Tip hay

Những cách tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân

Những cách tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân

Một số người bệnh tiểu đường gặp tình trạng sụt cân nhanh chóng. Tìm hiểu ngay những cách tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân qua bài viết nhé!

Không phải ai mắc bệnh tiểu đường cũng sẽ tăng cân, béo phì, một số trường hợp do ảnh hưởng của bệnh mà sụt cân nhanh chóng. Cùng Tip Hay tìm hiểu cách giữ cân nặng khỏe mạnh cho bệnh nhân tiểu đường bị sụt cân qua bài viết sau nhé!

1 Nguyên nhân người bệnh tiểu đường bị sụt cân

Insulin trong cơ thể có chức năng vận chuyển glucose từ máu đến các tế bào của cơ thể để có năng lượng cho các hoạt động hằng ngày. Tuy nhiên, người mắc bệnh tiểu đường sẽ gặp phải tình trạng thiếu hụt insulin hoặc các rối loạn khác liên quan đến hormone này cũng làm cho đường glucose tích tụ trong máu.

Chính vì vậy các tế bào trong cơ thể không có đủ năng lượng, buộc cơ thể phải sử dụng lượng mỡ dự trữ và cơ bắp để sinh năng lượng, khiến cơ thể sụt cân nhanh. Ngoài ra, thận cũng phải làm việc nhiều hơn để có thể đào thải lượng đường dư thừa, điều này cũng tiêu tốn nhiều năng lượng, có thể gây hại cho thận.

Người bệnh tiểu đường tuýp 1 có nguy cơ giảm cân đột ngột cao hơn, đi kèm với nhiều triệu chứng như khát nước, quá đói, đi tiểu nhiều, da ngứa, vùng da quanh cổ và nách sẫm màu, vết thương lâu lành, dễ mệt mỏi,...

Nguyên nhân người bệnh tiểu đường bị sụt cânNguyên nhân người bệnh tiểu đường bị sụt cân

2 Cách tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân

Bổ sung thêm protein và calo

Các thực phẩm giàu protein, calo bao gồm , trứng, thịt nạc, sữa, các loại hạt,..là thực phẩm mà người bệnh tiểu đường sụt cân nên bổ sung.

Bạn có thể bổ sung ngũ cốc, các loại hạt vào bữa ăn phụ như bánh quy, salad, đồ uống,...

Bổ sung thêm protein và caloBổ sung thêm protein và calo

Chia nhỏ bữa ăn

Bạn nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày, giúp hệ tiêu hóa tăng khả năng hấp thụ calo để tăng cân dễ hơn. Thay vì chỉ tập trung ăn no vào bữa chính, khi chia nhỏ thành khoảng 6 bữa ăn/ngày bao gồm 3 bữa chính, 3 bữa phụ sẽ tốt hơn nếu bạn muốn tăng cân.

Khi chia nhỏ bữa ăn như thế sẽ giúp cơ thể có đủ năng lượng để tiêu thụ mà không tiêu hao chất béo được dự trữ. Ngoài ra, còn giúp duy trì lượng đường huyết ổn định, kiểm soát tốt cảm giác no, hạn chế ăn quá nhiều.

Chia nhỏ bữa ănChia nhỏ bữa ăn

Sữa tăng cân dành cho người tiểu đường

Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sữa tăng cân dành cho người tiểu đường cung cấp nhiều dưỡng chất như chất béo, protein, vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe người tiểu đường mà không gây tăng lượng đường trong máu đột ngột.

Sữa tăng cân dành cho người tiểu đườngSữa tăng cân dành cho người tiểu đường

Tham khảo thêm:  Những loại sữa tốt cho người bệnh tiểu đường giúp cải thiện sức khỏe

Thường xuyên tập thể dục

Duy trì thường xuyên tập thể dục giúp đảm bảo hạn chế sụt cân đột ngột ở người tiểu đường và tăng cường sức khỏe tổng thể. Mặt khác, tập thể dục đều đặn cũng giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả, ổn định đường huyết.

Thường xuyên tập thể dụcThường xuyên tập thể dục

3 Lưu ý về chế độ ăn để tăng cân cho người tiểu đường

Khi áp dụng chế độ ăn để tăng cân cho người tiểu đường cần lưu ý một số điều sau:

  • Chia nhỏ bữa ăn thành 5-6 bữa/ngày. Tránh ăn quá no.
  • Hạn chế uống nước trước bữa ăn vì sẽ gây cảm giác no, đầy bụng.
  • Không dùng đồ uống nhiều đường, có chứa cồn, đồ uống có ga.
  • Bữa sáng nên ăn nhiều, buổi tối hạn chế ăn no trước khi ngủ.
  • Cần kiểm soát tốt lượng đường huyết để quá trình tăng cân được an toàn, hiệu quả.
  • Nếu không thấy tăng cân, cần có sự tư vấn của bác sĩ để có lời khuyên phù hợp.

Lưu ý về chế độ ăn để tăng cân cho người tiểu đườngLưu ý về chế độ ăn để tăng cân cho người tiểu đường

Trên đây là những cách tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cân mà bạn có thể tham khảo để thực hiện. Mong rằng qua những thông tin trên sẽ giúp những bệnh nhân tiểu đường tăng cân thành công!

Nguồn: Hellobacsi.com, Nhathuoclongchau.com

Từ khóa: Những cách tăng cân cho người tiểu đường bị sụt cântăng cân cho người tiểu đườngcách tăng cân cho người tiểu đường