chiên

Trái cây sấy

Các loại trái cây sấy khi ăn cũng thường bám dính vào răng và khi đường của chúng dính quá lâu vào răng, vi khuẩn sẽ sử dụng đường làm thực phẩm và tấn công răng, gây sâu răng.

Nên sau khi ăn trái cây sấy, đừng quên dùng chỉ nha khoa, bàn chải đánh răng, kem đánh răng để làm sạch hàm răng của bạn nhé.

Trái cây sấy

Để bảo vệ răng miệng hiệu quả, sau khi ăn các loại thực phẩm này hãy vệ sinh răng kỹ càng nhé. Bạn còn biết nhiều thực phẩm có hại cho răng khác? Gửi ý kiến cho chúng tôi ngay.

Nguồn: youmed

Xem thêm: Cách chăm sóc răng trẻ sau khi nhổ răng sữa

Từ khóa: Những loại thực phẩm gây hại nhất cho răngnhững loại thực phẩm gây hại nhất cho răngthực phẩm gây hại cho răngnước ngọt có gascam quýtrăng