Tip hay

Những cách giúp bạn vượt qua cảm giác thèm thuốc lá sau vài phút

Những cách giúp bạn vượt qua cảm giác thèm thuốc lá sau vài phút

Cảm giác thèm hút thuốc khi đang cai thuốc lá là tình trạng phổ biến. Vậy nên làm gì khi lên cơn thèm thuốc lá? Bỏ túi một số mẹo giúp vượt qua cảm giác thèm thuốc lá nhé!

Nhiều người mới bắt đầu việc cai thuốc lá sẽ thường xuyên có dấu hiệu thèm thuốc và muốn hút trở lại, khiến cho các cách cai hút thuốc trở nên vô ích.

Vậy bạn nên làm gì để ngăn cơn thèm thuốc lá? Cùng Tip Hay tìm hiểu những lời khuyên giúp bạn vượt qua cảm giác thèm thuốc lá qua bài viết sau nhé!

1 Tác hại do hút thuốc lá thường xuyên

Trong những năm gần đây, các chuyên gia luôn khuyến cáo mọi người từ bỏ việc hút thuốc lá, bởi thói quen này không hề tốt cho sức khỏe, ảnh hưởng trầm trọng đến nhiều cơ quan như phổi, máu, thực quản, bàng quang, gan, tụy, vòm họng,...Một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe có thể kể đến như:

  • Bệnh phổi như viêm phế quản, khí phế thũng.
  • Bệnh lao phổi, cảm cúm.
  • Bệnh về tim, đột quỵ
  • Lão hóa sớm
  • Những vấn đề về mắt, đục thủy tinh thể
  • Nguy cơ loãng xương, dễ gãy xương
  • Bệnh cao huyết áp, tiểu đường
  • Ung thư

Tác hại do hút thuốc lá thường xuyênTác hại do hút thuốc lá thường xuyên

Theo Trung tâm kiểm soát dịch bệnh CDC cho biết, những người hút thuốc thường xuyên sẽ có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần so với người bình thường. Qua đó, bạn có thể thấy rằng hút thuốc sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe rất nghiêm trọng, kể cả trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai cũng bị ảnh hưởng do hít phải khói thuốc lá thụ động.

Chính vì thế, việc bỏ thuốc từ hôm nay để ngăn ngừa những nguy cơ gây hại sức khỏe và bảo vệ người thân là điều cần thiết.

Tham khảo:  Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Hoạt động hưởng ứng

2 Nên làm gì khi lên cơn thèm thuốc lá?

Nguyên nhân khiến người cai thuốc lá có cảm giác thèm hút thuốc trở lại là do chất nicotine có trong thuốc lá, đây là một chất gây nghiện mạnh khiến bạn khó dứt bỏ. Do đó, để vượt qua cơn thèm hút thuốc lá thì bạn có thể áp dụng một số mẹo sau:

Ghi nhớ lí do mình cai thuốc lá

Mỗi lúc mới bắt đầu lên cơn thèm thuốc lá, bạn nên ghi nhớ lại lí do mà mình cai thuốc là gì, lấy đó làm động lực để thúc đẩy bạn từ bỏ việc hút thuốc lá.

Bạn có thể tự nhủ bản thân, nếu không hiệu quả thì bạn có thể viết vào sổ tay, nhật kí để nhắc nhở bản thân mỗi ngày những điều mà thuốc lá gây hại sức khỏe bản thân, gia đình hay đơn giản là tiết kiệm tiền bạc.

Ghi nhớ lí do mình cai thuốc láGhi nhớ lí do mình cai thuốc lá

Hít vào và thở ra

Bên nên tập luyện những bài tập điều tiết hơi thở chậm và sâu, để áp dụng mỗi khi có cảm giác thèm thuốc lá. Những bài tập này ít nhiều sẽ giúp bạn xoa dịu tâm trí, làm dịu đi cơn thèm thuốc lá sau vài phút.

Theo đó, bạn nên hít vào từ từ bằng miệng trong 4 giây đến khi bụng căng ra thì thở ra bằng miệng. Thực hiện lặp lại như vậy nhiều lần đến khi qua cơn thèm thuốc lá.

Hít vào và thở raHít vào và thở ra

Tập thể dục hoặc vận động cơ thể nhiều hơn

Các chuyên gia khuyến cáo bạn nên tập thể dục hoặc vận động cơ thể nhiều hơn để giúp nâng cao sức khỏe và góp phần làm giảm những cảm giác bồn chồn, căng thẳng mỗi khi có cảm giác thèm hút thuốc trở lại.

Bạn có thể tập yoga, đi bộ hay đạp xe mỗi ngày để giúp cải thiện tâm trạng của não bộ.

Tập thể dục hoặc vận động cơ thể nhiều hơnTập thể dục hoặc vận động cơ thể nhiều hơn

Tránh xa những nơi cám dỗ bạn hút thuốc lá

Nếu bạn sinh hoạt thường xuyên ở những nơi có nhiều người hút thuốc sẽ khiến bạn dễ bị xao động và hút thuốc trở lại. Do đó, để các cách cai thuốc lá hiệu quả thì bạn nên tránh những nơi có nhiều người hút thuốc, thay vào đó bạn có thể đi mua sắm, thư viện đọc sách, xem phim,...

Tránh xa những nơi cám dỗ bạn hút thuốc láTránh xa những nơi cám dỗ bạn hút thuốc lá

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su sẽ giúp bạn thư giãn tinh thần, giảm căng thẳng hơn cũng như làm giảm cảm giác thèm hút thuốc lá. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại kẹo cao su không đường, kẹo mút không đường, kẹo bạc hà để không gây tăng cân nhé!

Nhai kẹo cao suNhai kẹo cao su

Dùng thử một số liệu pháp thay thế

Liệu pháp thay thế nicotine được nhiều người áp dụng hiện nay với mong muốn giảm cảm giác thèm hút thuốc lá. Theo đó những liệu pháp này vẫn sẽ đưa vào cơ thể chất nicotine tương tự như trong thuốc lá, tuy nhiên chỉ ở một lượng nhỏ, không gây hại như khi hút thuốc.

Bạn có thể lựa chọn miếng dán, viên ngậm, kẹo cao su,...tại các nhà thuốc để sử dụng.

Dùng thử một số liệu pháp thay thếDùng thử một số liệu pháp thay thế

Nhận sự hỗ trợ từ người khác trong quá trình cai thuốc lá

Với sự động viên, giúp đỡ từ bạn bè, người thân trong gia đình sẽ là một cách hiệu quả giúp bạn bỏ thuốc lá. Bạn có thể tìm đến những người đã cai được thuốc lá, họ sẽ đưa ra những gợi ý, lời khuyên tuyệt vời cho quá trình cai hút thuốc lá của bạn được thành công.

Nhận sự hỗ trợ từ người khác trong quá trình cai thuốc láNhận sự hỗ trợ từ người khác trong quá trình cai thuốc lá

Vừa rồi Tip Hay đã chia sẻ đến bạn những cách để vượt qua cảm giác thèm thuốc lá sau vài phút. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn bỏ hút thuốc lá thành công nhé!

Từ khóa: Những cách giúp bạn vượt qua cảm giác thèm thuốc lá sau vài phútKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh