Tip hay

Nguyên nhân và cách hạn chế việc tăng cân do cai thuốc lá

Nguyên nhân và cách hạn chế việc tăng cân do cai thuốc lá

Tăng cân khi bỏ hút thuốc lá là vấn đề mà nhiều người gặp phải hiện nay. Tìm hiểu nguyên nhân, cách đối phó với việc tăng cân do cai thuốc lá qua bài viết sau!

Nhiều người đang thực hiện việc bỏ hút thuốc lá nhận thấy mình bị tăng cân hơn so với trước và lo ngại cho sức khỏe của mình. Vậy nên làm gì để hạn chế tăng cân khi cai thuốc lá? Cùng Tip Hay tìm hiểu nguyên nhân và cách hạn chế tăng cân khi bỏ hút thuốc lá qua bài viết này nhé!

1 Nguyên nhân tăng cân khi bỏ hút thuốc lá

Trong thời gian bỏ hút thuốc lá, nhiều người nhận thấy rõ mình tăng cân hơn so với trước. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc tăng cân có thể kể đến như:

  • Ăn nhiều hơn, đặc biệt lựa chọn những thực phẩm giàu đường, carbohydrate, calo để ăn mỗi khi có cảm giác thèm thuốc lá, điều này sẽ gây tăng cân.
  • Người bỏ hút thuốc lá ít vận động, tập thể dục.
  • Chất nicotine trong thuốc lá sẽ khiến tốc độ trao đổi chất nhanh hơn. Khi cai thuốc lá sẽ hạn chế chất này, từ đó khiến cơ thể chuyển hóa thực ăn chậm hơn.

Nguyên nhân tăng cân khi bỏ hút thuốc láNguyên nhân tăng cân khi bỏ hút thuốc lá

Nhìn chung, nguyên nhân tăng cân khi bỏ hút thuốc lá xuất phát từ việc bạn ăn nhiều, nạp nhiều năng lượng hơn từ các thực phẩm, nhằm mục đích giảm cảm giác khi thèm hút thuốc lá.

Tuy nhiên, bạn cũng đừng quá lo ngại khi mình tăng cân, bởi lợi ích của việc bỏ hút thuốc lá là cao hơn. Sau khi đã bỏ được thuốc lá thì bạn có thể điều chỉnh lại chế độ ăn uống của mình, cùng với các hoạt động thể dục thể thao sẽ giúp lấy lại vóc dáng nhanh chóng.

Tham khảo thêm: 15 cách cai thuốc lá cực nhanh, đơn giản, không dùng thuốc

2 Nên làm gì để hạn chế tăng cân do cai thuốc lá?

Không phải ai khi bỏ hút thuốc lá cũng sẽ tăng cân quá mức, thông thường sẽ tăng khoảng 2kg trong thời gian đầu, sau đó nếu được điều chỉnh cân bằng thì sẽ không quá đáng lo ngại.

Theo TS BS Lê Khắc Bảo, Giảng viên Bộ môn Nội – Đại học Y dược TPHCM cho biết: "Một người cai thuốc lá nếu không tiết giảm ăn uống sẽ có dư thừa mỗi ngày từ 400 – 500 Kcal (trong khi đó nhu cầu năng lượng bình thường mỗi ngày của một người trưởng thành chỉ từ 2500 – 3000 Kcal). Hậu quả là chỉ cần vài tuần sau cai thuốc lá, người cai thuốc lá sẽ dễ dàng tăng từ 2 -3 kg."

Cách hạn chế tăng cân khi cai thuốc láCách hạn chế tăng cân khi cai thuốc lá

Do đó, bạn có thể tham khảo một số biện pháp giúp hạn chế tăng cân khi cai thuốc lá như:

  • Đừng ăn uống quá độ những thực phẩm không lành mạnh một cách mất kiểm soát để giảm cảm giác thèm thuốc lá, thay vào đó bạn nên chọn lựa thực phẩm khoa học và chế độ ăn uống phù hợp.
  • Nên chọn những thực phẩm có chất béo và hàm lượng carb thấp, ăn nhiều rau, trái cây.
  • Không để bản thân quá đói, nên chia nhỏ bữa ăn trong ngày ra nhiều lần để giảm cảm giác thèm ăn và nên uống nhiều nước.
  • Thường xuyên vận động, tập thể dục để đốt cháy calo, giảm cảm giác thèm hút thuốc và thèm ăn.
  • Thử dùng kẹo cao su không đường để miệng của bạn luôn "bận rộn", xao nhãng việc thèm hút thuốc, thèm ăn.
  • Nếu bạn lo lắng tăng cân quá mức thì có thể tìm chuyên gia dinh dưỡng để tư vấn chế độ ăn uống phù hợp nhé.

Trên đây là những thông tin hữu ích về trường hợp tăng cân do cai thuốc lá mà nhiều người đang gặp phải. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích với bạn!

Nguồn: Vinmec.com, healthline.com

Từ khóa: Nguyên nhân và cách hạn chế việc tăng cân do cai thuốc láKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh