Tip hay

Những điều cần lưu ý khi bế con theo từng độ tuổi mà bố mẹ nên biết

Những điều cần lưu ý khi bế con theo từng độ tuổi mà bố mẹ nên biết

Cơ thể trẻ còn khá non nớt, do đó tùy thuộc vào từng độ tuổi của con mà bố mẹ nên lựa chọn bế trẻ với tư thế phù hợp. Tham khảo những lưu ý khi bế con theo từng độ tuổi qua bài viết sau.

Bế con đúng tư thế theo từng độ tuổi là điều rất quan trọng trong việc chăm sóc trẻ nhỏ. Khi bế con, bố mẹ cần lưu ý một số điều nhất định để đảm bảo an toàn và sự phát triển toàn diện của con. Vậy bố mẹ nên bế con sao cho đúng để giúp con cảm thấy thoải mái và phát triển toàn diện nhất. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Tư thế bế trẻ phù hợp theo từng độ tuổi

Nhiều người khi lần đầu sinh con thường băn khoăn tư thế bế con sao cho phù hợp. Dưới đây là tổng hợp tư thế bế trẻ theo từng độ tuổi mà bố mẹ cần lưu ý.

Trẻ từ 0 đến 3 tháng tuổi: Tư thế nằm trong nôi

Khi con trẻ đang ở giai đoạn từ 0 - 3 tháng tuổi, cơ thể bé thường khá mềm mại và non nớt. Do đó bố mẹ cần dùng một tay để giữ cổ của bé, đồng thời tay kia giữ phần mông của trẻ. Hãy luôn đảm bảo rằng đầu của con luôn được giữ vững để tránh gây những ảnh hưởng không tốt đến việc định hình cơ thể của bé sau này.

Tư thế bế trẻ từ 0 - 3 tháng tuổiTư thế bế trẻ từ 0 - 3 tháng tuổi

Trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi: Tư thế đứng

Ở độ tuổi này, lưng và cổ của bé đã trở nên cứng cáp hơn và đã có thể tự mình giữ được thăng bằng. Bố mẹ đã có thể bế bé ở tư thế đứng. Trong trường hợp này, bố mẹ nên dùng một tay để giữ cho cổ của bé. Tuy nhiên cũng đừng nên bế bé quá lâu, bạn có thể để bé ngồi, đồng thời tay giữ nhẹ để bé có thể nhìn và khám phá xung quanh.

Tư thế bế trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổiTư thế bế trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi

Trẻ trên 1 tuổi: Tư thế bế bằng một tay

Khi bé trên 1 tuổi, cơ thể đã cứng cáp hơn, bé cũng đã có thể ngồi vững và chập chững những bước đi đầu tiên, bố mẹ có thể bế bé bằng một tay. Tuy nhiên một số lưu ý khi bế bé ở độ tuổi này như sau:

  • Dùng một tay để giữ lưng và vai của bé, tránh để bé ngồi không đúng tư thế, đồng thời tay kia giữ mông hoặc đùi để bé không bị té ngã.
  • Để bé đối diện với bố mẹ và thường xuyên giao tiếp với bé bằng mắt, hành động trìu mến.
  • Lúc bế bé, đừng quên chỉ tay và nói chuyện với bé về những vật thể xung quanh để kích thích trí tò mò và hứng thú của con.

Tư thế bế trẻ trên 1 tuổiTư thế bế trẻ trên 1 tuổi

4 Những điều cần lưu ý khi bế trẻ

Việc bế con trẻ là điều rất quan trọng, đặc biệt là trong những giai đoạn trẻ còn nhỏ. Khi bố mẹ bế con đúng cách, con trẻ sẽ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn, đồng thời cũng thể hiện được tình yêu thương của bố mẹ dành cho con cái. Tuy nhiên để tránh trường hợp bế sai cách gây cho bé cảm giác khó chịu, các bố mẹ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Luôn bảo vệ xương sống cổ của bé: Khi bế bé lên trong lúc bé đang ở tư thế nằm, bố mẹ cần chú ý giữ đầu của bé, đồng thời dùng khuỷu tay để giữ cổ và nâng đầu bé lên từ từ.
  • Giữ đầu của bé nhẹ nhàng: Ở giai đoạn đầu, phần cơ bắp cổ của trẻ thường chưa phát triển cứng cáp, do đó bé không thể tự mình giữ đầu. Bố mẹ cần dùng hai tay, nâng đỡ đầu và cổ của bé một cách nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương vùng xương sống cổ của bé.
  • Giữ ba điểm: Trong lúc bế bé, bố mẹ cần giữ cổ và lưng của trẻ chắc chắn, tránh để cơ thể của bé bị nghiêng hoặc không cố định gây ảnh hưởng đến vùng cổ. Bạn cũng cần lưu ý không được để tay hay các bộ phận khác che khuất mũi và miệng của trẻ.

Những điều cần lưu ý khi bế trẻNhững điều cần lưu ý khi bế trẻ

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn tìm hiểu những lưu ý khi bế con theo từng độ tuổi, đảm bảo bé luôn cảm thấy thoải mái và phát triển toàn diện. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bố mẹ tham khảo và có phương pháp bế con phù hợp nhất nhé.

Nguồn: Phunuvietnam.vn

Từ khóa: Những điều cần lưu ý khi bế con theo từng độ tuổi mà bố mẹ nên biếtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh