Tip hay

Những khoáng chất cần bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh

Những khoáng chất cần bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh

Mùa hè nắng nóng cơ thể bạn sẽ dễ bị mất nước cũng như thiếu hụt khoáng chất cần thiết. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu cách bổ sung khoáng chất bị thiếu hụt này nhé!

Khoáng chất là gì và vai trò của chúng?

Khoáng chất là những nguyên tố cần được cung cấp cho các hoạt động bình thường của cơ thể, là chất xúc tác trong các quá trình chuyển hóa dinh dưỡng của cơ thể, điều hòa hệ tim mạch và tuần hoàn máu, hỗ trợ cho sự tăng trưởng và phát triển của xương.

Cơ thể có thể tự tổng hợp khoáng chất hoặc được bổ sung qua đường tiêu hóa.

Nếu không cung cấp đủ lượng khoáng chất sẽ dẫn tới nhiều căn bệnh như: suy giảm chức năng bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của vi khuẩn và vi rút, huyết áp không ổn định, đau xương và còi xương, rối loạn tiêu hóa, thiếu máu và dễ mắc chứng trầm cảm hay lo âu.

Khoáng chất là gì và vai trò của chúng?Khoáng chất là gì và vai trò của chúng?

Các khoáng chất phổ biến

Theo khuyến cáo của các chuyên gia tại Hoa Kỳ, trong cơ thể chúng ta có khoảng 60 khoáng chất khác nhau và chiếm khoảng 4% cơ thể, trong đó có khoảng 20 khoáng chất quan trọng.

Canxi

- Cơ thể cần cung cấp khoảng 800 mg canxi mỗi ngày để xương và răng chắc khỏe. Khoảng 20 tuổi, xương có thể hấp thụ và dự trữ lượng canxi cần thiết cho sự tăng trưởng cơ thể và duy trì các chức năng khác.

- Canxi đặc biệt có nhiều trong các sản phẩm từ sữa, pho mát, sữa chua, đậu phụ.

Những khoáng chất cần bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh

Sắt

- Giúp các cơ săn chắc tự nhiên và duy trì máu khỏe mạnh chỉ với khoảng 10 mg sắt mỗi ngày.

- Nguồn thực phẩm tự nhiên mà bạn có thể bổ sung sắt là con trai chứa hàm lượng sắt cao nhất, tiếp đến là hàu. Đối với những người ăn chay thì ngũ cốc, hạt bí đỏ, các loại đậu và rau bina là nguồn sắt dồi dào nhất.

Kẽm

- Lợi ích của kẽm là giúp tăng cường khả năng phòng chống lại bệnh tật xâm nhập vào cơ thể. Ngoài ra còn hỗ trợ sự tăng trưởng và phát triển của các tế bào, theo lời khuyên của các chuyên gia y tế thì bạn cần bổ sung 15 mg kẽm mỗi ngày.

- Các loại hải sản như con hàu, sò hến là những thực phẩm giàu kẽm, cùng với rau bina, hạt điều, đậu và tiếp đó là socola đen, mầm lúa mạch.

Crôm

- Crôm là nguyên tố thiết yếu có tác dụng tăng cường chức năng ổn định lượng đường trong máu và quá trình chuyển hóa carbohydrate, chất đạm và chất béo đảm bảo mọi tế bào trong cơ thể nhận đủ năng lượng khi cần.

- Dựa trên lượng cung cấp từ chế độ dinh dưỡng ở các quốc gia như Đức, Áo và Thụy Sĩ, hàng ngày cơ thể cần khoảng 30 đến 50 mcg là phù hợp. Crôm có trong nhiều loại thực phẩm như trai, sò, quả hạch, chà là, ngũ cốc nguyên cám và rau tươi.

Những khoáng chất cần bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh

Photpho

- Photpho chiếm khoảng 1% khối lượng cơ thể, cùng với canxi hỗ trợ cho sự phát triển cấu tạo xương, răng, tham gia cấu tạo tế bào mà đặc biệt là màng tế bào, ngoài ra giúp hỗ trợ và duy trì tiêu hóa, tuần hoàn, nuôi dưỡng tế bào thần kinh, mắt, cơ bắp và não bộ.

- Photpho có nhiều trong các thực phẩm như sữa, thịt cá, cám, ngô bắp…Và bạn cần khoảng 800 mg photpho mỗi ngày để cơ thể khỏe mạnh.

I-ốt

- I-ốt có trong muối i-ốt, hải sản và rong biển. Cơ thể cần khoảng 15 mcg mỗi ngày

- I-ốt có chức năng chủ yếu là tham gia vào cấu tạo hóc môn của tuyến giáp ở cổ. Nếu cơ thể thiếu I-ốt có thể dẫn đến bệnh bướu cổ (nhược năng tuyến giáp).

Những khoáng chất cần bổ sung cho cơ thể khỏe mạnh

Như vậy có thể thấy khoáng chất là những phần tử vô cùng cần thiết cho các chức năng của cơ thể, từ hệ thần kinh cơ bắp tới điều hòa tiêu hóa hấp thụ chất dinh dưỡng, duy trì cân bằng chất lỏng trong và ngoài tế bào. Hãy bổ sung khoáng chất bằng những thực phẩm hằng ngày bạn nhé!

Bạn sẽ quan tâm:

Tip Hay

Từ khóa: Những khoáng chất cần bổ sung cho cơ thể khỏe mạnhkhoáng chấtcan xisắtkẽmi ốtkhoáng chấtcan xisắtkẽmi ốt