Tip hay

Những điều bạn cần biết về chất phụ gia thực phẩm

Những điều bạn cần biết về chất phụ gia thực phẩm

Chắc hẳn khi nấu ăn, bạn rất thường sử dụng những chất phụ gia thực phẩm để giúp món ăn được ngon hơn, hoặc thời gian bảo quản lâu hơn. Hôm nay, hãy cùng khám phá những điều bạn cần biết về chất phụ gia thực phẩm thông qua bài viết sau.

Sử dụng thêm chất phụ gia thực phẩm trong nấu ăn đã dần trở thành thói quen của mỗi người. Tuy nhiên, rất nhiều người lại cho rằng chất phụ gia thực phẩm không tốt cho sức khoẻ và nên hạn chế sử dụng. Vậy thực hư câu chuyện này ra sao? Chất phụ gia thực phẩm là gì và nó có công dụng thế nào? Hãy tìm hiểu tất cả về chất phụ gia thực phẩm thông qua bài viết dưới đây.

1 Chất phụ gia thực phẩm là gì?

Chất phụ gia thực phẩm giúp hương vị thơm ngon, bề ngoài bắt mắtChất phụ gia thực phẩm giúp hương vị thơm ngon, bề ngoài bắt mắt

Chất phụ gia thực phẩm là những chất thường được sử dụng bổ sung vào trong thực phẩm, giúp chúng có hương vị thơm ngon, bề ngoài bắt mắt và đặc biệt là thời gian bảo quản sản phẩm lâu hơn.

Trong số những thức ăn của chúng ta ăn hằng ngày, chắc hẳn bạn đã ăn rất nhiều chất phụ gia thực phẩm như bạn muối dưa chua với giấm để bảo quản, hoặc ướp muối với thịt xông khói,.... Những chất phụ gia được trộn vào với mục đích giúp thức ăn dai, giòn, màu sắc đẹp mắt để hấp dẫn người ta tiêu thụ chúng hoặc giúp chúng không bị meo, mốc như bánh quy,...

Chất phụ gia có thể có nguồn gốc thiên nhiên hoặc tổng hợp, bán tổng hợp hoá học như: Các axit (axit citric, axit tartaric,..), các chất điều chỉnh độ chua, các chất chống vón cục, các chất tạo bọt, các chất tạo màu thực phẩm, các chất điều vị, các chất tạo vị,....

2 Công dụng của chất phụ gia thực phẩm

Tạo ra được nhiều sản phẩm có hương vị thơm ngonTạo ra được nhiều sản phẩm có hương vị thơm ngon

Khi sử dụng chất phụ gia với liều lượng thích hợp, chúng sẽ mang lại rất nhiều công dụng tốt như:

Tạo ra được nhiều sản phẩm có hương vị thơm ngon, phù hợp với khẩu vị của người tiêu dùng.

Giúp cho thực phẩm giữ được trọn vẹn hương vị từ khi sản xuất tới khi đến tay người sử dụng.

Giúp cho việc sản xuất, chế biến thực phẩm được dễ dàng hơn, ngoài ra còn giúp thương hiệu tăng giá trị, hấp dẫn hơn trên thị trường.

Giúp tăng thời gian bảo quản, sử dụng của thực phẩm.

>> Bạn có chắc đã đọc đúng hạn sử dụng trên bao bì thực phẩm? UBD, BBD, EXP là gì?

3 Các loại chất phụ gia thực phẩm

Có nhiều loại chất phụ gia thực phẩm Có nhiều loại chất phụ gia thực phẩm

Theo như Quyết định số 3742/2001 của Bộ Y Tế, những loại chất phụ gia thực phẩm được sử dụng là:

Các chất điều chỉnh độ axit: Natri axetat, natri diaxetat, axit lactic, canxi hydroxit, canxi oxit,...

Các chất điều vị: Mononatri glutamat, monokali glutamat, canxi glutamat, maltol,..

Các chất ổn định: Canxi cacbonat, canxi lactat, kali dihydro,....

Các chất bảo quản: Axit sorbic, natri sorbat, canxi sorbat,...

Các chất đông chống vón: Magie silicat, bột talc, natri nhôm silicat,...

Các chất chống oxy hóa: Canxi ascorbat, kali ascorbat, propyl galat,...

Các chất chống tạo bọt: Propylen glycol, polyetylen glycol,...

Các chất độn: Xenluloza vi tinh thể, sáp carnauba,...

Các chất ngọt tổng hợp: Aspartam, isomalt, mannitol, sorbitol

Chế phẩm tinh bột: Dextrin, tinh bột đã được xử lý bằng axit,....

Và một số chất khác như: Enzyme, các chất khí đầy, các chất làm bóng, các chất làm dày, các chất nhũ hoá, các chất làm ẩm, các chất làm rắn chắc, phẩm màu, các chất tạo bọt, các chất tạo phức kim loại, các chất tạo xốp, các chất xử lý bột.

4 Chất phụ gia thực phẩm có hại cho sức khoẻ không?

Sử dụng đúng liều lượng, đúng loại thì có nhiều ích lợi Sử dụng đúng liều lượng, đúng loại thì có nhiều ích lợi

Với những công dụng mà chất phụ gia mang lại ở trong phần thứ 2, bạn có thể thấy nếu sử dụng đúng liều lượng, đúng loại thì nó sẽ mang lại vô cùng nhiều ích lợi và không gây hại cho sức khoẻ của chúng ta.

Trái lại, nếu bạn sử dụng các chất phụ gia thực phẩm không đúng liều lượng, nhất là lén lút sử dụng những chất phụ gia không được cho phép sẽ mang lại nhiều hậu quả nặng nề cho sức khỏe. Có thể kể đến như ngộ độc, ăn không ngon, giảm cân nhiều, suy thận, động kinh, trí tuệ không minh mẫn. Và nếu phụ nữ mang thai sử dụng không đúng liều lượng sẽ gây đột biến gen, quái thai, ung thư,...

Để tốt cho sức khỏe của bản thân và gia đình, bạn chỉ nên sử dụng các chất phụ gia thực phẩm loại tự nhiên hoặc các loại đã được nghiên cứu chứng nhận là an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Và tốt nhất, bạn nên tập thói quen hạn chế sử dụng các chất phụ gia thực phẩm, vì những chất đó không phải là chất dinh dưỡng, nó chỉ giúp mang lại hương vị thơm ngon hơn thôi.

Chắc có lẽ chất phụ gia thực phẩm dường như không thể thiếu, giúp bạn mang tới món ăn ngon nhất cho gia đình. Thế nhưng, hy vọng những thông tin trên đây, bạn hiểu rõ hơn về chất phụ gia thực phẩm cũng như cách sử dụng nó đúng nhất, tốt cho sức khỏe của cả gia đình.

Nguồn: Bộ Y tế

Có thể bạn quan tâm:

>> Nguyên tắc tẩm ướp gia vị của siêu đầu bếp

>> Sử dụng gia vị tẩm ướp đúng cách

>> Những sai lầm 'chết người' khi nêm gia vị

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Những điều bạn cần biết về chất phụ gia thực phẩmđiều bạn cần biết về chất phụ gia thực phẩmchất phụ gia thực phẩmchất phụ giathực phẩm