Tip hay

Những ai cần nói không với dưa muối, cà muối?

Những ai cần nói không với dưa muối, cà muối?

Dưa muối, cà muối là món ăn khoái khẩu của nhiều người. Nhưng không phải ai cũng nên ăn dưa muối, cà muối vì món ăn này sẽ gây hại cho sức khỏe nếu sử dụng không đúng cách. Hãy đọc bài viết này của Tip Hay để tìm hiểu thêm nhé.

1  Cách ăn dưa muối, cà muối an toàn

Cần phải lưu ý đến độ

Cần phải lưu ý đến độ "chín" của món dưa, cà muối để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

Ăn dưa, cà muối đã đủ độ “chín”

Muối dưa cà theo cách làm truyền thống là quá trình lên men Lactic tự nhiên. Nhờ có men nên những món dưa, cà muối khi ăn có tác dụng kích thích tiêu hóa và giúp ăn ngon miệng. Dù vậy nếu dưa, cà muối chưa muối đủ thời gian thì khi ăn sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Cụ thể nếu dưa, cà muối chưa đủ thời gian thì hàm lượng Nitrit trong rau củ còn cao, khi ăn vào cơ thể sẽ kết hợp với một số amin có trong các loại thực phẩm như tôm, cá, mắm tôm… tạo ra hợp chất có nguy cơ gây ung thư. Còn nếu dưa, cà muối đã đủ độ “chín” thì hàm lượng Nitrit sẽ mất hẳn, vậy nên sẽ không gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Ăn dưa, cà muối từ nguyên liệu sạch

Dưa, cà muối có thể gây độc cho cơ thể nếu được làm từ những loại rau còn tồn đọng dư lượng thuốc trừ sâu hay chất kích thích tăng trưởng. Bên cạnh đó nhiều người khi muối dưa bán cũng có dùng các chất phụ gia để bảo quản, chống úng, thối. Việc lạm dụng chất phụ gia này trong thời gian dài cũng gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Vậy nên hãy chọn mua dưa, cà muối ở những nơi uy tín, những sản phẩm có bao bì nhãn mác rõ ràng để bảo vệ sức khỏe của chính bạn.

Ăn dưa, cà muối trong hũ sành, gốm

Không nên ăn các loại dưa, cà được muối trong các thùng nhựa đựng sơn, vì những hóa chất tồn dư trong thùng có thể hòa tan vào trong dưa, cà muối và gây nguy cơ ung thư. Chỉ nên muối dưa, cà trong những hũ sành, gốm không có hoa văn lòe loẹt hoặc những hũ nhựa PVC trắng dùng cho thực phẩm.

2  Đối tượng không nên ăn dưa, cà muối

Dưa, cà muối làm bữa ăn ngon miệng hơn nhưng không phải ai cũng có thể ăn, theo ThS.BS. Lê Thị Hải những đối tượng dưới đây cần hạn chế ăn dưa, cà muối để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Phụ nữ có thai là một trong những đối tượng không nên ăn dưa, cà muối

Phụ nữ có thai là một trong những đối tượng không nên ăn dưa, cà muối

Phụ nữ có thai

Phụ nữ có thai nên kiêng ăn dưa muối, cà muối vì nó có ảnh hưởng đến hoạt động của tử cung, không tốt cho em bé trong bụng. Ngoài ra ăn dưa, cà muối còn dễ gây đau bụng, rối loạn tiêu hóa nên không tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

Người bị bệnh dạ dày

Dưa, cà muối là món ăn có vị chua, độ Axit cao, có nhiều muối và men tiêu hóa nên ăn vào sẽ gây hại cho niêm mạc dạ dày. Người bị bệnh về dạ dày nên tránh ăn dưa, cà muối nếu không muốn bệnh trầm trọng hơn.

Người bị bệnh tim, bệnh thận, tăng huyết áp, bệnh gan

Dưa, cà muối là món ăn có vị mặn, chứa nhiều muối nên với những người mắc bệnh tim, bệnh thận, bệnh gan hay bị tăng huyết áp thì không nên ăn vì dễ gây ra biến chứng bất lợi cho sức khỏe.

Người ốm hoặc mới ốm dậy

Dưa, cà muối có giá trị dinh dưỡng không cao, chỉ cung cấp một số loại Vitamin, đường bột và chất đạm ít. Vậy nên nếu muốn bồi bổ cho người ốm thì hãy chọn những món ăn khác giàu dinh dưỡng hơn. Người ốm ăn dưa, cà muối vào thậm chí sẽ làm tăng cảm giác khó chịu, mệt mỏi và gây hại cho sức khỏe.

Tham khảo thêmCách muối cà pháo chua ngọt, giòn lâu, trắng đẹp

Qua bài viết này, Tip Hay mong rằng đã giúp cho các bạn hiểu hơn về cách sử dụng món dưa, cà muối. Chúc bạn có những bữa ăn vừa ngon miệng vừa tốt cho sức khỏe nhé.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Xem thêm:

Ăn nhiều dưa muối có sao không?

Tip Hay

Từ khóa: Những ai cần nói không với dưa muối cà muối?những ai không nên ăn dưa muốicà muốidưa muốithực phẩmgia vịkhỏe đẹp mỗi ngày