Tip hay

Những hiểu nhầm “kinh điển” về an toàn thực phẩm

Những hiểu nhầm “kinh điển” về an toàn thực phẩm

Mọi người thường có các hiểu lầm như rửa thịt trước khi chế biến, bảo quản trứng trong tủ lạnh, dùng thớt gỗ cắt thịt dễ gây ngộ độc thực phẩm… Những điều này là đúng hay sai?

Luôn rửa thịt trước khi nấu

- Nhiều chị em nội trợ tin rằng việc rửa thịt trước khi chế biến sẽ giúp loại bỏ các vết bẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Quan điểm này không hề đúng nếu thịt sống, nhất là thịt gà, sau khi mua về, bạn đem đi rửa với nước thì sẽ làm tăng nguy cơ phát triển, lây lan vi khuẩn salmonella và nhiều loại vi khuẩn có hại khác.

- Thịt mang về chỉ cần thấm khô, nấu ở mức nhiệt độ 165 độ C thì vi khuẩn đã bị diệt sạch.

- Nếu muốn rửa thịt, bạn nên rửa với nước mở nhẹ, tránh nước văng làm lây lan vi khuẩn, với thịt gà nên rửa trong thau, sau khi rửa thịt cần vệ sinh sạch sẽ khu vực rửa thịt với các chất tẩy rửa.

Luôn rửa thịt trước khi nấu

Có nên bảo quản trứng trong tủ lạnh?

Trứng không phải lúc nào cũng bảo quản trong tủ lạnh, ở nhiều cửa hàng thực phẩm ở Châu Âu, người ta thường bảo quản trứng ở nhiệt độ phòng.

Ngay cả ở Việt Nam, trong các siêu thị, bạn cũng thấy họ đặt các khay trứng trên các giá, kệ thông thường, không đặt trong tủ lạnh, tủ đông.

Tuy nhiên, do khí hậu Việt Nam nóng ẩm, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh nhanh chóng. Để đảm bảo an toàn, sau khi mua trứng về, bạn nên bảo quản trứng trong ngăn mát tủ lạnh.

Luôn bảo quản trứng trong tủ lạnh

Cắt thịt trên thớt gỗ dễ gây mất an toàn thực phẩm

- Không ít người cho rằng, cắt thịt sống trên thớt gỗ thì các vi khuẩn từ thịt sống sẽ ẩn nấp trong các thớ gỗ, chúng tích tụ và nhiễm vào thực phẩm, khi con người tiêu thụ các thực phẩm này sẽ bị ngộ độc thực phẩm.

- Cách nghĩ này hoàn toàn sai bạn nhé, nếu vi khuẩn từ thịt có di chuyển vào thớ gỗ thì chúng cũng bị cô lập và sẽ chết sau một thời gian.

- Thớt gỗ được xem là loại thớt sử dụng an toàn nhất hiện nay nhưng để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, bạn nên dùng thớt, vệ sinh thớt đúng cách nhé.

- Ngoài ra, không dùng thớt gỗ đã cắt thịt sống để cắt thực phẩm chín. Nên dùng 2 thớt riêng biệt.

Cắt thịt trên bớt gỗ dễ gây mất an toàn thực phẩm

Lò vi sóng có thể diệt sạch vi khuẩn

- Nhiệt lượng trong lò vi sóng vừa giúp làm chín vừa có tác dụng diệt khuẩn trên thực phẩm, nhưng không phải lò vi sóng nào cũng diệt sạch vi khuẩn.

- Nhiều lò vi sóng không phân tỏa nhiệt lượng đều hoặc người dùng không chọn mức công suất, nhiệt độ nấu phù hợp nên thực phẩm thường không chín đều, khả năng diệt khuẩn không cao.

- Cho nên, nếu làm chín thực phẩm tốt, diệt khuẩn tối ưu với lò vi sóng, bạn nên chọn lò vi sóng tốt, có khả năng tản nhiệt đều, chọn đúng mức nhiệt phù hợp với thực phẩm cần chế biến nhé.

Lò vi sóng có thể diệt sạch vi khuẩn

Xem thêm: Món ăn bị nấu hỏng, sử dụng các mẹo này “giải cứu” ngay

Tham khảo kỹ các thông tin ở trên, chỉnh sửa lại cách nấu ăn, sử dụng thực phẩm để dùng chúng hiệu quả, an toàn hơn bạn nhé. Chia sẻ thêm cách dùng thực phẩm an toàn khác bằng cách viết ý kiến vào khung bình luận ở dưới ngay.

Nguồn tham khảo: suckhoedoisong.vn

Từ khóa: Những hiểu nhầm “kinh điển” về an toàn thực phẩmnhững hiểu nhầm về an toàn thực phẩmhiểu lầm về an toàn thực phẩmrửa thịt trước khi nấuhạn sử dụng thực phẩmbí quyết nấu ănnhững hiểu nhầm về an toàn thực phẩmhiểu lầm về an toàn thực phẩmrửa thịt trước khi nấuhạn sử dụng thực phẩmbí quyết nấu ăn