Tip hay

Những dấu hiệu cảnh báo bà bầu có khí hư bất thường?

Những dấu hiệu cảnh báo bà bầu có khí hư bất thường?

Khí hư bất thường khi mang thai làm bà bầu băn khoăn, lo lắng. Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu dấu hiệu cảnh báo và những thông tin liên quan trong bài viết sau.

Khi mang thai hóc môn estrogen trong cơ thể người phụ nữ đạt ở mức cao nhất nên khí hư hay huyết trắng cũng xuất hiện nhiều hơn. Tuy nhiên, các mẹ bầu đừng nên bỏ qua những hiện tượng này khi mang thai vì rất có thể chúng đang báo hiệu cho bạn những tình trạng bệnh không mong muốn.

Tham khảo bài viết sau đây theo tham vấn của BSCK II Nguyễn Thị Phương Loan - Bác sĩ Sản phụ khoa - Khoa sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng cùng Bách hoá XANH để biết thêm nhiều thông tin hữu ích!

1 Khí hư khi mang thai có đặc điểm thế nào?

Nhiều mẹ bầu khi gặp trường hợp khí hư ra nhiều thì lo lắng mình bị viêm nhiễm hay sức khoẻ thai nhi không tốt. Tuy nhiên, nếu khí hư ra nhiều nhưng không kèm theo các triệu chứng khác như có mùi hôi hay màu sắc lạ thì bạn không nên lo lắng.

Tình trạng này là do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể, estrogen tăng lên cho phù hợp với sự phát triển của em bé trong bụng. Khí hư bình thường là loại khí hư hơi ngả màu vàng, nhiều hơn và tháng đầu và tháng cuối thai kỳ. Các  bác sĩ chuyên khoa khuyên các mẹ bầu nên chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, chế độ ăn uống, sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý nhằm hạn chế viêm nhiễm phụ khoa.

Khí hư khi mang thai có đặc điểm thế nào?Khí hư khi mang thai có đặc điểm thế nào?

2 Dấu hiệu khí hư bất thường khi mang thai

  • Khí hư có mùi hôi, ra nhiều: Khi hư mang thai ra nhiều, có mùi hôi khó chịu thì có thể mẹ bầu đã viêm nhiễm phụ khoa, thường là viêm âm đạo do nhiễm trùng roi, nhiễm khuẩn.
  • Khí hư màu xanh: Có thể đây chính là dấu hiệu của viêm âm đạo nặng, nhiễm nấm, viêm lộ tuyến cổ tử cung hay mắc bệnh lây qua đường tình dục như viêm vùng chậu, có dị vật lạ, bệnh lậu, nhiễm trùng cổ tử cung, nhiễm khuẩn đường tiết liệu,... Lúc này khi hư sẽ ra nhiều, hôi, tanh và có màu xanh lá. Sở dĩ có màu này là do sự xuất hiện của ký sinh trùng Trichomonas vagis.
  • Khí hư có màu vàng: Triệu chứng này cũng là cảnh báo chị em đang bị viêm nhiễm phụ khoa nặng.
  • Khí hư có màu nâu hay có lẫn máu: Có thể đây là dấu hiệu cảnh báo sảy thai, mang thai ngoài tử cung, sinh non hay thai chết lưu,... Khi hư lúc này ra nhiều, chứa chất nhầy, màu đỏ sậm vào cuối thai kỳ,...

Dấu hiệu khí hư bất thường khi mang thaiDấu hiệu khí hư bất thường khi mang thai

3 Nên làm gì khi mẹ bầu ra khí hư bất thường

Khi có những dấu hiệu khí hư bất thường khi mang thai, mẹ bầu phải nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để khám, tư vấn, xác định nguyên nhân cũng như đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Ngoài ra, khi mang thai, các mẹ cần lưu ý những điều khi thấy khí hư bất thường sau:

  • Dù khí hư khi mang thai có màu gì thì mẹ cũng không nên tùy tiện mua và sử dụng thuốc uống hay thuốc đặt khi chưa có chỉ định từ bác sĩ chuyên khoa. Việc sử dụng thuốc ở thời điểm thai kỳ này cần hết sức thận trọng vì nó có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi.
  • Sử dụng thuốc đúng liều lượng, tuân thủ theo chỉ định điều trị của bác sĩ.
  • Thăm khám phụ khoa tại cơ sở y tế uy tín, điều trị và khắc phục hiện tượng khí hư bất thường sớm trước khi sinh để tránh lây nhiễm sang em bé.
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có chế độ ăn uống và sinh hoạt điều độ, không tùy tiện áp dụng những mẹo chữa dân gian không khoa học.

Nên làm gì khi mẹ bầu ra khí hư bất thườngNên làm gì khi mẹ bầu ra khí hư bất thường

4 Phòng ngừa khí hư ra bất thường khi mang thai

Để bảo vệ và phòng ngừa sức khoẻ tránh viêm nhiễm phụ khoa trong lúc mang thai, các mẹ bầu nên lưu ý một số điều sau:

  • Giữ vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lau khô sau khi đi vệ sinh, thay băng 4 tiếng 1 lần, hạn chế ăn nhiều thực phẩm có mùi nặng.
  • Tránh thụt rửa âm đạo.
  • Không tắm bồn vì có thể gây kích ứng hay ngứa bộ phận sinh dục.

Phòng ngừa khí hư ra bất thường khi mang thaiPhòng ngừa khí hư ra bất thường khi mang thai

Trên đây là những thông tin liên quan đến việc khí hư ra nhiều bất thương khi mang thai mà các mẹ bầu nên biết. Không phải cứ khí hư ra nhiều là các mẹ bầu lo lắng nhưng cũng không quên theo dõi để nhận biết và thăm khám bác sĩ kịp thời nhé!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Những dấu hiệu cảnh báo bà bầu có khí hư bất thường?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh