Tip hay

Nhãn năng lượng là gì? Cách đọc thông số trên nhãn

Nhãn năng lượng là gì? Cách đọc thông số trên nhãn

Các thiết bị điện được bán trên thị trường đều phải tuân thủ quy định gắn nhãn năng lượng lên trên. Vậy nhãn năng lượng là gì? Cách đọc thông số trên nhãn.

Nhờ xem nhãn năng lượng, người mua có thể biết được các chỉ số về công suất và hiệu suất, từ đó đưa ra lựa chọn mua hàng hợp lý. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết về nhãn năng lượng cũng như cách đọc các chỉ số trên nhãn, hãy tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng Bách hoá XANH nhé!

1 Nhãn năng lượng là gì?

Nhãn năng lượng là gì?Nhãn năng lượng là gì?

Nhãn năng lượng được nhiều người biết đến là một con tem cung cấp cho người tiêu dùng thông tin cụ thể về tiêu thụ năng lượng và hiệu suất của các sản phẩm, giúp họ có thể lựa chọn và sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng, góp phần giảm thiểu tác động môi trường và tiết kiệm chi phí điện năng.

Theo điều 15 Nghị định 21/2011/NĐ-CP về quản lý năng lượng tiết kiệm và hiệu quả sử dụng năng lượng, có 2 loại nhãn năng lượng:

  • Nhãn năng lượng xác nhận: Được cấp cho các sản phẩm đã đáp ứng các tiêu chuẩn về tiết kiệm năng lượng và hiệu quả sử dụng năng lượng.
  • Nhãn năng lượng so sánh: Dùng để so sánh hiệu suất năng lượng giữa các sản phẩm tương tự, giúp người dùng lựa chọn sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn.

2 Nhãn năng lượng xác nhận là gì?

Nhãn năng lượng xác nhận là gì?Nhãn năng lượng xác nhận là gì?

Biểu tượng của nhãn năng lượng xác nhận là "Tiết kiệm năng lượng" hay còn gọi là"Ngôi sao năng lượng Việt". Biểu tượng này được sử dụng để chỉ rằng những phương tiện hoặc thiết bị đó có mức hiệu suất năng lượng bằng hoặc cao hơn mức hiệu suất năng lượng cao do Bộ Công Thương quyết định theo từng thời kỳ.

Nhãn năng lượng xác nhận giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận biết và lựa chọn các sản phẩm, phương tiện tiết kiệm năng lượng, từ đó góp phần giảm tiêu thụ năng lượng và bảo vệ môi trường.

3 Nhãn năng lượng so sánh là gì?

Nhãn năng lượng so sánh là gì?Nhãn năng lượng so sánh là gì?

Nhãn năng lượng so sánh được dán trên các phương tiện và thiết bị điện lưu thông trên thị trường để cho biết thông tin về hiệu suất năng lượng của chúng so với các sản phẩm tương tự. Điều này giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn phương tiện hoặc thiết bị tiết kiệm năng lượng hơn.

Nhãn năng lượng so sánh có năm cấp độ hiệu suất năng lượng, mỗi cấp độ được đại diện bằng số sao in trên nhãn. Từ một sao đến năm sao, mức hiệu suất năng lượng khác nhau. Nhãn năm sao biểu thị mức hiệu suất tốt nhất.

Hình ảnh trên nhãn năng lượng so sánh thể hiện năm cấp độ hiệu suất năng lượng theo quy định, được biểu thị bằng số sao trên nhãn.

4 Công dụng của nhãn năng lượng

Công dụng của nhãn năng lượngCông dụng của nhãn năng lượng

Nhãn năng lượng giúp người tiêu dùng có được thông tin rõ ràng và cung cấp sự hỗ trợ trong việc lựa chọn sản phẩm tiết kiệm năng lượng, giúp tiết kiệm chi phí và bảo vệ môi trường.

  • Cung cấp thông tin tiêu thụ năng lượng: Nhãn năng lượng cho phép người tiêu dùng biết được mức tiêu thụ năng lượng của sản phẩm. Thông tin này giúp họ hiểu rõ hơn về lượng điện, khí đốt hoặc nhiên liệu mà sản phẩm sử dụng.
  • So sánh hiệu suất năng lượng: Nhãn năng lượng cho phép so sánh hiệu suất năng lượng giữa các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Điều này giúp người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm tiết kiệm năng lượng hơn, giảm chi phí và tác động tiêu cực lên môi trường.
  • Hướng dẫn lựa chọn sản phẩm: Nhãn năng lượng cung cấp thông tin đáng tin cậy về hiệu suất năng lượng của sản phẩm. Người tiêu dùng có thể sử dụng thông tin này để lựa chọn sản phẩm chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm năng lượng hơn.
  • Thúc đẩy sự phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng: Nhãn năng lượng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích các nhà sản xuất cải thiện hiệu suất năng lượng của sản phẩm. Điều này thúc đẩy sự phát triển công nghệ tiết kiệm năng lượng và đóng góp vào việc bảo vệ môi trường.

5 Cách đọc thông tin trên nhãn năng lượng

Cách đọc thông tin trên nhãn năng lượngCách đọc thông tin trên nhãn năng lượng

Dưới đây là hướng dẫn giúp bạn đọc các thông tin có trên nhãn năng lượng:

  • Mã chứng nhận: Mã do Bộ Công Thương cấp để quản lý sản phẩm.
  • Tên/mã sản phẩm: Tên/mã sản phẩm doanh nghiệp đăng ký gắn nhãn.
  • Hãng sản xuất: Tên tổ chức/doanh nghiệp sản xuất sản phẩm.
  • Nhà nhập khẩu: Tên tổ chức/doanh nghiệp nhập khẩu sản phẩm (chỉ áp dụng đối với nhập khẩu).
  • Phần hiển thị chỉ số đánh giá mức tiết kiệm năng lượng: Chỉ số từ 1 sao đến 5 sao phản ánh mức đánh giá tiết kiệm năng lượng.
  • Mức tiêu thụ năng lượng của sản phẩm: Giá trị tiêu thụ năng lượng tính theo kWh/năm.
  • Thông tin khác: Quy định cụ thể trong Giấy chứng nhận phù hợp với từng loại sản phẩm.

Bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc về nhãn năng lượng là gì cũng như cách đọc các thông tin trên nhãn năng lượng. Hy vọng những điều ở trên sẽ giúp bạn đưa ra quyết định mua thiết bị phù hợp nhất!

Từ khóa: Nhãn năng lượng là gì? Cách đọc thông số trên nhãnKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh