Tip hay

Nguyên tắc khử trùng bình sữa cho bé đảm bảo hợp vệ sinh

Nguyên tắc khử trùng bình sữa cho bé đảm bảo hợp vệ sinh

Khử trùng bình sữa là một bước vô cùng quan trọng vì nếu không thực hiện đúng cách, bé rất dễ bị nhiễm bệnh. Sau đây Tip Hay sẽ mách cho mẹ cách khử trùng bình sữa đảm bảo hợp vệ sinh nhé!

Tại sao phải khử trùng bình của bé?

Nhiều cha mẹ cho rằng không cần phải tiệt trùng bình sữa cho bé vì bình sữa đã được rửa kỹ bằng xà phòng và được tráng qua nước sôi.

Tuy nhiên, một số vi sinh vật, virus, vi khuẩn và nấm vẫn có thể tích tụ trong bình sữa và xâm nhập vào cơ thể, khiến trẻ bị nôn mửa, hoặc tiêu chảy khi trẻ bú bình. Vì vậy, cần khử trùng bình sữa đúng cách. Nhất là khi bé bị cảm cúm, cần khử trùng thường xuyên hơn. Dù bé càng lớn sức đề kháng càng tốt, nhưng vẫn nên tiếp tục khử trùng cho đến khi bé cai bú bình hoàn toàn.

Khử trùng bình sứa để loại bỏ vi khuẩn, nấm nhiễm bệnh cho bé

Những điều cần phải làm khi khử trùng bình sữa

Sử dụng nước lọc

Nước máy thông thường có thể có chứa các hóa chất độc hại như nitrit, amoni, sắt... gây hại cho gan, dạ dày... Vì vậy, mẹ nên sử dụng nước lọc để vệ sinh bình, ngay cả khi khử trùng bằng hơi nước.

Sử dụng bình sữa được làm từ nhựa chất lượng cao

Chọn loại bình được làm từ nhựa chất lượng cao, không chứa BPA (chất ảnh hưởng tới hoạt động sinh sản của bé sau này, dễ gây tổn thương não bộ, rối loạn thần kinh...).

Thường xuyên kiểm tra bình sữa và núm vú để xem bình sữa có bị nứt hoặc trầy xước không. Vi khuẩn có xu hướng tích tụ ở những vết nứt và vẫn còn tồn tại ngay cả khi bạn đã rửa sạch và khử trùng.

Mua bình sữa được làm từ nhựa chất lượng cao

Làm sạch bình sữa

Trước khi khử trùng, rửa sạch bình sữa, núm vú và nắp đậy bằng nước ấm và dung dịch rửa bình. Hoặc dùng bàn chải để loại bỏ sữa dư thừa hoặc bột sữa còn bám lại ra khỏi bình.

Rửa sạch ngay sau khi bé bú xong để tránh lượng sữa còn thừa lên men.

Chỉ mở nắp trước khi cho bé bú

Các mẹ hãy nhớ đậy nắp bình sữa để tránh vi khuẩn, bụi bẩn và chỉ mở nắp bình sữa khi cho bé bú.

Bảo quản riêng bình sữa của bé

Sử dụng vải sạch để lau khô bình sữa của bé sau khi đã khử trùng. Bảo quản ở một khu vực riêng biệt, nếu được, hãy bảo quản trong một hộp kín để tránh bụi.

Bảo quản và vệ sinh bình sữa cẩn thận

Các phương pháp khử trùng bình sữa cho bé

Khử trùng bằng cách đun sôi

Đây là phương pháp khử trùng bình sữa phổ biến nhất. Cách làm này khá là đơn giản nhưng phải chắc chắn rằng chất liệu làm bình sữa an toàn khi đun sôi.

Nhúng bình sữa, núm vú và nắp bình sữa vào một nồi lớn đầy nước đang sôi. Tốt nhất, các mẹ nên dành một nồi riêng chỉ để khử trùng bình sữa.

Không được để bình sữa chạm vào đáy nồi vì tiếp xúc với nhiệt độ cao quá lâu, bình sữa sẽ mau hỏng. Đun sôi khoảng 5 phút.

Khử trùng bằng cách đun sôi

Khử trùng bằng hơi nước

Phương pháp này cần đến một chiếc máy khử trùng hơi nước bằng điện. Làm theo hướng dẫn của nhà sản xuất để khử trùng bằng phương pháp này.

Đổ đầy nước vào nồi hấp, rồi cho bình sữa và các bộ phận khác của bình sữa vào.

Đậy nắp và để hơi nước thoát ra trong vài phút.

Bình sữa sẽ hoàn toàn vô trùng trong khoảng 6 giờ nếu không mở nắp.

Khử trùng bằng hơi nước

Khử trùng bằng lò vi sóng

Đây là cách khử trùng bằng tia cực tím hiệu quả. Lưu ý, trước khi thực hiện, tháo rời các bộ phận của bình sữa và đảm bảo rằng lò vi sóng phải sạch sẽ.

Đổ nước vào mỗi bình sữa cần khử trùng (chỉ đổ nửa bình).

Đặt núm vú và các bộ phận khác vào một cái tô đã đổ đầy nước cùng với bình sữa vào lò vi sóng, để khoảng 1.5 phút.

Khử trùng bằng lò vi sóng

Khử trùng bằng máy rửa bát

Có thể dùng máy rửa bát để vừa rửa sạch vừa khử trùng đồ cho bé. Lưu ý, bình sữa của bé phải là loại dùng được trong máy rửa bát.

Cho bình sữa và các bộ phận của bình vào máy và đặt máy ở chế độ rửa với nhiệt độ nước trên 80°C.

Khử trùng bằng máy rửa bát

Các mẹ hãy tuân thủ các nguyên tắc và thực hiện một trong các phương pháp trên để bảo vệ tiêu hóa trẻ tốt nhất nhé!

Xem thêm Chọn sữa giống sữa mẹ nhất cho bé tập bú bình

Nguồn tham khảo vuoncuabe.com

Từ khóa: Nguyên tắc khử trùng bình sữa cho bé đảm bảo hợp vệ sinhcách khử trùng bình sữa cho bé đúng cách đảm bảo hợp vệ sinhcách vệ sinh bình sữa cho trẻbình sữa vô trùngnên chọn cho bébình sữa