Tip hay

Nhận biết 14 gốc cồn thường có trong mỹ phẩm

Nhận biết 14 gốc cồn thường có trong mỹ phẩm

Không phải loại cồn nào cũng có hại cho da. Theo dõi bài viết để nhận biết 14 gốc cồn thường có trong mỹ phẩm nhé!

Thực chất, cồn được chia làm 2 loại và không phải loại cồn nào cũng gây hại cho làn da. Để giúp bạn nhận biết được gốc cồn tốt và cồn xấu trong bảng thành phần, mời các bạn cùng Bách hóa XANH tìm hiểu 14 gốc cồn thường có trong mỹ phẩm để hiểu rõ và hoàn thiện chu trình skincare của mình nhé!

1 Các gốc cồn béo

Các gốc cồn béo có lợi cho daCác gốc cồn béo có lợi cho da

Cồn béo, hay được gọi là cồn tốt, có tên tiếng anh là emollient alcohol hoặc fatty alcohol. Còn béo là 1 dạng chất thuộc dạng -OH và có mạch phân tử dài, không bay hơi, tạo nên cảm giác trơn láng giúp làm mềm và bảo vệ làn da của chúng ta.

Hầu hết các loại cồn béo có nguồn gốc từ những nguồn thực vật như dầu cọ, dầu dừa, dầu mỏ,.... Thực chất, cồn béo là một thành phần rất tốt và phù hợp đối với da khô. Tuy nhiên, cồn béo có nồng độ cao sẽ khiến lỗ chân lông bị bít tắc, khiến da đổ nhiều dầu, dễ gây ra tình trạng mụn ẩn.

Những sản phẩm chứa cồn béo có nhiều đặc điểm chung đó là làm mềm da, 1 chất làm đặc, nhũ hoá tốt. Từ đó cải thiện độ nhớt và giúp cân bằng các thành phần trong sản phẩm dưỡng da. Như vậy, cồn béo là 1 thành phần an toàn và hữu ích trong mỹ phẩm.

Một số gốc cồn béo thường thấy trong mỹ phẩm:

  • Arachidyl alcohol
  • Acetylated lanolin alcohol
  • Lanolin alcohol
  • Behenyl alcohol
  • Stearyl alcohol
  • Cetyl alcohol
  • Cetearyl alcohol (hỗn hợp cetyl alcohol và stearyl alcohol)
  • Myristyl alcohol

2 Các gốc cồn khô

Cồn khô, còn được biết đến là cồn xấu, trong tiếng Anh được gọi là solvent alcohol, drying alcohol.

Cồn khô là chất có thể gây hại cho làn da của bạn bởi vì khả năng gây khô và kích ứng da. Drying alcohol có tính kháng khuẩn, sát trùng. Vì vậy, loại cồn này được sử dụng như một chất bảo quản, khiến tuổi thọ của sản phẩm tăng lên, từ đó làm se khít lỗ chân lông một cách tạm thời.

Một số gốc cồn khô có thể gây hại cho làn da

Các gốc cồn khô có hại cho làn da của bạn:

  • PA alcohol ( isopropyl alcohol, isopropanol )
  • Ethanol (ethyl alcohol, alcohol, etanol)
  • Methanol (methyl alcohol)
  • Denatured alcohol (alcohol denat, SD alcohol)
  • Polyvinyl alcohol
  • Benzyl alcohol

3 Có nên dùng các sản phẩm có cồn?

Có nên dùng các sản phẩm chứa cồn?Có nên dùng các sản phẩm chứa cồn?

Câu trả lời là tùy trường hợp bạn nhé! Như đã nói ở trên, có rất nhiều loại cồn khác nhau và chúng thường được phân chia vào 2 nhóm đó là cồn béo và cồn khô.

Nếu bạn thấy trong thành phần của sản phẩm có chứa cồn béo thì hãy an tâm sử dụng bởi vì cồn béo rất ít và thậm chí không hề gây kích ứng da. Thậm chí loại cồn này còn mang đến nhiều tác dụng cho làn da như giúp da mềm mịn, duy trì độ ẩm cần thiết và làm dịu da. Những bạn da khô đặc biệt phù hợp với sản phẩm này đấy!

Da dầu có thể sử dụng được những sản phẩm chứa cồn béo nhưng nên chú ý nồng độ để tránh khiến da bị bí, đổ dầu nhiều hơn và dễ sinh mụn.

Trường hợp cồn khô nằm trong 6 thành phần đầu tiên của sản phẩm thì không nên sử dụng, đặc biệt là những bạn có làn da khô hoặc da nhạy cảm thì càng phải tránh những sản phẩm có chứa cồn khô.

Da khô và da nhạy cảm nên tránh các sản phẩm chứa cồn khôDa khô và da nhạy cảm nên tránh các sản phẩm chứa cồn khô

Tuy nhiên, với những bạn da dầu thì vẫn có thể sử dụng sản phẩm chứa cồn khô đứng ở cuối bảng thành phần hoặc đứng ở vị trí số 5,6 nhưng trong sản phẩm chứa nhiều chất cấp ẩm và chống lão hóa. Điển hình là kem chống nắng Cle de peau UV Protection Cream SPF 50 PA++++ vì được bổ sung nhiều thành phần cấp và giữ ẩm, chống lão hóa cho nên dù chứa alcohol denat thì da vẫn rất ẩm mượt.

Tham khảo thêmCồn trong mỹ phẩm có tác dụng gì, nên dùng cồn trong làm đẹp?

Nguồn: Bệnh viện Vinmec

Bài viết trên Bách hóa XANH đã giúp bạn nhận biết 14 gốc cồn thường có trong mỹ phẩm. Hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn và tránh hiểu sai về thành phần chứa cồn trong mỹ phẩm, từ đó xây dựng chu trình skincare tối ưu nhất cho bản thân nhé!

Từ khóa: Nhận biết 14 gốc cồn thường có trong mỹ phẩmdưỡng dalàm đẹpdưỡng dalàm đẹp