Tip hay

Những cách tập há miệng sau khi nhổ răng khôn hiệu quả

Những cách tập há miệng sau khi nhổ răng khôn hiệu quả

Tập há miệng sau khi nhổ răng không mang lại nhiều lợi ích cho cơ và khớp hàm. Vậy đâu là những cách tập há miệng hiệu quả? Cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Các bài tập há miệng sẽ giúp duy trì sự linh hoạt cho cơ hàm và hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm khớp hàm sau khi nhổ răng khôn. Cùng Tip Hay khám phá những bài tập há miệng hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Lưu ý: Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

1 Vì sao cần tập há miệng sau khi nhổ răng khôn?

Tập há miệng giúp giảm thiểu đơ khớp hàm sau khi nhổ răng khônTập há miệng giúp giảm thiểu đơ khớp hàm sau khi nhổ răng khôn

Tập há miệng sau khi nhổ răng khôn giúp ích rất nhiều cho quá trình hồi phục. Không những giúp cho cơ miệng duy trì được sự linh hoạt, hạn chế viêm nhiễm, tập há miệng còn giúp giảm thiểu tình trạng đơ khớp hàm hậu phẫu thuật.

2 Tập há miệng sau khi nhổ răng khôn với trường hợp nhẹ

Thường thì sau khoảng 2 - 3 ngày kể từ ngày nhổ răng, bạn có thể bắt đầu tập há miệng. Sau đây là những hướng dẫn chi tiết về các bài tập há miệng sau khi nhổ răng khôn với trường hợp nhẹ:

Bài tập 1: Tập mở miệng

Tập mở miệngTập mở miệng

Đầu tiên, bạn cố gắng mở miệng từ từ, nhẹ nhàng và giữ trạng thái này khoảng 5 - 10 giây. Bạn có thể giảm mức độ mở của miệng nếu cảm thấy quá đau hoặc căng thẳng quá mức.

Bạn lặp lại bài tập này tầm 5 - 10 lần/ 1 lần tập, mỗi ngày tập từ 2 - 3 lần. Hãy cố gắng mở miệng rộng hơn một chút sau mỗi ngày tập nhé.

Bài tập 2: Di chuyển xương quai hàm từ trái qua phải và từ phải qua trái

Bài tập này sẽ giúp bạn giảm đau nhức, căng thẳng thông qua việc cải thiện độ linh hoạt cũng như khả năng điều chỉnh khớp quai hàm.

Ở động tác này, đầu tiên, bạn cần có cho mình tư thế đứng hoặc ngồi thẳng thoải mái, giữ cho cơ cổ duỗi ra. Sau đó đặt ngón cái lên vùng quai hàm rồi di chuyển thật chậm, thật nhẹ nhàng quai hàm từ trái sang phải và ngược lại.

Bạn lặp lại bài tập này mỗi ngày khoảng 2 - 3 lần, mỗi lần 5 - 10 lượt. Khi cảm thấy đau nhức, khó chịu trong khi tập, bạn nên ngừng tập và tham khảo ý kiến của nha sĩ ngay nhé.

Bài tập 3: Mewing (Tư thế lưỡi đúng)

MewingMewing

Bài tập này vẫn được các nha sĩ khuyến khích dù không hẳn là bài tập há miệng sau khi nhổ răng khôn. Do bài tập này có thể giảm thiểu các cơn đau liên quan đến hàm.

Để tập Mewing, bạn cần đặt lưỡi vào vòm miệng trong khi môi vẫn khép. Kế đó bạn duy trì tư thế này và thở bằng miệng thay vì bằng mũi.

Bạn nên tập bài tập này mỗi lần vài phút và lặp lại từ 3 lần trở lên trong ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài tập 4: Chuyển động miệng theo hướng vòng tròn

Bài tập này giúp xoa dịu vùng hàm bị căng cơ hay đau nhức, cụ thể bài tập như sau:

Đầu tiên bạn giữ tư thế ngồi hoặc đứng thoải mái, sau đó để ngón cái lên phía ngoài quai hàm.

Tiếp đó, bạn nhẹ nhàng di chuyển quai hàm theo vòng tròn, sau khi chạm một điểm thì di chuyển sang điểm khác.

Bạn nên lặp lại bài tập chuyển động miệng theo hướng vòng tròn khoảng 5 - 10 lần, mỗi ngày từ 2 - 3 lần nhé.

Lưu ý: Trong trường hợp nặng hơn, bạn nên đi khám để được tư vấn và điều trị bằng các phương pháp phù hợp.

3 Lưu ý khi tập há miệng sau khi nhổ răng khôn

Uống đủ nước sau khi nhổ răng khôn giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơnUống đủ nước sau khi nhổ răng khôn giúp quá trình phục hồi diễn ra nhanh hơn

Dưới đây là những lưu ý khi thực hiện các bài tập há miệng:

  • Luôn giữ vùng vết thương sạch sẽ. Bạn nên súc miệng thật kỹ bằng nước muối ấm sau khi ăn (1 ly nước cất ấm pha với 1/2 muỗng cà phê muối) với tần suất khoảng 3 - 4 lần/ ngày để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.
  • Ăn thức ăn mềm như cháo, súp, sữa chua, trái cây mềm,... trong những ngày đầu sau phẫu thuật.
  • Uống đủ nước để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, giúp vết thương nhanh lành lại hơn.
  • Hạn chế các hoạt động mạnh khoảng 5 - 10 ngày kể từ ngày nhổ răng khôn.
  • Không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có cồn trong vòng 48 giờ sau khi phẫu thuật để hạn chế tối đa tình trạng viêm nhiễm.
  • Sử dụng thuốc giảm đau đã được kê theo đơn.
  • Chườm mát trong 24 giờ sau khi nhổ để giảm thiểu tình trạng sưng và đau.

Bài viết trên gửi đến bạn những thông tin về các bài tập há miệng sau khi nhổ răng khôn và lưu ý khi thực hiện các bài tập. Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn. Theo dõi Tip Hay để cập nhật thêm nhiều thông tin thú vị về sức khỏe nhé!

Nguồn: Hellobacsi.com

Từ khóa: Những cách tập há miệng sau khi nhổ răng khôn hiệu quảhá miệng sau khi nhổ răng khôn