Tip hay

Những cách bổ sung chất xơ vào cơ thể

Những cách bổ sung chất xơ vào cơ thể

Nạp đủ chất xơ có thể giúp duy trì sức khỏe của hệ tiêu hóa, kiểm soát cân nặng khỏe mạnh và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bệnh tim mạch và tiểu đường. Vậy, làm sao để nạp đủ chất xơ vào cơ thể? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nhé!

Chất xơ (chất xơ thực phẩm) là gì?

Chất xơ hay chất xơ thực phẩm là phần khó tiêu hóa của thức ăn có nguồn gốc từ cây trồng ăn được, rau và nấm ăn được. Cơ thể không thể tiêu hóa được chất xơ, vì vậy nó có thể đi qua đường ruột một cách nhanh chóng.

Chất xơ là gì

Theo Sức khoẻ và Đời sống, chất xơ thường có trong rau, đậu và hạt: Rau ăn sống như xà lách, cải cầu vồng, cà rốt sống và cải bó xôi, rau nấu chín như măng tây, củ cải đường, nấm, bí ngô, bông cải xanh, đậu đen, đậu Hà Lan, hạt hướng dương, hạnh nhân, hạt dẻ cười,…Trái cây: táo, chuối, đào, lê, quýt, mận, sung,…Ngũ cốc: ngũ cốc nóng, chẳng hạn như bột yến mạch hay bột ngũ cốc, bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt, ngũ cốc giàu chất xơ như cám, lúa mì vụn, hạt lúa mì phồng, gạo lứt, bắp rang,…

Chức năng của chất xơ

Chất xơ thực phẩm làm tăng khối lượng khẩu phần ăn của bạn. Nó làm bạn cảm thấy no nhanh hơn, giúp bạn kiểm soát cân nặng của mình một cách tốt hơn. Ngoài ra, chất xơ còn giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn.

chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa

Bổ sung chất xơ bằng cách nào?

- Bạn hãy sử dụng ngũ cốc cho bữa sáng. Ngoài những dưỡng chất cần thiết, ngũ cốc còn rất giàu chất xơ.

Ngũ cốc rất giàu chất xơ

- Một lần mỗi tuần, bạn hãy làm sữa chua theo công thức sau cho bữa sáng: 3 thìa sữa chua, 1 thìa hạt lanh, 3 thìa yến mạch và thêm một chút trái cây mà bạn thích. Công thức này sẽ cung cấp cho bạn một lượng lớn chất xơ.

- Đảm bảo rằng bạn ăn nhiều hoa quả và rau xanh mỗi ngày. Hoa quả và rau là một trong những nguồn cung cấp chất xơ dồi dào nhất.

Ăn nhiều hoa quả và rau xanh mỗi ngày

- Làm món salad với cà rốt và súp lơ xanh và ăn hàng ngày trước bữa trưa.

- Bạn hãy mang theo một hộp gồm các loại hạt và hoa quả sấy khô để dùng làm món ăn nhẹ. Hạt và hoa quả sấy khô cũng là nguồn cung cấp chất xơ tốt cho sức khỏe.

Ăn các loại hạt khô rất giàu chất xơ

- Hãy thường xuyên bổ sung đậu tây và đậu gà vào chế độ ăn vì chúng không chỉ giàu protein mà còn chứa hàm lượng chất xơ dồi dào.

- Hãy chuyển từ thực phẩm màu trắng (như bánh mỳ trắng, gạo trắng) sang thực phẩm nâu vì chúng chứa ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ.

Hi vọng những thông tin trên sẽ có ích cho mọi người!

Xem thêm: Chất xơ là gì?

Nguồn: http://suckhoedoisong.vn

Từ khóa: Những cách bổ sung chất xơ vào cơ thểchất xơchất xơ tốt cho hệ tiêu hóathực phẩm giàu chất xơchế độ dinh dưỡng giàu chất xơnhững cách bổ sung chất xơ vào cơ thể