Tip hay

Nhổ răng sữa cho trẻ bằng chỉ có thực sự an toàn?

Nhổ răng sữa cho trẻ bằng chỉ có thực sự an toàn?

Dùng chỉ để nhổ răng khá quen thuộc với nhiều người, nhưng dùng cách trên cho trẻ em thì có thực sự an toàn. Cùng tìm hiểu vấn đề trên qua bài viết sau đây nhé

Khi răng sữa lung lay thường nó sẽ được tự nhiên rụng hoặc bé có thể tự nhổ lấy, nhiều trường hợp cần có sự can thiệp của bố mẹ, trong đó có dùng chỉ để nhổ răng mà ai cũng thấy nhanh chóng. Cùng khám phá xem cách nhổ răng bằng chỉ có thực sự an toàn qua bài viết sau của Tip Hay.

1 Thời điểm nào nhổ răng sữa cho bé an toàn

Nếu răng sữa chưa lung lay thì ba mẹ không nên cố sức nhổ răngNếu răng sữa chưa lung lay thì ba mẹ không nên cố sức nhổ răng

Vào độ tuổi thay răng, răng sữa hầu như sẽ tự rụng hoặc trẻ tự ý đẩy lưỡi hoặc dùng ngón tay làm răng lung lay, dễ dàng nhổ bỏ. Tuy nhiên, có trường hợp răng sữa lung lay làm bé khó chịu, bé sẽ nhờ cha mẹ nhổ giúp. Mặc dù vậy cũng có những trường hợp cha mẹ không được tự ý nhổ răng sữa cho bé như:

  • Khi răng sữa chưa đủ lung lay, lúc này chân răng vẫn còn dính với chân nướu, nếu dùng để cố sức nhổ lấy răng dê làm tổn thương chân nướu của bé.
  • Khi bé bị tai nạn hoặc có vấn đề về răng miệng làm răng bé lung lay.
  • Bé dưới 5 tuổi, nếu nhổ răng sữa quá sớm sẽ làm ảnh hưởng đến sự phát triển của răng hàm của bé sau này. Tốt nhất là mang trẻ đến nha sĩ để thăm khám.

2 Cách tốt nhất để nhổ răng sữa cho bé

Tốt nhất vẫn đưa bé đến nha sĩ để thăm khámTốt nhất vẫn đưa bé đến nha sĩ để thăm khám

Cách an toàn nhất là ba mẹ chờ răng sữa của bé tự rụng hoặc lung lay mạnh, tuy nhiên nếu bé muốn nhờ ba mẹ giúp đỡ thì ba mẹ nên thực hiện theo các bước sau:

  • Nếu bé sợ đau không chịu nhổ thì nên lấy túi chườm lạnh lên vùng nướu đang đau nhức để làm tê khu vực này.
  • Kế đó, vệ sinh tay kĩ trước khi nhổ răng bé để tránh nhiễm trùng, dùng băng gạc hoặc khăn giấy để nhổ lấy răng cũng như cầm máu tại chỗ.
  • Sau cùng, kiểm tra kĩ xem còn mảnh răng nào còn sót lại hay không? Nếu chỉ thấy vết đỏ, chảy máu nhẹ là bình thường, nếu nhận thấy còn mảnh răng thì đến nha sĩ để lấy ra.

Không dùng sức vặn trong thời gian lâu hay dùng chỉ để nhổ răng cho béKhông dùng sức vặn trong thời gian lâu hay dùng chỉ để nhổ răng cho bé

Ngoài ra, ba mẹ cần lưu ý một số điều sau đây không nên khi nhổ răng sữa cho bé

  • Dùng chỉ buộc quanh răng để kéo lấy răng, điều này sẽ làm bé bị đau, tổn thương lợi, có nguy cơ nhiễm trùng cao.
  • Không vặn xoắn lúc nhổ răng lâu bởi nó sẽ làm đau bé, nếu vặn hơn một lần mà răng không lung lay có nghĩa rằng này chưa sẵn sàng rụng ra.
  • Lúc nhổ răng nếu trẻ có biểu hiện đau đớn, cha mẹ nên đến nha sĩ ngay để thăm khám.

3 Vì sao không nên nhổ răng sữa bằng chỉ cho bé?

Nhổ răng sữa bằng sợi chỉ chắc hẳn không quá xa lạ với bất kỳ ai nhưng đây là cách nguy hiểm. Không nên sử dụng trong việc nhổ răng, nhất là răng sữa cho bé bởi nó có thể gây chấn thương, thậm chí gây nhiễm trùng vì sợi chỉ chưa sạch hẳn vi khuẩn.

Dùng chỉ để nhổ lấy răng sữa cho bé là cách làm sai, ảnh hưởng đến bé sau nàyDùng chỉ để nhổ lấy răng sữa cho bé là cách làm sai, ảnh hưởng đến bé sau này

Đặc biệt là khi chiếc răng sữa của con chưa đủ sẵn sàng để nhổ lấy, bởi lúc này chân răng còn bám chặt vào lợi bé, dù nó đã lung lay nhưng nếu ép nhổ bỏ thì rất dễ làm nướu bé bị tổn thương hoặc đau đớn, từ đó khiến bé bị sợ hãi khi nhổ răng, đồng thời ảnh hưởng đến quá trình mọc răng của bé sau này.

Đa phần, răng sữa sẽ tự rụng tự nhiên, để răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí, nếu chiếc răng của con quá cứng đầu thì đưa bé đến nha sĩ để an toàn hoặc xin hướng dẫn khi tự nhổ răng sữa tại nhà.

Bên trên là câu trả lời cho việc dùng sợi chỉ để nhổ răng mà ai cũng nghĩ an toàn cho trẻ, mong qua bài viết trên có thể giúp bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích và thú vị.

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Nhổ răng sữa cho trẻ bằng chỉ có thực sự an toàn?nhổ răng sữa