Tip hay

Nhét tỏi vào mũi trị xoang có thật sự tốt? Câu trả lời từ chuyên gia

Nhét tỏi vào mũi trị xoang có thật sự tốt? Câu trả lời từ chuyên gia

Việc nhét tỏi vào mũi trị xoang có thật sự tốt như lời đồn trên mạng xã hội? Cùng lắng nghe câu trả lời từ chuyên gia qua bài viết này bạn nhé!

Trong một thời gian dài, mạng xã hội Tiktok “rầm rộ” nhiều video nhét tỏi vào mũi để chữa viêm xoang. Liệu phương pháp nhét tỏi vào mũi có thật sự chữa hết bệnh viêm xoang? Các chuyên gia suy nghĩ gì về trào lưu này? Mời bạn cùng Tip Hay tìm hiểu nha.

1 Nhét tỏi vào mũi trị viêm xoang có tốt không?

Trào lưu nhét tỏi vào mũi để trị xoang bắt nguồn từ Tiktok các nước phương Tây, sau đó được các Tiktoker Việt Nam xem là xu thế và thi nhau “đu trend” nhét tỏi vào mũi. Họ dùng 2 nhánh tỏi đã bóc vỏ, cắt đầu và nhét vào vào mũi. Sau khoảng vài phút, ta có thể quan sát được chất nhầy từ mũi đi ra theo nhánh tỏi.

Trend nhét tỏi vào mũi trị viêm xoang trên TiktokTrend nhét tỏi vào mũi trị viêm xoang trên Tiktok

Cư dân mạng xem xong hàng loạt những clip này thì không ngừng trầm trồ, khẳng định rằng đẩy chất nhầy dịch mũi ra khỏi khoang mũi là giúp giảm bớt tình trạng viêm xoang.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kể cả Đông y và Tây y khẳng định rằng, việc nhét tỏi vào mũi không làm giảm triệu chứng nghẹt mũi và cũng không có tác dụng điều trị bệnh viêm xoang.

Tiến sĩ Jay Youngerman, Trưởng khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Northwell Health Plainview ở New York, giải thích: "Bất cứ khi nào bạn chặn lỗ mũi khi đang bị viêm xoang, chúng sẽ chứa đầy chất nhầy. Đây chỉ là phản ứng của mũi khi bị chặn. Niêm mạc mũi bị thương cũng có thể gây ra phản ứng khó chịu".

Các chuyên gia khẳng định việc nhét tỏi vào mũi không thể trị viêm xoangCác chuyên gia khẳng định việc nhét tỏi vào mũi không thể trị viêm xoang

"Chúng tôi khuyên bệnh nhân không nên đặt bất cứ thứ gì vào lỗ mũi vì có thể bị rơi vào khoang mũi, không tự lấy ra được. Chưa kể, bất cứ vật gì dạng hữu cơ như tỏi sống khi đặt trong mũi đều có nguy cơ nhiễm trùng nặng" - Tiến sĩ Del Signore, Giám đốc khoa Nội soi nền sọ tại bệnh viện Mount Sinai Beth Israel, Mỹ chia sẻ.

Trong khi đó lương y Vũ Quốc Trung đến từ Hội Đông y Việt Nam: “Không có cách chữa bệnh nào như kiểu nhét tỏi vào mũi để chữa nghẹt mũi hay bất cứ chứng bệnh nào ở mũi như viêm xoang. Đây hoàn toàn là cách chữa bệnh kiểu truyền miệng, không có căn cứ khoa học.”

2 Tác hại đối với sức khỏe khi nhét tỏi vào mũi

Nhét tỏi vào mũi có thể gây ra nhiều tác hạiNhét tỏi vào mũi có thể gây ra nhiều tác hại

Các bác sĩ cảnh báo rằng việc “bắt trend” vô tội vạ như thế này có thể gây ra những mối nguy hiểm cho sức khoẻ như:

  • Nguy cơ nghẹt đường thở: Khi đưa tép tỏi vào trong mũi sẽ dẫn đến trường hợp vô tình nhét tỏi sâu đến mức khó lấy ra, cực kỳ nguy hiểm. Nếu gặp phải tình huống này, điều đầu tiên cần làm là hạn chế hít thở mạnh và tìm đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Nguy cơ nhiễm trùng: Trong khoang mũi của chúng ta vốn đã có nhiều vi khuẩn. Việc đưa tỏi vào mũi sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi nảy nở, có thể gây nhiễm trùng khoang mũi và dẫn đến tình trạng như mũi tiết dịch có mùi hôi, tắc nghẽn và đau nhức.
  • Nếu muốn chữa trị viêm xoang, bạn nên tìm hiểu và áp dụng những phương pháp khoa học và an toàn, tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

3 Lời khuyên về cách trị viêm xoang

Lời khuyên của chuyên gia về điều trị viêm xoangLời khuyên của chuyên gia về điều trị viêm xoang

  • Rửa mũi bằng nước muối sinh lí để làm dịu các hốc xoang bị sưng tấy và đau nhức.
  • Thường xuyên uống nhiều nước để hỗ trợ làm loãng chất nhờn và giúp mũi đẩy chất nhờn ra dễ dàng hơn.
  • Dùng máy tạo độ ẩm hoặc đắp khăn ấm lên mặt vài lần một ngày để mũi được thông thoáng hơn.
  • Khám sức khỏe định kỳ tại bệnh viện để bác sĩ đưa ra những lời khuyên và phương pháp hiệu quả, an toàn giúp bạn chữa khỏi bệnh viêm xoang.

Trên đây là những kiến thức bổ ích mà Tip Hay muốn chia sẻ đến người bệnh viêm xoang . Hy vọng bạn sẽ thấy bài viết này thú vị.

Nguồn: Sức khỏe gia đình

Từ khóa: Nhét tỏi vào mũi trị xoang có thật sự tốt? Câu trả lời từ chuyên giaKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh