Tip hay

Những cách làm dịu cổ họng sau khi nôn, giảm đau rát hiệu quả

Những cách làm dịu cổ họng sau khi nôn, giảm đau rát hiệu quả

Sau khi nôn, nhiều người thường gặp tình trạng đau rát cổ họng kéo dài và gây khó chịu. Tìm hiểu những cách làm dịu cổ họng sau khi nôn, giảm đau rát hiệu quả.

Không ít trường hợp sau khi nôn mửa sẽ gặp tình trạng đau họng, nóng rát ở cổ trong nhiều giờ hoặc vài ngày. Nếu cơn đau khó chịu không tự giảm bớt thì bạn có thể thử áp dụng một số cách được đề cập trong bài viết sau nhé!

1 Nguyên nhân khiến cổ họng bị nóng rát và đau sau khi nôn

Nguyên nhân khiến cổ họng bị nóng rát và đau sau khi nôn là do các chất nôn ra sẽ có chứa axit tiêu hóa mạnh và enzyme từ bên trong dạ dày.  Độ pH trung bình của dịch tiêu hóa từ khoảng 1.5-2 pH gần với như của nước chanhgiấm.

Do đó, khi chất nôn đi qua đường họng sẽ tiếp xúc với niêm mạc họng, gây kích ứng, viêm và đau rát. Tuy nhiên, nếu chỉ nôn 1-2 lần sẽ ít có cảm giác đau rát hơn, còn nếu bạn nôn liên tục sẽ gây những tổn thương ở thực quản, dẫn đến đau rát, khó nuốt.

Nguyên nhân khiến cổ họng bị nóng rát và đau sau khi nônNguyên nhân khiến cổ họng bị nóng rát và đau sau khi nôn

2 Cách làm dịu cổ họng sau nôn mửa

Kiểm soát tình trạng nôn

Nếu bạn biết cách kiểm soát tình trạng nôn để không xảy ra nhiều lần tiếp theo sẽ giúp cổ họng ít bị kích ứng và khó chịu hơn. Nếu vẫn buồn nôn, bạn có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên,...hoặc thuốc không kê đơn để giảm cảm giác khó chịu và nôn ói.

Bạn có thể tạm thời dùng một tách trà gừng, trà bạc hà ấm hoặc ngậm kẹo gừng để giảm triệu chứng buồn nôn. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một ít bánh quy giòn có tác dụng hấp thụ axit dạ dày.

Sau khi nôn lần đầu, bạn nên ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa như chuối, cơm, sốt táo, bánh mì nướng khô, bánh quy giòn và tránh những thực phẩm dễ gây khó tiêu, kích ứng dạ dày như rượu, đồ ăn cay nóng, chất béo, phô mai,...

Uống nhiều nước, nhất là nước ấm

Sau khi nôn, bạn nên bổ sung nước để đảm bảo đủ nước cho cơ thể và chất lỏng ấm sẽ giúp làm dịu cổ họng nhanh chóng, tăng tốc độ chữa lành tổn thương. Ngoài nước lọc, bạn có thể bổ sung nước điện giải, trà ấm, súp ấm đều tốt cho cổ họng trong tình trạng này.

Kiểm soát tình trạng nônKiểm soát tình trạng nôn

Uống mật ong hoặc viên ngậm

Mật ong có tính chống viêm, chống khuẩn tốt nên có thể sử dụng để tạm thời giảm kích ứng, khó chịu sau khi nôn. Bạn nên dùng mật ong nguyên chất, pha với một ít nước ấm và uống. Bạn cũng có thể dùng viêm ngậm hoặc kẹo cứng chứa mật ong để giảm đau họng.

Dùng máy tạo độ ẩm

Khi nghỉ ngơi, bạn nên đặt thêm máy tạo độ ẩm ở cạnh giường nghỉ hoặc sofa để tăng thêm độ ẩm trong không khí mà bạn hít vào. Điều này sẽ giúp cổ họng của bạn dễ chịu hơn, nhất là khi ngủ.

Tuy nhiên, bạn cần phải vệ sinh máy tạo độ ẩm hằng ngày để tránh bụi bẩn, vi khuẩn lây lan.

Dùng máy tạo độ ẩmDùng máy tạo độ ẩm

Tránh xa các chất gây kích ứng

Một số thực phẩm có chứa tính axit sẽ càng khiến cổ họng của bạn thêm đau rát, khó chịu. Do đó, bạn nên tránh xa những thực phẩm và nước uống này, kể cả hít phải khói thuốc lá, đồ ăn khô cứng cũng cần hạn chế.

Súc họng bằng nước muối

Sau khi nôn, bạn nên làm sạch các chất kích ứng còn trong cổ họng bằng cách súc miệng với nước muối. Hãy dùng nước muối pha sẵn có tại tiệm thuốc để đảm bảo nồng độ muối an toàn cho niêm mạc họng.

Súc họng bằng nước muốiSúc họng bằng nước muối

Trên đây là một số cách làm dịu cổ họng nhanh nhất sau khi nôn mà Tip Hay muốn gửi đến bạn. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn giảm bớt những khó chịu sau khi nôn nhé!

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Những cách làm dịu cổ họng sau khi nôn giảm đau rát hiệu quảKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh