Tip hay

Những dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn đã bị nhiễm độc so biển

Những dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn đã bị nhiễm độc so biển

So biển và sam biển rất giống nhau về ngoại hình, nếu không để ý có thể ăn nhầm so biển và gây độc cho cơ thể. Dưới đây là sẽ một vài thông tin về con so và các triệu chứng nhiễm độc mà các bạn có thể tham khảo.

Sam biển là một loại hải sản rất ngon, đây cũng là một món ăn yêu thích của nhiều người. Nếu không chú ý khi ăn loại hải sản này, rất có khả bạn ăn nhầm phải con so, độc của loài vật này có thể gây chết người.

1 So biển là gì?

So biển còn có tên gọi là Carcinoscorpius Rotundicauda. Loại động vật này thường sống ở những lạch nước nhỏ hoặc ven biển. So biển có hình dạng rất giống với sam biển nhưng sam biển thường đi theo từng cặp và có kích thước lớn hơn so biển, còn so biển thì di chuyển riêng lẻ và kích thước nhỏ hơn.

Những dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn đã bị nhiễm độc so biển

2 Độc của so biển nguy hiểm như thế nào?

Chất độc có trong so biển có tên là Tetrodotoxins và tập trung chủ yếu ở buồng trứng. Độc tố này sẽ càng cao hơn nếu so biển vào mùa sinh sản.

Chất độc này sẽ không bị loại trừ dù bị nấu chín ở nhiệt độ cao. Chính vì thế, nếu bạn có nấu chín vẫn bị nhiễm độc như thường.

Nếu ăn nhầm phải so biển, chất độc Tetrodotoxins sẽ được hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa trong khoảng 10 - 15 phút và đạt nồng độ cao nhất trong khoảng 20 phút và bắt đầu xuất hiện các triệu chứng của nhiễm độc sau vài giờ. Nếu không được đưa đến bệnh viện điều trị kịp thời, người nhiễm độc sẽ có khả năng thiệt mạng.

Hiện nay trên toàn thế giới chưa có thuốc điều trị ngộ độc Tetrodotoxins, chỉ với 1 - 2 miligam là đủ để gây chết người. Nguyên nhân gây chết là liệt cơ hô hấp và hạ huyết áp.

Những dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn đã bị nhiễm độc so biển

3 Các triệu chứng khi nhiễm độc so biển

Khi ăn phải so biển và nhiễm chất độc Tetrodotoxins, người nhiễm độc sẽ xuất hiện các triệu chứng như sau:

- Nôn mửa

- Tê môi, miệng, tay, chân và quanh vùng môi miệng.

- Trạng thái thần kinh li bì, lơ mơ.

- Toàn thân biểu hiện mệt mỏi.

- Khó thở, suy hô hấp.

- Tụt huyết áp.

So là một loại động vật rất nguy hiểm nếu vô cùng ăn phải. Chính vì thế, trước khi ăn sam bạn cần phải tìm hiểu và chắc chắn đây là sam thì hãy ăn thử. Đây là loại độc gây chết người, chính vì thế mọi người hãy cẩn trọng để bảo vệ cho sức khỏe của bản thân và cho cả gia đình nhé.

Bạn sẽ quan tâm:

Nhớ đến Bách Hóa XANH gần nhất để lựa chọn những thực phẩm tươi sống nhé.

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Những dấu hiệu nhận biết cho thấy bạn đã bị nhiễm độc so biểnso biểnsam biểnnhiễm độc so biểndấu hiệu nhiễm độc so biểnphân biệt sam biển và so biểnso biểnsam biểnnhiễm độc so biểndấu hiệu nhiễm độc so biểnphân biệt sam biển và so biển