Tip hay

Nhìn móng tay của trẻ có thể đoán được những vấn đề về sức khỏe

Nhìn móng tay của trẻ có thể đoán được những vấn đề về sức khỏe

Móng tay của trẻ có dấu hiệu lạ là do đâu và liệu nó có có nguy hiểm không? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Nhiều bậc phụ huynh phát hiện móng tay trẻ xuất hiện những biểu hiện bất thường và cảm thấy lo lắng cho sức khỏe của trẻ, liệu chúng có ảnh hưởng đến sự phát triển khỏe mạnh của trẻ sau này hay không? Vậy hãy cùng Tip Hay đi tìm hiểu nguyên nhân gây nên hiện tượng lạ ở móng tay và mối nguy hiểm của nó ngay sau đây nha!

1 Móng tay bị xước măng rô

Móng tay bị xước măng rôMóng tay bị xước măng rô

Nếu móng tay của bé bị xước măng rô thì đó là biểu hiện rất rõ của việc thiếu vitamin Cacid folic. Ngoài ra, tình trạng này cũng xảy ra ở những người bị nấm da, viêm da, bệnh eczema, gây tổn thương phần da bao quanh móng tay, làm tổn thương gốc móng tay và làm xuất hiện những đường gờ ngang. Nếu bé có biểu hiện bị thiếu vitamin C và acid folic, mẹ có thể bổ sung cho bé 2 vi chất này qua các món ăn hàng ngày.

2 Móng giòn, dễ bị rách nát hoặc bong thành từng lớp

Móng giòn, dễ bị rách nát hoặc bong thành từng lớpMóng giòn, dễ bị rách nát hoặc bong thành từng lớp

Khi bé mắc các bệnh về da hoặc thiếu protein, móng tay bé sẽ có hiện tượng  giòn, dễ bị rách nát hoặc bong thành từng lớp  (vì 97% thành phần của móng tay là các protein). Các mẹ có thể bổ sung protein cho bé bằng việc cho bé ăn hải sản và các loại thực phẩm giàu protein khác. Bên cạnh đó, quả óc chó, đậu phộng cũng làm cho móng tay trẻ khỏe hơn. Ngoài ra, bổ sung các nguyên tố vi lượng khác như kali, sắt cho bé cũng rất quan trọng.

3 Móng bị lõm hay còn gọi là móng tay lòng thìa

Móng bị lõm hay còn gọi là móng tay lòng thìaMóng bị lõm hay còn gọi là móng tay lòng thìa

Móng tay bình thường sẽ có hình dạng giống một cái muỗng úp sấp. Khi móng tay của bé bị san bằng ở giữa, các cạnh 2 bên móng thì bị đầy lên tạo thành móng lõm thì có thể bé đang bị thiếu sắt khá nghiêm trọng. Các nguyên nhân khác về sức khỏe như các bệnh về cơ xương, bệnh thận, rối loạn chức năng tuyến giáp cũng có thể gây nên hiện tượng này ở móng tay của các bé.

Ngoài ra, nếu móng tay trẻ bị thương tích và sử dụng nhiều xà bông thì cũng có thể dẫn đến hiện tượng móng lõm. Lúc này, các mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

4 Móng bị rỗ, giòn hoặc thô ráp

Móng bị rỗ, giòn hoặc thô rápMóng bị rỗ, giòn hoặc thô ráp

Khi móng tay trẻ xuất hiện hiện tượng mỏng nhưng giòn, dày nhưng lại thô ráp, bề mặt móng bị rỗ thì các mẹ cũng đừng quá lo lắng vì đó hiện tượng này có thể là dấu hiệu cảnh báo bé bị eczema, bệnh vảy nến, chấn thương và đôi khi nguyên nhân có thể do di truyền. Tốt nhất thì các mẹ nên cho trẻ đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế thường xuyên để kiểm tra và điều trị.

5 Móng có bề mặt xù xì

Móng có bề mặt xù xìMóng có bề mặt xù xì

Đây là dấu hiệu chủ yếu do bé thiếu vitamin B. Trong trường hợp này, mẹ chỉ cần chú ý chế độ dinh dưỡng của trẻ, bổ sung các thực phẩm giàu vitamin B. Các thực phẩm giàu vitamin B có thể kể đến như gan động vật, lòng đỏ trứng, đậu xanhcác loại rau màu xanh đậm…

6 Một nửa móng tay có màu hồng hoặc màu đỏ bất thường

Một nửa móng tay có màu hồng hoặc màu đỏ bất thườngMột nửa móng tay có màu hồng hoặc màu đỏ bất thường

Nếu phát hiện móng tay trẻ xuất hiện màu hồng hoặc đỏ bất thường so với màu tự nhiên thì mẹ cần lưu ý. Móng tay có màu đỏ bất thường là dấu hiệu của bệnh tim, còn màu hồng chủ yếu là nguyên nhân thiếu máu.

Các mẹ nên tăng cường chế độ ăn giàu chất sắt cho bé hoặc uống trực tiếp các viên sắt bổ sung trong trường hợp bé ăn uống kém. Khuyến khích trẻ ăn các loại thực phẩm giàu sắt như thịt bò, gan động vật,…

7 Móng bị đổi màu so với tự nhiên

Móng bị đổi màu so với tự nhiênMóng bị đổi màu so với tự nhiên

Nếu móng của trẻ đổi màu vàng thì đó là dấu hiệu đã hấp thu quá nhiều thực phẩm chứa carotene hoặc là do di truyền bẩm sinh. Ngoài ra, móng đổi sang màu xanh, xám hoặc đen có thể là do bé bị nhiễm trùng hoặc nhiễm nấm.

Nguyên nhân nhiễm trùng nấm là do tay bé đổ nhiều mồ hôi. Vậy nên, cha mẹ nên giữ cho da bé luôn sạch sẽ và khô ráo. Sau khi rửa tay thì lau khô lại bằng khăn sạch. Khi phát hiện các biểu hiện trên cha mẹ nên chú ý và cách ly trẻ để tránh lây nhiễm chéo.

8 Móng có xuất hiện vân trắng hoặc đốm

Móng có xuất hiện vân trắng hoặc đốmMóng có xuất hiện vân trắng hoặc đốm

Thông thường, đây là hiện tượng do bé bị thương tích trên móng. Những vân trắng này sẽ biến mất ngay sau khi phần bị thương của móng tay hồi phục lại. Ngoài ra, tình trạng này còn có thể xảy ra do bé bị thiếu hụt chất kẽm hoặc đang bị xơ gan.

Các mẹ không cần lo lắng, vì khi móng tay dài ra, những đốm hay vân trắng đó sẽ biến mất. Bên cạnh đó, các mẹ cũng cần lưu ý đến môi trường vui chơi của trẻ, tốt nhất không nên cho trẻ vui đùa với cửa tủ, cửa ra vào hay ngăn kéo…

9 Móng có vệt tối màu

Móng có vệt tối màuMóng có vệt tối màu

Khi móng tay trẻ xuất hiện các dòng kẻ tối màu tô điểm theo chiều ngang hoặc dọc thì đây là kết quả của sự gián đoạn đột ngột trong quá trình phân chia tế bào trong móng tay của trẻ.

Nguyên nhân gây ra dấu hiệu này là do một số bệnh nhiễm trùng trong móng tay, bệnh ngoài da hoặc nguy cơ bị bệnh tiểu đường. Các mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra và được chẩn đoán càng sớm càng tốt, để có thể điều trị kịp thời.

Bài viết trên là những thông tin về các dấu hiệu lạ xuất hiện ở móng tay trẻ và các giải pháp chữa trị. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi Tip Hay để có thêm nhiều kiến thức nữa nhé!

Nguồn: Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: Nhìn móng tay của trẻ có thể đoán được những vấn đề về sức khỏeKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh