Tip hay

Những hiểu lầm về canh

Những hiểu lầm về canh

Trong bữa cơm gia đình Việt luôn có món canh đi kèm, canh cung cấp chất dinh dưỡng, giúp bạn ngon miệng hơn. Thế nhưng đi cùng với món ăn quen thuộc này lại có rất nhiều hiểm lầm. Để biết chi tiết, hãy cùng Tip Hay theo dõi qua thông tin bên dưới bài viết.

Canh xương giàu Canxi bổ xương

Ăn gì bổ nấy là quan niệm của ông bà ta bao đời nay. Thế nhưng với canh xương thì không đúng, bởi 10kg xương hầm mới có chưa tới 150mg Canxi. Một chén canh xương trung bình có khoảng 5mg Canxi.

Như vậy nếu chỉ sử dụng canh xương để bổ sung Canxi cho xương thì với nhu cầu thiết yếu của cơ thể 800 mg Canxi/ ngày, bạn sẽ phải ăn rất nhiều canh.

Do đó, bạn cần kết hợp ăn thêm các món ăn giàu Canxi khác như sữa, phô mai, sữa chua,... để đáp ứng đủ nhu cầu Canxi cơ thể cần.

Những hiểu lầm về canh

Ăn cái không bằng uống nước canh

Hương vị của nước canh bao giờ cũng đậm đà thơm ngon hơn rất nhiều so với phần rau củ, thịt cá có trong canh. Do đó nhiều bạn nghĩ rằng các chất dinh dưỡng đã hòa hết vào nước canh.

Trên thực tế, hương vị của nước canh có từ các loại gia vị, 1 phần rất nhỏ các chất từ các nguyên liệu hòa tan vào nước. Các Vitamin hòa tan trong nước như Vitamin B, C có thể hòa vào nước canh, nhưng các Vitamin tan trong dầu và các vi chất khác thì vẫn nằm ở phần cái.

Đặc biệt với thịt, lượng Protein hầu như không hòa tan vào nước, chỉ khi bạn hầm, ninh hơn 2 giờ, sẽ có 5% lượng Protein được hòa vào nước. Như vậy hầu như phần cái vẫn giữ được 95% Protein.

Do đó khi ăn canh, bạn cần ăn cả nước và cái để hấp thu đủ dinh dưỡng.

Những hiểu lầm về canh

Canh càng đặc dinh dưỡng càng cao

Xương heo, thịt gà, thịt vịt… khi được hầm lên sẽ giải phóng các hợp chất hữu cơ, Purine và Axit amin, do đó khi nấu càng đặc, các chất này càng nhiều.

Thế nhưng Purine hấp thụ vào cơ thể quá nhiều dễ gây nên tình trạng Axit latic tăng cao, gây nên bệnh gout.

Purine sẽ tăng thêm gánh nặng cho gan và thận, không tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Do đó canh chỉ cần nấu vừa loãng để dễ ăn là được.

Những hiểu lầm về canh

Nấu càng lâu dinh dưỡng càng nhiều

Với canh, nhất là những món canh hầm, nhiều bạn cho rằng hầm càng lâu, dinh dưỡng càng nhiều. Thế nhưng trên thực tế, thời gian hầm quá lâu sẽ làm mất rất nhiều dinh dưỡng và Vitamin, đồng thời Protein càng dễ biến chất.

Tốt nhất bạn chỉ nên hầm canh trong 2 tiếng đổ lại, tránh tình trạng hao hụt các chất.

Những hiểu lầm về canh

Xem thêm: Ăn cơm chan canh, đúng hay sai?

Thông tin tham khảo: dantri.com.vn

Canh giúp bạn thêm ngon miệng trong bữa ăn, đồng thời bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể. Thế nhưng bạn đừng nên nấu quá lâu hay chỉ ăn nước canh, như vậy sẽ mất rất nhiều chất dinh dưỡng.

Từ khóa: Những hiểu lầm về canhNhững hiểu lầm về canhhiểu lầm về canhhiểu lầm canhcanhkhỏe đẹp mỗi ngày