Tip hay

Những cách cải thiện giấc ngủ cho sản phụ sinh mổ

Những cách cải thiện giấc ngủ cho sản phụ sinh mổ

Việc mất ngủ sau khi sinh là hiện tượng thường thấy ở sản phụ sinh mổ. Hôm nay Tip Hay sẽ hướng dẫn bạn những cách cải thiện giấc ngủ cho sản phụ sinh mổ ngay trong bài viết sau đây.

Sản phụ sau khi sinh mổ thường mất vài tuần để phục hồi vết thương, điều này vô tình làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ khiến cơ thể càng thêm mệt mỏi. Hãy cùng tham khảo những cách cách cải thiện giấc ngủ cho sản phụ sinh mổ.

1 Để những vật dụng cần thiết gần giường

Để những vật dụng cần thiết gần giườngĐể những vật dụng cần thiết gần giường

Sản phụ nên để những vật dụng cần thiết để phục hồi sức khỏe hay đồ vật của con như bỉm tã, đồ pha sữa, thuốc bôi, nước uống,... gần giường. Điều này sẽ giúp mẹ bỉm không cần phải thức dậy và di chuyển ra xa để lấy đồ, ảnh hưởng giấc ngủ.

2 Nằm giường thấp

Nằm giường thấpNằm giường thấp

Việc nằm giường thấp cũng góp phần giúp mẹ mau lành vết thương. Những chiếc giường thấp sẽ giúp sản phụ lên xuống dễ dàng, không cần co chân quá nhiều làm ảnh hưởng vết thương. Nếu nhà không có giường thấp thì nên trang bị miếng gỗ dưới giường để lên xuống giường dễ dàng.

3 Không gian ngủ cần yên tĩnh

Không gian ngủ cần yên tĩnhKhông gian ngủ cần yên tĩnh

Một căn phòng có ảnh sáng hợp lý và yên tĩnh sẽ giúp sản phụ ngủ ngon và ngủ sâu hơn. Trước khi đi ngủ mẹ có thể bật một số loại nhạc nhẹ nhàng để dễ dàng đi vào giấc ngủ. Bên cạnh đó, sản phụ cũng nên cất các thiết bị điện tử như điện thoại hay laptop để tránh bị phân tâm khi ngủ.

4 Điều chỉnh tư thế khi ngủ

Nằm ngửa: Hầu hết phụ nữ sau sinh đều thích nằm ngửa vì tư thế này không gây áp lực lên vết mổ. Sản phụ nên kê gối ở dưới lưng, đầu gối để làm giảm áp lực lên các bộ phận này.

Nằm ngửa là tư thế thoải mái nhấtNằm ngửa là tư thế thoải mái nhất

Nằm nghiêng: Nằm nghiêng và đặt gối quanh hông, bụng và tránh nghiêng về vết mổ sẽ gây tổn thương đến nó.

Nằm sấp: Tư thế này có thể khiến vết thương khó lành do chịu nhiều áp lực, thậm chí có thể gây bung chỉ vết thương do đó những ngày đầu sau khi sinh mổ mẹ không nên nằm sấp.

5 Tranh thủ nghỉ ngơi khi bé ngủ

Mẹ nên tranh thủ nghỉ ngơi lúc bé ngủ vì có thể lúc bé thức bạn sẽ bận rộn chăm sóc bé, không có thời gian nghỉ ngơi dẫn đến mệt mỏi. Nếu lo ngại về những việc nhà chưa hoàn thành, bạn có thể nhờ người thân trợ giúp hoàn thành chúng.

6 Dùng các loại thuốc giảm đau

Dùng các loại thuốc giảm đauDùng các loại thuốc giảm đau

Việc uống thuốc giảm đau không kê đơn trước khi đi ngủ giúp bạn ngủ ngon hơn, một số thuốc giúp kiểm soát sưng, đau, khó chịu cho mẹ bỉm. Các loại thuốc này sẽ không đi vào sữa nên bạn có thể yên tâm sử dụng. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm được loại thuốc phù hợp nhất nhé!

7 Bắt đầu đi bộ ngay sau khi bác sĩ cho phép tập thể dục nhẹ

Bắt đầu đi bộ ngay sau khi bác sĩ cho phép tập thể dục nhẹBắt đầu đi bộ ngay sau khi bác sĩ cho phép tập thể dục nhẹ

Ngay sau khi vết thương bắt đầu lành và có sự cho phép của bác sĩ, bạn nên bắt đầu tập đi bộ nhẹ nhàng. Việc đi bộ sẽ giúp tăng lưu thông máu, giúp bạn ngủ ngon hơn, giúp vết thương chóng lành.

8 Chế độ ăn hợp lý

Xây dựng chế độ ăn hợp lýXây dựng chế độ ăn hợp lý

Sản phụ nên  ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin Cprotein, hạn chế ăn thịt đỏ bởi nó có thể tình trạng viêm trầm trọng hơn, khiến vết thương lâu lành. Bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu gặp một số vấn đề về tiêu hóa và xây dựng chế độ ăn hợp lý.

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về những cách cải thiện giấc ngủ cho sản phụ sinh mổ. Cảm ơn bạn đã theo dõi và chúc bạn nhiều sức khỏe.

Nguồn: Báo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Những cách cải thiện giấc ngủ cho sản phụ sinh mổKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh