Tip hay

Những cách cắt hành không lo cay mắt

Những cách cắt hành không lo cay mắt

Bất kỳ ai khi mới bắt đầu nấu ăn và cắt hành tây cũng đều bị nước mắt. Cùng xem ngay bài viết này để biết những cách để cắt hành không lo cay mắt nữa nhé!

Hành tây là loại nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều món ăn và cũng có nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên việc sơ chế hành khiến nhiều chị em nội trợ luôn e dè vì hơi của hành tây gây cay mắt. Cùng Tip Hay khám phá những cách cắt hành hiệu quả mà không lo cay mắt nhé.

Vì sao cắt hành tây lại làm chảy nước mắt, cay mắt khóc?

Hành tây khi trồng sẽ hấp thụ lưu huỳnh trong đất để phát triển, sau đó hành sẽ chuyển lưu huỳnh thành một loại axit amin là sulfoxide, sulfoxide phản ứng với chính môi trường của nó tạo thành khí.

Khi bạn cắt hành, hành sẽ kích hoạt cơ chế tự vệ khiến cho sulfoxide phản ứng với không khí tạo thành một hợp chất có tên là propanelthial sulfoxide - một hợp chất lưu huỳnh dễ bay hơi, khi chất này bay vào mắt bạn sẽ phản ứng với nước mắt tạo thành acid sulfenic khiến mắt bị kích thích và rát, việc chảy nước mắt là phản ứng do não bộ điều khiển nhằm rửa trôi tác nhân gây cay mắt.

1 Dùng một con dao thật sắc để cắt hành

Dùng một con dao thật sắc để cắt hànhDùng một con dao thật sắc để cắt hành

Dùng một con dao thật sắc sẽ giúp cắt hành tây một cách thật nhanh chóng và gọn để các enzym gây cay mắt trong hành tây không bị tiết ra nhiều, từ đó bạn sẽ không còn cảm thấy cay mắt nữa.

2 Cho hành vào ngăn đá khoảng 15 phút trước khi cắt

Cho hành vào ngăn đá khoảng 15 phút trước khi cắtCho hành vào ngăn đá khoảng 15 phút trước khi cắt

Trước khi sơ chế, bạn hãy cho hành tây vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút, nhiệt độ thấp sẽ ngăn các chất gây cay mắt không phát tán vào không khí khi cắt hành.

3 Cắt hành trong nước

Cắt hành trong nướcCắt hành trong nước

Bạn thử cắt hành trong thau nước hoặc để thớt dưới vòi nước đang chảy rồi bắt đầu cắt hành như bình thường, chất gây cay sẽ bị nước rửa trôi nhanh chóng. Hoặc trong khi cắt hành bạn có thể nhúng dao vào nước sau vài lần cắt để chất cay không bám lại trên dao gây cay mắt.

4 Cắt hành gần hơi nước nóng

Cắt hành gần hơi nước nóngCắt hành gần hơi nước nóng

Hơi nước nóng tỏa ra sẽ giúp hút và hòa tan các khí cay giúp bạn cắt hành một cách dễ dàng hơn.

5 Thắp nến để bên thớt khi cắt hành

Thắp nến để bên thớt khi cắt hànhThắp nến để bên thớt khi cắt hành

Để hạn chế hơi cay của hành tây trong không khí thì bạn thắp nến để bên cạnh thớt khi cắt hành, nến sẽ có tác dụng đốt cháy khí cay từ hành khi cắt. Tuy nhiên cách này một số người cho là không hiệu quả lắm nhưng nếu được bạn có thể thử nhé.

6 Dùng chanh hoặc giấm đường chà xát lên bề mặt dao

Bạn dùng nửa quả chanh chà xát lên bề mặt dao cắt hành hoặc thoa đều một ít hỗn hợp giấm đường lên mặt thớt, với cách này khí lưu huỳnh trong hành tây sẽ được chanh và giấm đường hấp thụ hết, từ đó hạn chế cay mắt.

7 Cắt gốc hành sau cùng

Cắt gốc hành sau cùngCắt gốc hành sau cùng

Gốc hành là vị trí có nhiều khí lưu huỳnh nhất, nếu bạn cắt bỏ gốc hành trước rồi mới thái hành sẽ gây ra cay mắt đấy. Vì vậy, bạn khoan cắt gốc trước mà nên thái hành trước rồi sau đó mới bỏ đi phần gốc còn lại.

8 Vừa nhai kẹo cao su vừa cắt hành

Vừa nhai kẹo cao su vừa cắt hànhVừa nhai kẹo cao su vừa cắt hành

Tuy chưa có lý giải chính xác cho việc này tuy nhiên rất nhiều người đã thử vừa nhai kẹo cao su (hoặc bất kỳ thứ gì khác như bánh mì) vừa cắt hành đều không còn cảm thấy cay mắt nữa, bạn hãy thử xem nhé.

9 Đeo kính khi cắt hành

Đeo kính khi cắt hànhĐeo kính khi cắt hành

Cách nhanh nhất để tránh cay mắt là bạn chỉ cần đeo kính vào rồi mới bắt đầu cắt hành. Mắt kính như lớp ngăn cách giúp mắt không tiếp xúc với hơi cay tỏa ra từ hành.

10 Cắt hành ở nơi thông thoáng

Cắt hành ở nơi thông thoángCắt hành ở nơi thông thoáng

Cắt hành ở nơi thoáng gió, mát mẻ như gần cửa sổ, máy hút mùi hoặc đặt một cây quạt bên cạnh thớt khi cắt hành cũng giúp cho khí cay bị thổi bay đi, từ đó bạn sẽ không còn cảm thấy cay mắt nữa.

11 Chà xát khoai tay lên dao

Chà xát khoai tay lên daoChà xát khoai tay lên dao

Trước khi thái hành bạn có thể cắt một củ khoai tây rồi chà xát khoai tây lên bề mặt lên dao, khoai tây sẽ giúp giảm lượng tinh dầu trong hành thoát ra và bay lên mắt một cách hiệu quả.

12 Thái hành trong túi nilon

Đây cũng là một mẹo hay được nhiều người áp dụng. Hãy lấy một cái túi nilon trong suốt và cho hành vào, thái hành ngay trong túi nilon đó để hơi của hành không thể văng vào mắt được, như vậy bạn sẽ không bị chảy nước mắt.

Thái hành trong túi nilonThái hành trong túi nilon

13 Hạn chế phần hành đã cắt tiếp xúc với mắt

Luôn để phần mặt hành đã cắt úp vào thớt, không hướng vào mắt như vậy sẽ hạn chế được tình trạng hơi hành bay vào mắt.

Hạn chế phần hành đã cắt tiếp xúc với mắtHạn chế phần hành đã cắt tiếp xúc với mắt

14 Dùng dụng cụ hỗ trợ

Với những món ăn không yêu cầu những miếng hành còn nguyên vẹn, hãy dùng dụng cụ bào, máy cắt hành, hộp thái rau củ đa năng,... để thái hành một cách nhanh chóng, tiện lợi.

Tham khảo thêm:  Cách làm hành tím phi giòn ngon, để lâu, không cần phơi nắng

Dùng dụng cụ hỗ trợDùng dụng cụ hỗ trợ

Nếu bạn thử từng cách riêng bên trên không cảm thấy hiệu quả thì thử kết hợp 2-3 cách lại với nhau nhé, biết đâu sẽ có hiệu quả bất ngờ! Chúc các bạn thành công!

Từ khóa: Những cách cắt hành không lo cay mắtnhững cách cắt hành không lo cay mắtcách cắt hành tâykhông cay mắtcách cắt hànhcắt hành tâyhành tâynhững cách cắt hành không lo cay mắtcách cắt hành tâykhông cay mắtcách cắt hànhcắt hành tâyhành tây