Tip hay

Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ có bị lây bệnh không?

Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ có bị lây bệnh không?

Đau mắt đỏ là căn bệnh lây nhiễm bởi vi khuẩn, virus và có thể lây truyền qua nhiều cách. Vậy nếu nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ thì có bị lây bệnh không? Cùng tìm hiểu nhé!

Đau mắt đỏ hay còn gọi là viêm kết mạc, một bệnh lây truyền liên quan đến vi khuẩn, virus, xuất hiện phổ biến mỗi khi thời tiết thay đổi. Viêm kết mạc có thể lây truyền qua nhiều đường khác nhau, chủ yếu là tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết của người bệnh.

Nhiều người lo lắng rằng nếu chúng ta nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ thì sẽ bị lây bệnh. Vậy thực hư thông tin này như thế nào? Cùng tìm hiểu nhé!

1 Bệnh đau mắt đỏ lây qua đường nào?

Lây nhiễm qua đường hô hấp

Bệnh đau mắt đỏ có thể lây nhiễm qua đường hô hấp thông qua giọt bắn nước bọt, nước mũi trong không khí.

Tiếp xúc gián tiếp với người đau mắt đỏ

Bạn có thể mắc bệnh đau mắt đỏ khi tiếp xúc gián tiếp với các nguồn nhiễm bệnh thông qua việc cầm nắm, chạm vào những vật dụng có chứa vi khuẩn, virus gây bệnh.

Bạn nên cẩn thận mỗi khi tiếp xúc với tay nắm cửa, nút bấm thang máy, đồ chơi, chìa khóa,...là những vật mà  người bệnh có thể từng chạm tay vào.

Tiếp xúc với đồ dùng cá nhân của bệnh nhân

Nếu trong nhà có người bị đau mắt đỏ, tuyệt đối không nên dùng chung đồ cá nhân với người bệnh đã từng sử dụng để tránh nguy cơ lây bệnh. Những vật dụng đó có thể kể đến như khăn mặt, gối, chăn, chén, đũa, cốc nước,...

Con đường lây nhiễm đau mắt đỏCon đường lây nhiễm đau mắt đỏ

Khi có thói quen đưa tay lên mắt

Cần bỏ thói quen thường xuyên đưa tay lên mắt, dụi mắt hay sờ mũi, ngậm ngón tay,...vì vi khuẩn có thể bám ở trên tay, việc đưa tay lên gần mặt càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh hơn.

Khi tiếp xúc với khoảng cách gần

Hạn chế đến những nơi công cộng như bệnh viện, trung tâm mua sắm, công viên, trường học, bến xe,...khi dịch bệnh đau mắt đỏ đang diễn biến phức tạp, bởi đây đều là những nơi mà bạn có thể tiếp xúc ở cực ly gần với người bị đau mắt đỏ.

Bên cạnh đó, đối với các cặp đôi cũng cần kiêng quan hệ tình dục, vì bệnh đau mắt đỏ có thể lây qua đường hô hấp, việc tiếp xúc gần càng có nguy cơ cao mắc bệnh hơn.

Khi sử dụng nguồn nước từ công cộng

Thường xuyên đi bơi tại ao hồ, bể bơi cũng có thể mắc phải bệnh đau mắc đỏ vì sử dụng chung nguồn nước với nhiều người.

2 Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ có bị lây bệnh không?

Thực tế, khi bạn chỉ nhìn vào mắt của người bệnh đau mắt đỏ sẽ không lây nhiễm bệnh. Bệnh đau mắt lây lan là do vi khuẩn, virus gây nên, chủ yếu lây nhiễm qua đường hô hấp, tiếp xúc với giọt bắn từ miệng, mũi có chứa vi khuẩn, virus sang cho người không mắc bệnh.

Việc đeo mắt kính cũng không loại trừ khả năng hoàn toàn nguy cơ mắc bệnh, mà chỉ giảm thiểu khả năng lây bệnh. Do đó, người bệnh nên đeo khẩu trang để tránh lây lan cho người khác.

Mặt khác, bệnh đau mắt đỏ có thể lây lan cho nhiều người kể cả khi bệnh chưa có triệu chứng ở người mắc phải, do đó trong thời gian ủ bệnh vẫn có khả năng lây nhiễm cao. Thậm chí người đã khỏi bệnh vẫn có thể lây nhiễm cho nhiều người xung quanh trong vòng 1 tuần.

Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ không bị lây bệnh Nhìn vào mắt người đau mắt đỏ không bị lây bệnh

Tóm lại, nếu bạn lỡ vô tình nhìn vào mắt người đau mắt đỏ thì đừng quá lo lắng nhé, bệnh chỉ lây nhiễm nếu có sự tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Hy vọng với những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ có bị lây bệnh không?nhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ bị lây bệnhnhìn vào mắt người bị đau mắt đỏ