Tip hay

Những lầm tưởng tai hại khi cho trẻ uống nước

Những lầm tưởng tai hại khi cho trẻ uống nước

Bổ sung đủ nước cho cơ thể là một việc thiết yêu để đảm bảo sức khỏe không chỉ cho người lớn mà còn đối với cả trẻ em. Tuy nhiên, cho trẻ uống nước sao cho hợp lý lại là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Có nhiều hiểu lầm tai hại khi cho trẻ uống nước mà nhiều cha mẹ đang mắc phải. Bạn hãy đọc bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

1 Trẻ sơ sinh cần uống nước để duy trì đủ nước cho cơ thể

Nhiều cha mẹ nghĩ trẻ sơ sinh đã có thể uống nước. Tuy nhiên, khi cho trẻ chưa đến 6 tháng tuổi uống nước có thể gây hại cho trẻ.

Các mẹ không cần lo con mình có bị thiếu nước hay không vì các chuyên gia cho biết trẻ sơ sinh đã được cung cấp nước hằng ngày thông qua nguồn sữa mẹ và sữa công thức khi pha cho trẻ bú. Lượng nước này không chỉ đủ cho bé trong những ngày oi bức mà còn rất an toàn cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Không cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước lọc

Ngoài ra, việc uống nước có thể khiến cơ thể trẻ sơ sinh mất cân bằng các chất điện giải. Lúc này, nồng độ những chất quan trọng với hoạt động của hệ thần kinh của trẻ như kali và natri bị pha loãng có thể dẫn đến tình trạng mất phương hướng, co giật và thậm chí là tử vong.

Chính vì vậy, các bác sĩ nhi khoa khuyên rằng không nên cho trẻ dưới 6 tháng tuổi uống nước. Trẻ từ 6 - 12 tháng tuổi có thể uống từ 1 - 2 thìa nhỏ nước lọc sau khi ăn dặm, mỗi lần khoảng 15 - 30ml để làm sạch khoang miệng. Khi trẻ trên 1 tuổi, có thể cho uống nước theo nhu cầu.

Trẻ 6 tháng tuổi trở lên mới có thể uống nước lọc

2 Nước đóng chai tốt cho trẻ hơn là nước máy

Nhiều người nghĩ rằng nước đóng chai sẽ an toàn hơn nước máy. Thế nhưng, nhiều nghiên cứu cho thấy, nước máy chứa nhiều Fluoride, một khoáng chất giúp giảm tỷ lệ sâu răng tới 60%. Do đó, cho trẻ uống hoàn toàn nước đóng chai nghĩa là mẹ đã tước đi cơ hội để trẻ hưởng những lợi ích về nha khoa.

Thực tế, có khoảng 86% vỏ chai là từ nhựa phế thải. Vì vậy, chai đựng nước không đảm bảo vệ sinh cho người tiêu dùng. Hơn nữa, các thí nghiệm cho thấy nhiều mẫu nước đóng chai chứa nấm mốc, vi khuẩn… thậm chí có cả vi khuẩn E.Coli.

Bên cạnh đó, những mẫu nước đóng chai có chứa các các hạt nhựa siêu nhỏ và cho đến nay, vẫn chưa ai kết luận được liệu việc hấp thu các mẩu vi hạt đó có gây ra những vấn đề lâu dài về sức khỏe hay không.

Không nên cho trẻ uống nước đóng chai thay nước lọc

3 Nước hoa quả và nước uống thể thao cũng tốt như nước lọc

Dù nước hoa quả và đồ uống thể thao có thể làm dịu nhanh cơn khát của trẻ. Tuy nhiên, trong các loại nước này chứa lượng calo rất lớn được bổ sung từ đường.

Tỉ lệ béo phì ở trẻ em ngày càng tăng, Hiệp hội Nhi khoa Mỹ khuyến cáo, cha mẹ không nên cho trẻ uống nhiều nước trái cây đóng hộp và đồ uống thể thao. Trừ phi con bạn là một vận động viên và cần bổ sung chất điện giải từ đồ uống thể thao, thì nước lọc mới là thứ tốt cho cơ thể mà không làm cho trẻ béo phì.

Nước hoa quả và nước uống thể thao nước chứa lượng calo rất lớn được bổ sung từ đường dễ gây béo phì

4 Trẻ em không thích uống nước lọc

Nhiều cha mẹ cho rằng trẻ em không thích uống nước lọc vì nó nhạt nhẽo. Thế nhưng, việc chiều con mình và cho trẻ tiếp xúc quá nhiều với đồ uống ngọt mới là nguyên nhân khiến trẻ không thích uống nước lọc.

Nếu trẻ được bố mẹ hình thành thói quen uống nước lọc ngay từ đầu, trẻ sẽ quen với việc uống nó khi khát.

Tốt nhất là bố mẹ hãy tập cho con mình uống nước lọc ngay khi bé bắt đầu uống nước (khi trẻ được khoảng 1 tuổi) để trẻ phát triển dần thói quen uống nước lọc khi khát thay vì những loại nước ngọt.

Mặc dù bản thân nước không có mùi vị nhưng không có nghĩa là nó nhạt nhẽo. Bố mẹ hãy thử cho nước vào những chiếc cốc màu rực rỡ, hình thù đáng yêu và những chiếc ống hút ngộ nghĩnh, trẻ em sẽ bị thu hút bởi những đơn giản này đấy.

Tập cho trẻ thói quen uống nước lọc khi khát và hạn chế uống nước ngọt

Bố mẹ hãy lưu ý những hiểu lầm trên để phòng tránh và bảo vệ sức khỏe của con mình nhé!

Xem thêm Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước lọc

Từ khóa: Những lầm tưởng tai hại khi cho trẻ uống nướcnhững lầm tưởng tai hại khi cho trẻ uống nướckhi nào trẻ uống được nước lọctrẻ uống 1 ngày bao nhiêu nước là đủuống nướctrẻ uống nước