Tip hay

Nhịn gì cũng được nhưng tuyệt đối không nhịn 4 điều này để tránh gây hại cho sức khỏe

Nhịn gì cũng được nhưng tuyệt đối không nhịn 4 điều này để tránh gây hại cho sức khỏe

Nhiều khi chúng ta nghĩ rằng việc nhịn ăn, nhịn tiểu, nhịn đại tiện, nhịn xì hơi là chuyện bình thường và chẳng ảnh hưởng gì tới sức khỏe. Nhưng thực ra tác hại của chúng nhiều hơn bạn tưởng. Hãy nhớ tuyệt đối không nhịn 4 điều này để tránh gây hại cho sức khỏe.

Bạn có thể nhịn mua sắm, nhịn tiêu tiền,... nhưng nếu như bạn đang trong tình trạng thường xuyên nhịn ăn, nhịn tiểu, nhịn đại tiện, nhịn xì hơi thì hãy bỏ ngay những điều này. Bạn tưởng chúng không có vấn đề gì nghiêm trọng, tuy nhiên hoàn toàn trái ngược với suy nghĩ của bạn, nhịn 4 điều trên ảnh hưởng cực kỳ không tốt cho sức khỏe.

1 Nhịn ăn

Nhịn ăn

Cuộc sống bận rộn khiến nhiều người nhịn ăn, đặc biệt là bữa sáng, cũng có những trường hợp vì mong muốn giảm cân nhanh chóng nên sử dụng phương pháp nhịn ăn. Tuy nhiên việc nhịn ăn không những không có lợi mà còn ảnh hưởng rất không tốt đến sức khỏe.

Khi bạn không ăn nhưng dạ dày vẫn luôn co bóp và tiết ra dịch vị dù không có gì để tiêu hóa, lâu dần sẽ gây viêm loét dạ dày. Axit trong dạ dày cũng ít được sản xuất nếu thường bị đói, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể nguy hiểm tính mạng. Không chỉ vậy, khi bạn nhịn ăn thì các chất cặn bã trong đường ruột không có cơ hội để đào thải ra ngoài, nếu quá trình này diễn ra lâu và thường xuyên sẽ dễ mắc sỏi thận.

Nhịn ăn

Việc nhịn ăn khiến cho cơ thể bạn thiếu năng lượng và các dưỡng chất cần thiết cho não bộ hoạt động như chất béo, chất đạm. Cơ thể cũng dễ mệt mỏi và nếu tình trạng này kéo dài bạn có thể mắc phải chứng suy dinh dưỡng, suy giảm trí nhớ, mất ngủ. Carbohydrate trong thức ăn phân hủy tạo thành đường glucose, nếu bạn không ăn, lượng đường huyết trong máu giảm xuống khiến bạn chóng mặt, mất cân bằng, đồng thời tâm trạng thất thường, dễ tức giận.

>> Những tác hại khi nhịn ăn để giảm cân

2 Nhịn tiểu

Nhịn tiểu

Nhiều người coi nhịn tiểu như một thói quen nhưng không hề biết rằng đây là một việc rất tai hại, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Theo tư vấn chuyên môn của Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hùng - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng, bác sĩ cho biết khi bạn nhịn tiểu, bàng quang là nơi chứa nước tiểu sẽ bị dãn ra và có thể gây ra tình trạng rò rỉ nước tiểu ra ngoài. Đây là nguyên nhân cho các chứng bệnh về thận và ngoài thận như nhiễm khuẩn niệu cao, viêm bàng quang kẽ, suy thận.

Nhịn tiểu

Có thể bạn chưa biết, nguyên nhân dẫn đến bệnh sỏi thận một phần không nhỏ tới từ thói quen nhịn tiểu. Bởi sự bất thường trong bàng quang khi lượng nước tiểu quá nhiều dẫn đến sự mất cân bằng nước, muối, chất khoáng. Lâu dần dẫn đến sỏi thận khiến người bệnh khi đi tiểu bị đau và có máu trong nước tiểu.

Khi việc nhịn tiểu diễn ra dài, bàng quang sẽ bị hạn chế khả năng giữ nước tiểu, nhiều trường hợp nghiêm trọng có thể khiến nước tiểu chảy ngược vào thận gây suy thận và tử vong.

3 Nhịn đại tiện

Nhịn đại tiện

Đại tiện là hoạt động sinh lý bình thường của cơ thể để thải độc tố và các chất thải ra ngoài, nhưng khi bạn nhịn đại tiện tức là bạn đang tự làm hại cơ thể của mình. Theo Women’s Health, bác sĩ Niket Sonpal từ Đại học Tuoro (Mỹ) cho biết, việc nhịn đi đại tiện sẽ khiến bụng căng lên do áp lực, phân bắt đầu cứng lại khiến bạn khó đại tiện hơn. Tình trạng này diễn ra trong thời gian dài rất dễ dẫn đến táo bón.

Nhịn đại tiện

Không chỉ vậy, nó còn có thể gây ra các biến chứng như bị sa trực tràng. Bình thường khi phân tích tụ đủ ở ruột sẽ tạo phản ứng kích thích đến não gây cảm giác muốn đi đại tiện. Nhưng khi nhịn quá lâu, trực tràng không còn bị kích thích như trước nữa và dần bị sa ra ngoài, gần giống như trĩ. Nếu quá nặng, đoạn trực tràng này sẽ nằm ở ngoài ống hậu môn và nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử, viêm dưới phúc mạc và tử vong.

Chúng ta đều biết rằng nhịn đại tiện dễ gây táo bón. Lúc này phân không được đào thải nên độc tố trong cơ thể không có cơ hội thải ra ngoài gây mệt mỏi, suy nhược, miễn dịch kém. Lâu dần có thể dẫn đến bệnh trĩ và ung thư đường ruột.

Để khắc phục tình trạng táo bón, bạn có thể sử dụng các loại trái cây như chuối, táo, lê.... để giảm tình trạng táo bón.

4 Nhịn xì hơi

Nhịn xì hơi

Trong bài viết đăng tải trên tờ The Conversation, bà Clare Collins - Giáo sư về dinh dưỡng tại Đại học Newcastle (Anh) đã liệt kê một loạt các vấn đề sức khỏe có thể xảy ra khi bạn có thói quen nhịn xì hơi.

Xì hơi hay còn gọi là đánh rắm là một hiện tượng rất bình thường ở cơ thể con người xảy ra trong quá trình tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn, nhưng nhiều người đang có thói quen nhịn xì hơi.

Nhịn xì hơi

Khi bạn cố nhịn xì hơi, chúng sẽ tích tụ khiến bạn có thể xì hơi dữ dội hơn, kinh dị hơn. Bạn còn phải chịu những cơn căng cơ bụng đau đớn mỗi lần cố nhịn. Lâu dài hành động này sẽ làm tăng nguy cơ viêm túi thừa đại tràng, nếu chuyển biến nặng hơn bạn có thể sẽ phải cắt bỏ đoạn ruột bị viêm nặng.

Bạn thấy đấy, nhịn 4 điều trên không hề khiến bạn thoải mái hơn mà còn gây ra vô số tác hại khôn lường. Những di chứng và hệ lụy của chúng còn nguy hiểm và khó chữa trị hơn. Vì thế hãy bỏ ngay những thói quen này để cơ thể khỏe mạnh hơn và tránh những điều không mong muốn có thể xảy ra nhé.

Xem thêm:

>> 5 thói quen xấu trước khi ngủ gây hại cho sức khoẻ

>> 9 thói quen xấu tưởng gây hại lại có lợi bất ngờ

>> Bỏ ngay những thói quen xấu làm gia tăng độc tố tích tụ trong cơ thể

Kinh nghiệm hay Bách Hóa XANH

Từ khóa: Nhịn gì cũng được nhưng tuyệt đối không nhịn 4 điều này để tránh gây hại cho sức khỏethói quen xấusức khoẻthói quennhịn ănnhịn tiểunhịn đại tiệnnhịn xì hơithói quen xấusức khoẻthói quennhịn ănnhịn tiểunhịn đại tiệnnhịn xì hơi