Tip hay

Những điều bố mẹ cần dạy cho con khi con bị lạc đường

Những điều bố mẹ cần dạy cho con khi con bị lạc đường

Dạy cho con cách xử lý khi bị lạc đường là điều vô cùng quan trọng để bảo vệ trẻ. Tìm hiểu những điều bố mẹ cần dạy cho con khi con bị lạc đường nhé!

Trong một số tình huống bất ngờ, bố mẹ có thể vô tình lạc mất trẻ ở nơi đông người, do đó việc dạy cho trẻ biết cách xử lý khi bị lạc để tự bảo vệ bản thân, chờ bố mẹ đến đón là điều vô cùng quan trọng. Tham khảo ngay những điều bố mẹ cần dạy cho con khi con bị lạc đường nhé!

1 Những thông tin nên trang bị cho trẻ để tự xử lý khi bị lạc

Ghi nhớ số điện thoại của người thân

Việc để con học thuộc số điện thoại người thân như bố, mẹ, anh, chị trong nhà là cực kỳ cần thiết, để khi trẻ bị lạc có thể nhờ người xung quanh liên lạc cho người thân đến đón. Bố mẹ có thể ghi số điện thoại của mình và để vào những vật dụng mà con thường xuyên mang theo.

Ghi nhớ địa chỉ cố định

Dạy cho con ghi nhớ 1 trong những địa điểm quen thuộc như địa chỉ nhà của mình, của ông bà hoặc tên công ty, địa chỉ công ty nơi mà bố mẹ đang làm việc. Ngoài ra, phụ huynh có thể dạy con ghi nhớ tên trường của mình cũng là điều hữu ích.

Ghi nhớ địa chỉ cố địnhGhi nhớ địa chỉ cố định

Dạy con xác định phương hướng

Với những trẻ lớn hơn, việc biết cách sử dụng bản đồ ở bến xe buýt cũng rất hữu ích, do đó, bố mẹ có thể dạy con xác định phương hướng trên bản đồ, cách tìm đường, tìm số nhà để trở về nhà dễ dàng.

Dạy con cách sử dụng phương tiện công cộng

Bố mẹ có thể dạy con biết cách bắt xe buýt, đi taxi hoặc xe ôm để tự về nhà nếu trẻ ghi nhớ địa chỉ. Nhưng hãy lưu ý rằng dạy trẻ nhận biết các hãng taxi uy tín và biết các tuyến xe buýt có đi ngang nhà mình nhé!

Dạy con cách sử dụng phương tiện công cộngDạy con cách sử dụng phương tiện công cộng

Trang bị thiết bị định vị, điện thoại cho con

Một số thiết bị định vị hiện đại sẽ giúp bố mẹ có thể nhanh chóng tìm ra con như đồng hồ, vòng đeo tay hoặc điện thoại di động,...nhưng bố mẹ cũng cần dạy con biết cách sử dụng chúng nhé!

Dặn con kỹ càng để con tránh bị lạc

Để tránh bị lạc, bố mẹ nên dặn con không nên chạy nhảy lung tung, rời khỏi tay hoặc tầm nhìn của bố mẹ. Đồng thời, nên dạy trẻ hãy ghi nhớ màu sắc quần áo, đặc điểm bố mẹ mỗi khi ra ngoài để có thể nhận biết bố mẹ từ xa và phòng khi bị thất lạc.

2 Cách xử lý tình huống khi trẻ bị đi lạc

Trẻ cần bình tĩnh nếu bị lạc bố mẹ

Bố mẹ nên dạy con rằng khi bị lạc hãy giữ bình tĩnh để xử lý, con sẽ sớm gặp lại bố mẹ và việc này không quá nghiêm trọng. Bởi việc bị lạc không quá nguy hiểm vì xung quanh sẽ có nhiều người có thể giúp đỡ con tìm lại bố mẹ.

Gọi điện cho người thân ngay

Nếu trẻ có điện thoại thì nên dạy con chủ động gọi cho bố mẹ ngay sau khi bị lạc, nếu trẻ không có điện thoại nhưng nhớ số của người thân thì có thể nhờ một người đáng tin cậy xung quanh gọi nhờ bố mẹ đến đón.

Đồng thời, nên bảo trẻ miêu tả chính xác địa chỉ, đặc điểm nơi mình đang đứng hoặc nếu không thì nhờ người lớn miêu tả hộ. Sau đó, trẻ cần đứng yên ở một vị trí an toàn chờ đến đón.

Cách xử lý tình huống khi trẻ bị đi lạcCách xử lý tình huống khi trẻ bị đi lạc

Tìm người hỗ trợ thích hợp

Nguy cơ gặp phải người xấu khi bị lạc khá cao, do đó không phải ai trẻ cũng có thể nhờ giúp đỡ.

Nên dạy con chỉ nên nhờ sự giúp đỡ từ những người sau:

  • Nhân viên có mặc đồng phục như bảo vệ, công an, nhân viên bán hàng,...
  • Các bà mẹ khác có con đi cùng.
  • Các chị gái là học sinh, sinh viên.

Sau khi tìm được người giúp, các con có thể cung cấp thông tin về bố mẹ để họ nhanh chóng giúp con về nhà.

Trẻ có thể tự tìm đường về nếu bị lạc

Những đứa trẻ lớn hơn nếu biết đường về nhà thì có thể tự đi về, nhưng không nên vừa đi vừa khóc sẽ gây chú ý cho người xấu.

Nếu con không biết đường đi mà chỉ nhớ địa chỉ nhà thì có thể hỏi người đáng tin cậy chỉ đường.

Trẻ có thể tự tìm đường về nếu bị lạcTrẻ có thể tự tìm đường về nếu bị lạc

Trẻ đi xe ôm hoặc taxi về nhà

Một số trẻ thường đi taxi cùng bố mẹ nên sẽ biết cách gọi taxi hoặc xe ôm, lúc này nếu trẻ bị lạc thì có thể tự về nhà theo địa chỉ đã ghi nhớ. Nhưng cách này chỉ nên áp dụng ở trẻ trên 7 tuổi, có tính cách lanh lợi.

Trên đây là những điều nên dạy cho con khi con bị lạc đường để đối phó với những tình huống bất ngờ xảy ra. Hy vọng bài viết trên sẽ hữu ích với những ông bố, bà mẹ khi nuôi dạy con nhé!

Nguồn: growgreen.edu.vn

Từ khóa: Những điều bố mẹ cần dạy cho con khi con bị lạc đườngKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh