Tip hay

Những cách ngăn sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú hiệu quả

Những cách ngăn sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú hiệu quả

Hiện tượng sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú có thể khiến bé bị sặc sữa, sợ bú. Vậy làm thế nào để ngăn sữa mẹ chảy nhiều? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tình trạng sữa mẹ chảy nhiều gây ra không ít những vấn đề khó khăn và những nguy cơ tiềm ẩn hại sức khỏe cho cả mẹ và bé. Đặc biệt, khi sữa ra quá nhiều mà bé không kịp bú có thể khiến bé bị sặc sữa hoặc mẹ bị tắc sữa. Hãy cùng Tip Hay khám phá ngay những cách ngăn sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Dấu hiệu mẹ nhiều sữa

Dấu hiệu mẹ nhiều sữa có thể nhận biết ở cả mẹ và bé. Sau đây là một số dấu hiệu phổ biến bạn có thể tham khảo.

Triệu chứng ở mẹ

Khi mẹ nhiều sữa thường có những triệu chứng sau đây:

  • Hay bị tắc sữa: Khi sữa chảy ra nhiều, bé bú không hết có thể gây nên tình trạng tắc sữa ở mẹ. Lúc này, cặn sữa đọng lại làm ống dẫn sữa không thể đưa sữa đến cho bé. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ có thể dẫn đến bệnh áp xe vú, viêm tuyến sữa ở mẹ.
  • Căng ngực: Khi quá nhiều sữa, bầu ngực của mẹ sẽ bị căng ra, tạo cảm giác khó chịu và nặng nề. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ có thể khiến mẹ gặp phải một số bệnh nguy hiểm như viêm tuyến vú, áp xe vú. Đồng thời mẹ cũng dễ bị mất sữa do tuyến sữa không hoạt động.
  • Núm vú đau: Khi sữa chảy nhiều, núm vú của mẹ sẽ bị cương ra và khiến núm vú bị đau rát khi cho con bú. Không những thế, nhiều chị em phụ nữ còn bị nứt vú, chảy máu ở núm vú,...
  • Sữa chảy ra ngoài: Khi sữa quá nhiều nhưng bé không kịp bú sẽ bị chảy ra ngoài. Điều này có thể gây nên bệnh viêm đầu ti, đồng thời khiến mẹ cảm thấy tự ti khi sữa rỉ ra ngoài có thể gây ướt áo.
  • Sữa xuống đau đớn: Khi sữa cũ chưa hết mà sữa mới đã tiết ra thì sẽ gây nên hiện tượng đông sữa. Do đó có thể khiến mẹ bị tắc tia sữa, đồng thời làm bầu ngực bị căng ra, gây khó chịu, đặc biệt là ở phần ti.

Triệu chứng ở mẹTriệu chứng ở mẹ

Triệu chứng ở trẻ

Bên cạnh những triệu chứng ở mẹ thì khi sữa mẹ tiết ra quá nhiều, trẻ cũng có những triệu chứng sau đây:

  • Đầy hơi: Khi sữa tiết ra quá nhiều, bé chỉ có thể bú ở phần đầu của sữa. Tuy nhiên, đây là phần chứa khá nhiều đường lactose mà bé thường khó dung nạp vào cơ thể. Điều này sẽ có thể dẫn đến tình trạng bị đầy hơi, khi đi ngoài phân lên men và có màu xanh.
  • Bị sặc khi ti: Khi sữa ở mẹ tiết ra quá nhiều, bé sẽ không kịp bú, dẫn đến tình trạng bị sặc và nôn.

Triệu chứng ở trẻTriệu chứng ở trẻ

2 Nguyên nhân sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú

Mất cân bằng hormone

Một trong những nguyên nhân sữa mẹ chảy nhiều đó là do rối loạn hormone sản xuất sữa oxytocinprolactin. Sự mất cân bằng giữa hai loại hormone này sẽ khiến quá trình tiết sữa ở mẹ nhanh hơn khi cho bé bú.

Mất cân bằng hormoneMất cân bằng hormone

Cơ địa mẹ lợi sữa

Thông thường, mỗi người phụ nữ sẽ có khoảng 100.000 - 300.000 tuyến sữa ở mỗi bên. Số lượng tuyến sữa hoạt động nhiều hay ít sẽ phụ thuộc vào cơ địa của mỗi người. Khi tuyến sữa hoạt động nhiều sẽ có thể khiến ngực bị căng khi bé bú không kịp. Đặc biệt, khi bé ngậm ti, sữa sẽ chảy ra liên tục khiến bé không kịp bú.

oxytocin và prolactinoxytocin và prolactin

Khoảng cách giữa hai lần bú cách xa nhau

Trong bầu ngực của mẹ luôn được dự trữ sẵn một lượng sữa để cho bé bú. Do đó khi khoảng cách giữa 2 lần bú quá xa, sữa mẹ sẽ bị tích trữ càng nhiều, khiến ngực của mẹ bị căng. Do đó khi bé bú thường có hiện tượng sữa chảy nhiều.

Khoảng cách giữa hai lần bú cách xa nhauKhoảng cách giữa hai lần bú cách xa nhau

3 Những ảnh hưởng nếu sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú

Trẻ không bú hết được dinh dưỡng có trong sữa mẹ

Trong sữa của mẹ thường bao gồm có 2 phần, trong đó phần đầu có vị ngọt và trong, chứa nhiều đạmđường. Phần sau sẽ đặc và ít ngọt hơn, đồng thời chứa hàm lượng lipid cao. Khi sữa mẹ chảy ra quá nhiều, bé chỉ có thể bú được phần đầu, do đó có thể khiến bé không hấp thụ được hết lượng chất dinh dưỡng có trong sữa, dẫn đến tình trạng chậm lớn, suy dinh dưỡng.

Trẻ không bú hết được dinh dưỡng có trong sữa mẹTrẻ không bú hết được dinh dưỡng có trong sữa mẹ

Trẻ dễ bị sặc khi bú

Khi sữa mẹ tiết ra quá nhiều, các tia sữa thường bắn ra nhanh và mạnh, khiến bé dễ bị sặc và ngộp thở. Điều này sẽ có thể khiến trẻ cảm thấy sợ bú mẹ khi mẹ cho bú.

Trẻ dễ bị sặc khi búTrẻ dễ bị sặc khi bú

Mẹ dễ bị tắc sữa

Khi sữa mẹ chảy ra nhiều mà bé không kịp bú sẽ có thể gây nên tình trạng đông sữa, khiến ống sữa không được lưu thông và dẫn đến hiện tượng tắc sữa. Khi bị tắc sữa, ngực của mẹ sẽ bị căng cứng và đau đớn, thậm chí là bị sốt cao. Trong trường hợp tắc sữa nặng có thể gây nên viêm các ống dẫn sữa.

Mẹ dễ bị tắc sữaMẹ dễ bị tắc sữa

Gây bất tiện trong sinh hoạt hằng ngày

Quá trình sinh hoạt hằng ngày của mẹ sẽ xảy ra nhiều bất tiện nếu sữa mẹ chảy ra quá nhiều như sữa rỉ ra ngoài gây ướt áo, khiến mẹ cảm thấy tự ti hơn.

Mẹ dễ bị tắc sữaMẹ dễ bị tắc sữa

4 Cách ngăn sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú

Cho trẻ bú đúng tư thế

Khi cho trẻ bú, mẹ nên cho trẻ nằm nghiêng để bú. Lúc này, mặt bé và bầu ngực sẽ đối diện nhau, giúp lượng sữa tiết ra vừa đủ, không quá nhiều giúp hạn chế nguy cơ bị sặc sữa ở bé. Bên cạnh đó, khi cho trẻ bú, mẹ có thể chuẩn bị thêm một cái khăn lau sữa để lau khi sữa tiết ra nhiều.

Cho trẻ bú đúng tư thếCho trẻ bú đúng tư thế

Cho trẻ bú lần lượt từng bên

Tốt nhất mẹ nên cho bé bú cạn sữa ở một bên cho bé no rồi mới chuyển sang bên còn lại. Điều này sẽ ngăn được tình trạng sữa chảy nhiều. Đặc biệt, khi bú cạn một bên, bé sẽ có thể hấp thụ toàn bộ lượng chất dinh dưỡng có trong 2 phần sữa ở mỗi bên.

Nếu trong trường hợp bé đã no, mẹ nên dừng trong khoảng 30 phút rồi mới tiếp tục cho con bú. Mẹ cũng có thể cân đối sữa ở hai bên ngực bằng cách sử dụng máy hút sữa để hút bớt sữa ra ngoài.

Cho trẻ bú lần lượt từng bênCho trẻ bú lần lượt từng bên

Ấn nhẹ núm vú khi cho trẻ ti

Khi cho con bú, mẹ có thể điều chỉnh quá trình chảy của dòng sữa chậm hơn bằng cách ấn nhẹ tay vào núm vú. Điều này sẽ kiểm soát được đường đi của tuyến sữa, giúp bé bú dễ dàng hơn.

Ấn nhẹ núm vú khi cho trẻ tiẤn nhẹ núm vú khi cho trẻ ti

Chia thành nhiều cữ cho trẻ ti

Khi chia nhiều cửa cho trẻ ti sẽ hạn chế được tình trạng sữa bị tích trữ quá mức làm căng bầu ngực, rỉ sữa, tắc ti,... Do đó, tốt nhất mẹ nên cho bé bú khoảng 15 - 20 phút và những lần bú cách nhau khoảng 1 - 2 tiếng.

Chia thành nhiều cữ cho trẻ tiChia thành nhiều cữ cho trẻ ti

Khi trẻ bị sặc ngưng cho bú

Khi bé có những dấu hiệu bị sặc sữa, mẹ nên ngừng việc cho bé bú và không nên ép trẻ. Điều này sẽ khiến bé cảm thấy sợ bú và không chịu bú trong những lần sau. Bên cạnh đó, mẹ cũng nên thực hiện thao tác vỗ nhẹ để tránh tình trạng bé bị đầy hơi, sặc sữa,...

Khi trẻ bị sặc ngưng cho búKhi trẻ bị sặc ngưng cho bú

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn tìm hiểu những cách ngăn sữa mẹ chảy nhiều khi cho trẻ bú hiệu quả. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp các mẹ tham khảo và có biện pháp hạn chế sữa chảy nhiều, giúp việc cho trẻ bú trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Nguồn: Monkey.edu.vn

Từ khóa: Những cách ngăn sữa mẹ chảy nhiều khi cho con bú hiệu quảngăn sữa mẹ chảy nhiềusữa mẹ chảy nhiều khi cho con búsữa mẹ chảy nhiều