Tip hay

Những câu nói cha, mẹ nên tránh vì sẽ làm tổn thương trẻ sâu sắc

Những câu nói cha, mẹ nên tránh vì sẽ làm tổn thương trẻ sâu sắc

Bạn có biết những câu nói cha, mẹ tưởng vô hại nhưng thật ra làm tổn thương sâu sắc đến trẻ, hãy cùng Tip Hay tìm hiểu để yêu thương bé đúng cách nhé!

Người ta thường nói trẻ em là tấm gương phản chiếu của cha, mẹ do đó những hành động, lời nói của cha, mẹ sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức của chúng. Khi lớn lên, đứa trẻ đó có trở thành một người tử tế hay thô lỗ đều xuất phát từ ký ức thuở ấu thơ.

Để cha, mẹ cũng như những độc giả trong tương lai sẽ trở thành người dìu dắt con của mình biết được sức ảnh hưởng từ những lời nói của bản thân đến con trẻ to lớn như thế nào, Tip Hay sẽ đưa ra những câu nói của cha hoặc mẹ sẽ làm tổn thương trẻ sâu sắc.

1 “Con bị điếc à?”

“Con bị điếc à?”“Con bị điếc à?”

Có những lúc trẻ lờ đi mọi lời nói của bạn, và điều đó làm bạn tức giận và quát bé “Con bị điếc à?”. Việc chúng ta quát tháo để thúc trẻ làm theo không những không hiệu quả, mà sẽ để lại nhiều hậu quả tồi tệ hơn. Do đó, cha và mẹ nên đưa ra một lời khuyên, kèm theo bất lợi mà đứa trẻ sẽ nhận khi cố tình không nghe cha mẹ nói. Ví dụ bạn có thể nói: “Nếu trong phút nữa con không dọn đồ chơi, mẹ sẽ không cho phép con coi TV vào tối nay nữa”

2 “Con đã làm tốt nhưng con có thể làm tốt hơn”

“Con đã làm tốt nhưng con có thể làm tốt hơn”“Con đã làm tốt nhưng con có thể làm tốt hơn”

Trẻ con thích được công nhận tuy nhiên khi chúng nghe đến chữ “nhưng” thì sẽ cảm thấy rằng những việc làm của bản thân vẫn chưa xứng đáng. Vì vậy, cha và mẹ nên ghi nhận nỗ lực của con và ủng hộ thêm cho con.

3 “Bằng tuổi con, cha mẹ đã…”

“Bằng tuổi con, cha mẹ đã…”“Bằng tuổi con, cha mẹ đã…”

Những lời nói này sẽ khiến trẻ tự ti về bản thân và chịu nhiều áp lực từ phía cha, mẹ. Do đó, phụ huynh nên nhận biết rằng con trẻ của mình cần được nghe những lời động viên cũng như lợi ích trên con đường của chúng.

4 “Cha/ mẹ quá thất vọng về con”

“Cha/ mẹ quá thất vọng về con”“Cha/ mẹ quá thất vọng về con”

Ai trên đời cũng sẽ mắc phải sai lầm nên trẻ con phạm lỗi cũng là lẽ đương nhiên. Khi con mình có lỗi thì cha, mẹ nên khuyên con và chỉ ra hậu quả để con trẻ phát hiện và nhận thấy rằng việc làm của mình là không đúng.

5 “Cái đó chỉ dành cho con trai/con gái”

“Cái đó chỉ dành cho con trai/con gái”“Cái đó chỉ dành cho con trai/con gái”

Trẻ con cần được làm những điều chúng thích, khi cha mẹ ép buộc con mình làm những việc chúng không thích thì vô hình trung sẽ ngăn cản con trẻ phát triển, và chúng sẽ ngày càng mặc cảm với bản thân.

6 “Ước gì mình chưa từng đẻ nó ra”

Đây là một câu nói quá đáng sợ với tâm hồn nhỏ bé của một đứa trẻ, chúng sẽ cảm thấy thật vô dụng và có những suy nghĩ tiêu cực về thế giới xung quanh. Từ đó chúng dần trở nên tách rời với gia đình, nguy hiểm hơn là có những hành động tiêu cực. Do đó, trước khi cha, mẹ quát vào mặt con mình thì hãy suy nghĩ thật kỹ trước những hệ lụy mà câu nói đó mang đến.

7 “Đừng khóc nữa!”

“Đừng khóc nữa!”“Đừng khóc nữa!”

Đa số trẻ sẽ không nghe theo lời nói này mà ngày càng khóc lớn hơn nữa. Vì vậy cha, mẹ nên xoa dịu và an ủi trẻ nhưng cũng không nên nuông chiều trẻ quá mức. Việc trẻ khóc có nghĩa là còn có thể bộc lộ cảm xúc, nếu một ngày trẻ không còn muốn khóc nữa có thể bé đã mắc các vấn đề tâm lý như rối loạn lo âu.

8 “Cha/ mẹ không muốn nhìn thấy con nữa”

“Cha/ mẹ không muốn nhìn thấy con nữa”“Cha/ mẹ không muốn nhìn thấy con nữa”

Câu nói vô tình này sẽ làm trẻ nghĩ rằng cha, mẹ đã ghét bỏ mình, từ đó dẫn đến tâm lý cách xa gia đình, nhiều bé còn chọn cách tệ hơn là bỏ nhà ra đi. Vì vậy, khi cha, mẹ không muốn nhìn thấy con nữa thì hãy kêu con vào phòng kiểm điểm bản thân, còn phụ huynh sẽ chờ đến khi bình tĩnh trở lại và sẽ khuyên nhủ con sau.

Trên đây là những câu nói mà cha, mẹ thường dùng với con của mình, tuy những lời này đã được ông cha ta sử dụng rất nhiều và vẫn dạy con mình hiệu quả nhưng tâm lý của mỗi đứa trẻ sẽ khác nhau và xã hội ngày nay đã thay đổi. Do đó, Tip Hay hy vọng những bậc cha, mẹ hãy cân nhắc thật kỹ trước khi nói với con những câu trên.

Từ khóa: Những câu nói cha mẹ nên tránh vì sẽ làm tổn thương trẻ sâu sắcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh