Tip hay

Nguyên nhân và cách khắc phục loãng xương ở trẻ em

Nguyên nhân và cách khắc phục loãng xương ở trẻ em

Loãng xương là bệnh gây ra nhiều nguy cơ cho sức khỏe trẻ em sau này, cần tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục để có thể chữa trị kịp thời cho trẻ.

Nhiều người nghĩ rằng loãng xương chỉ bắt gặp ở người cao tuổi. Tuy nhiên, loãng xương còn có thể gặp ở trẻ em. Nếu không có các biện pháp khắc phục sớm, sẽ gây ra nhiều hậu quả ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển sau này của trẻ. Vì vậy, Bách Hóa Xanh gửi đến các bạn những nguyên nhân và cách khắc phục loãng xương ở trẻ.

1 Nguyên nhân loãng xương trẻ em

Đây là một bệnh lý khá khó nhận biết ở trẻ em và nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến gãy xương tái phát, làm trẻ có nguy cơ bị gù, vẹo, lùn. Ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận động, tình trạng thể chất cũng như là sức khỏe tương lai của trẻ.

Nguyên nhân loãng xương trẻ emNguyên nhân loãng xương trẻ em

Theo các nghiên cứu cho thấy yếu tố di truyền chiếm tới 70% trong số các nguyên nhân gây ra bệnh loãng xương ở trẻ em, trong đó có cách bệnh như bệnh xương thủy tinh, loãng xương vị thành niên vô căn... Bên cạnh đó, các bệnh mạn tính như rối loạn mô liên kết trong lupus, xơ nang, viêm khớp hoặc các bệnh lý tuyến giáp (bướu giáp), tuyến cận giáp, tuyến vỏ thượng thận; chứng suy thận mãn; các bệnh về khớp… cũng là nguyên nhân dẫn đến loãng xương ở trẻ.

Tiếp theo là do yếu tố dinh dưỡng không hợp lý khi mà chế độ ăn uống của trẻ chứa ít vitamin Dcanxi, nồng độ muối cao, chất đạm thấp.

Chế độ dinh dưỡng không hợp lýChế độ dinh dưỡng không hợp lý

Hiện tượng loãng xương cũng có thể xảy ra sớm ở những trẻ mắc bệnh viêm xương, bị chấn thương phải nằm lâu, chạy thận nhân tạo, sử dụng thuốc chống đông máu, chống động kinh, thuốc hóa trị ung thư,...

2 Dấu hiệu nhận biết loãng xương ở trẻ em

Triệu chứng bệnh loãng xương ở trẻ khó nhận biết hơn nhiều so với người lớn, đa số chỉ được phát hiện ngẫu nhiên khi trẻ mắc một bệnh lý khác. Do đó, trẻ thường không được cho đi khám và điều trị kịp thời. Vì vậy, nếu thấy trẻ có dấu hiệu đau nhức xương hoặc triệu chứng của tất cả các bệnh lý liên quan đến loãng xương khác dù với nguyên nhân gì, cha mẹ cũng nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám sớm nhất.

Đưa trẻ đi khám và điều trị kịp thờiĐưa trẻ đi khám và điều trị kịp thời

Nếu trẻ bị đau cột sống thì có thể là do xẹp đốt sống gây ra từ các chấn thương nhỏ hoặc gắng sức chứ không phải do loãng xương vì trước khi xuất hiện lún xẹp đốt sống, không bao giờ có đau cột sống do loãng xương.

3 Điều trị loãng xương ở trẻ em

Cần chăm chỉ luyện tập và đảm bảo chế độ ăn uống phù hợp. Tùy vào từng trường hợp và nguyên nhân gây ra loãng xương, bác sĩ có thể chỉ định cho trẻ các loại thuốc phù hợp hay cung cấp calcium, vitamin D, bổ sung canxi, vitamin D2, ngăn ngừa tình trạng hủy xương bằng thuốc,...

Loãng xương có thể gây ra hậu quả nặng nề, nhất là rạn xương, gãy xương hay nứt xương. Có thể gây ra nguy cơ gãy xương khi chỉ cần va chạm nhẹ khi trẻ bị loãng xương nặng. Các biến chứng nguy hiểm khác của loãng xương cần phòng bệnh và có cách chữa trị kịp thời là gãy lún cột sống, cong ống chân, cong xương, giảm chiều cao ở trẻ,...

Luyện tập thể dục thể thao cho trẻLuyện tập thể dục thể thao cho trẻ

Việc đề phòng loãng xương cho trẻ cần được chú trọng ngay từ khi trẻ chưa sinh ra, ngoài những yếu tố bẩm sinh hoặc do bệnh lý. Vì vậy, các mẹ cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, thường xuyên khám thai định kỳ, đảm bảo chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể mẹ và thai nhi.

Cho trẻ tắm nắng và tăng cường các thực phẩm đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể, vitamin, canxi cho cơ thể chuyển hóa và tiếp thu, luyện tập thể dục thể thao tránh béo phì, thừa cân, làm giảm khối lượng xương gây loãng xương.

Trên đây là nguyên nhân và cách khắc phục loãng xương ở trẻ em mà Tip Hay tổng hợp. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích được cho bạn.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Từ khóa: Nguyên nhân và cách khắc phục loãng xương ở trẻ emKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh