Tip hay

Nhớ trước quên sau, bạn đang ăn nhiều 7 thực phẩm không tốt cho não

Nhớ trước quên sau, bạn đang ăn nhiều 7 thực phẩm không tốt cho não

Chưa già đã “não cá vàng”, trí nhớ kém, khả năng phân tích giảm sút,… Kiểm tra thử thực phẩm bạn dung nạp hàng ngày có quá nhiều những “món” bất lợi dưới đây…

1 Đường

Các nhà nghiên cứu nghi ngờ chế độ ăn nhiều Fructose có thể làm giảm hoạt động của não, vì nó ảnh hưởng đến việc sử dụng đường của tế bào não.

Mặc dù mới chỉ là nghiên cứu sơ bộ, nhưng lời khuyên tốt nhất dành cho bạn là nên giảm lượng đường, tăng acid béo Omega-3. Omega-3 là chất tăng cường não, giúp não khỏe hơn và có thể tránh được những tác động có hại của Fructose.

Thực phẩm giàu Omega-3 như: Quả óc chó, cá hồi, đậu nành…

Lượng đường khuyến nghị cho cơ thể nam giới khỏe mạnh là khoảng 37.5 g/ngàynữ giới là 25 g/ngày, bao gồm cả đường có trong rau quả và các loại thực phẩm khác.

2 Muối

Muối

Muối chứa nhiều Natri, và Natri có thể tàn phá hệ thống mạch máu của cơ thể.

Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy người Canada cao tuổi ăn nhiều muối và không tập thể dục bị suy giảm nhận thức nhanh hơn so với người ăn ít muối hơn.

Các nghiên cứu y học Weill Cornell trên chuột, cho chuột ăn gấp 8 – 10 lần muối cũng khiến chúng có biểu hiện giảm khả năng nhận thức, kết quả công bố trong tạp chí Nature Neuroscience.

Lượng muối nên dung nạp cho cơ thể trong ngày giới hạn ở 6 g/ngày với cơ thể trưởng thành, ít hơn ở trẻ nhỏ, và bao gồm cả muối có trong thực phẩm.

3 Nước ngọt

Nước ngọt

Một nghiên cứu 2017 công bố trên tạp chí Stroke, xem xét trên hơn 4.300 người trong hơn 10 năm, kết quả cho thấy người uống nhiều các loại đồ uống ngọt là những người dễ mắc sa sút trí tuệ nhất.

Trong các loại nước ngọt, lượng đường và hóa chất khá nhiều, chúng chỉ chứa nguồn năng lượng rỗng ít có lợi cho cơ thể. Trong 1 lon coca có chứa 39 gram đường, thừa hơn rất nhiều so với nhu cầu 1 ngày của cơ thể.

4 Rượu bia

Rượu bia

Nghiên cứu BMJ trong hơn 30 năm cho kết quả: Người lớn uống từ 14 – 21 đơn vị cồn có xu hướng suy giảm 1 phần của não có liên quan đến trí nhớ dài hạn (vùng hippocampus) hơn những người uống ít, tình trạng càng tệ hơn với người nghiện rượu.

Lưu ý cách tính đơn vị cồn: Một đơn vị cồn tương đương 10 gram cồn nguyên chất chứa trong dung dịch uống. Như vậy 1 đơn vị cồn tương đương với 3/4 chai/lon bia 330 ml (5%); 1 cốc bia hơi 330 ml; 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); hoặc 1 chén  rượu mạnh 30 ml (40%).

5 Các loại bánh nướng

Các loại bánh nướng

Các chất béo chuyển vị trong bánh nướng là tác nhân khiến não gặp khó khăn trong việc ghi nhớ. Nếu bạn thường xuyên ăn loại thực phẩm này, hẳn sẽ không tốt cho não.

Hãy kiểm tra thành phần dinh dưỡng của các loại bánh nướng bạn định chọn dùng, kể cả sữa tươi và các thực phẩm chế biến khác, để đảm bảo chúng không chứa hoặc hạn chế chất béo chuyển vị, chất béo. Hành vi này sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn lượng chất béo có hại dung nạp vào cơ thể.

6 Khoai tây chiên, pizza, các món ăn vặt

Khoai tây chiên, pizza, các món ăn vặt

Một nghiên cứu từ Anh năm 2011 trên 4000 trẻ em, những đứa trẻ ăn nhiều đồ ăn nhanh từ khi 3 tuổi có chỉ số IQ giảm so với các bé có chế độ ăn lành mạnh hơn.

Người ta còn nhận định chính những thực phẩm bé được chọn ăn đầu đời có ảnh hưởng đến cả khả năng ngôn ngữ của bé.

Thức ăn nhanh như khoai tây chiên, pizza, xúc xích, và cả đồ hộp… chúng ta nên hạn chế dùng chúng cho bé.

7 Thịt xông khói

Thịt xông khói - thực phẩm chứa chất béo bão hòa

Là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa có tác động xấu đến chức năng của não, bao gồm trí nhớ.

Bạn sẽ không cần tránh hoàn toàn các nguồn thực phẩm chứa chất béo bão hòa, nhưng nên lựa chọn các sản phẩm động vật có hàm lượng chất béo thấp hoặc không béo như sữa, sữa chua, phomat; hãy hạn chế thịt chế biến sẵn như thịt xông khói.

Một vài thống kê đơn giản để bạn tự kiểm tra xem mình có thực sự đang dung nạp quá nhiều các thực phẩm bất lợi cho sức khỏe của não hay không, từ đó có hướng điều chỉnh thay đổi nhé!

Xem thêm: Các thực phẩm chuyên trị bệnh 'đãng trí'

Trang tham khảo thông tin: eva.vn

Từ khóa: Nhớ trước quên sau bạn đang ăn nhiều 7 thực phẩm không tốt cho não7 thực phẩm bất lợi cho nãothực phẩm bất lợi cho nãothực phẩm hại nãothực phẩm giảm trí nhớthực phẩm7 thực phẩm bất lợi cho nãothực phẩm bất lợi cho nãothực phẩm hại nãothực phẩm giảm trí nhớthực phẩm