Tip hay

Nguyên nhân và cách giải quyết khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

Nguyên nhân và cách giải quyết khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

Nhiều cha mẹ lo lắng khi thấy con nổi mẩn đỏ như muỗi đốt nhưng không biết nguyên nhân và cách giải quyết như thế nào. Cùng theo dõi bài viết này để biết câu trả lời nhé!

Nhiều cha mẹ thấy con nổi mẩn đỏ như muỗi đốt thì lo lắng không biết con mắc bệnh gì, phải làm sao? Trên thực tế, có nhiều tình trạng có thể khiến nổi mẩn đỏ giống muỗi xuất hiện khắp cơ thể trẻ. Với mỗi nguyên nhân lại có cách điều trị khác nhau.

1 Nguyên nhân gây mẩn ngứa như muỗi đốt ở trẻ

Trẻ bị chàm

Bệnh chàm là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh từ 1-5 tháng tuổi. Tình trạng này có biểu hiện là phát ban đỏ giống như muỗi đốt, thường xuất hiện trên má, quanh miệng, vùng da sau tai hoặc mu bàn tay của trẻ.

Nguyên nhân chính gây ra các vết mẩn ngứa như côn trùng cắn ở trẻ là do dị ứng với sữa. Hầu hết các đốm đỏ này sẽ tự biến mất khi trẻ lớn hơn và thường không để lại sẹo nếu được chăm sóc và vệ sinh đúng cách.

Đối với trẻ đang bú mẹ, mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống, tránh các thức ăn dễ gây dị ứng, sử dụng các loại sữa tắm phù hợp với làn da của trẻ. Đồng thời, vệ sinh da sạch sẽ, chỉ sử dụng các loại thuốc, kem bôi ngoài da nếu có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Trẻ bị chàmTrẻ bị chàm

Nấm da ở trẻ em

Nếu con bạn bị nổi mẫn đỏ giống như muỗi đốt quanh miệng hoặc mặt, nhưng không phát ban ở những nơi khác trên cơ thể, thì trẻ cũng có thể bị nhiễm nấm da, chủ yếu là nấm men (Candida).

Nếu không có biện pháp điều trị hiệu quả và phù hợp, trẻ bị nấm da có thể khó chịu, cáu kỉnh, ăn uống khó khăn. Nấm có thể lây lan từ lưỡi và miệng của trẻ xuống đường hô hấp dưới như phế quản và phổi, gây nhiễm trùng đường hô hấp. Khi đó trẻ sẽ bị đau, rát trong miệng gây khó khăn trong việc ăn uống.

Nếu vùng da trẻ bị nhiễm nấm đã được rửa sạch bằng nước muối sinh lý mà các nốt đỏ trên da vẫn không biến mất thì cần đưa trẻ đi khám kịp thời để có biện pháp xử lý tránh lây nhiễm nấm khiến tình trạng trở nên nặng hơn. Tuyệt đối không tự ý sử dụng các loại thuốc, kem bôi ngoài da khi chưa có sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Nấm da ở trẻ emNấm da ở trẻ em

Trẻ mắc bệnh tay chân miệng

Nhiều bậc cha mẹ thường nhầm lẫn trẻ bị tay chân miệng với một số bệnh ngoài da. Vì 1-2 ngày trước khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng sẽ xuất hiện những nốt đỏ có đường kính vài mm nổi trên bề mặt da như tình trạng trên. Những nốt mẩn đỏ này sau đó biến thành mụn nước.

Mụn nước thường xuất hiện ở miệng, lòng bàn tay và bàn chân, mông, đầu gối, khuỷu tay và các bộ phận khác. Ngoài ra, trẻ còn có các biểu hiện khác như sốt, mệt mỏi, chán ăn, ho nhẹ, sổ mũi, có thể bị tiêu chảy hoặc nôn trớ. Tuy nhiên, khó chịu hơn nữa đối với trẻ em là các vết lở miệng, có thể gây đau, chán ăn và cáu kỉnh.

Cha mẹ không bao giờ nên bóp và chích những mụn nước này, hoặc thoa thuốc và kem bôi da mà không có chỉ định của bác sĩ. Vì nếu dùng sai thuốc có thể gây nhiễm trùng máu, da ở trẻ.

Trẻ mắc bệnh tay chân miệngTrẻ mắc bệnh tay chân miệng

2 Cách giải quyết khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

Tùy vào nguyên nhân khiến bé bị nổi nốt đỏ như muỗi đốt sẽ có cách điều trị phù hợp nhất.

Nếu là do muỗi đốt bạn cũng đừng quá lo lắng, có thể dùng khăn mát chườm lên vùng da bị mẩn đỏ của trẻ để cải thiện tình trạng sưng tấy, sử dụng một số loại thuốc ngoài da an toàn để nhanh chóng giảm sưng tấy.

Khi trẻ nổi mẩn đỏ giống vết muỗi đốt do chàm gây ra và lan nhanh ra các vùng da khác, ngứa nặng hơn, bạn nên cho trẻ tắm nước mát để làm sạch da nhằm giảm ngứa và viêm nhiễm, hoặc cho trẻ uống nước mát. một ít nữa. Thêm tinh dầu khuynh diệp vào nước tắm của bạn để giúp làm sạch nó. Đồng thời cho trẻ nhanh hồi phục theo thuốc bác sĩ chỉ định.

Nếu nguyên nhân do trẻ bị nhiễm nấm hoặc tay chân miệng, bạn cần dặn trẻ không được gãi vùng da bị tổn thương, an toàn nhất là cắt móng tay của trẻ. Sau đó, cho trẻ uống thứ gì đó mát và mặc quần áo rộng rãi để thấm mồ hôi.

Cách giải quyết khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốtCách giải quyết khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

3 Cách ngăn ngừa nổi mẩn đỏ như muỗi đốt

Để ngăn con bạn bị nổi mẩn đỏ giống như vết muỗi đốt, có một số điều cần lưu ý:

  • Thường xuyên giữ vệ sinh thân thể cho trẻ sạch sẽ, nhất là sau mỗi bữa ăn;
  • Giữ cho không gian sống của trẻ thoáng mát, gọn gàng;
  • Khi trẻ bị nổi mẩn đỏ, tránh gãi hoặc dùng móng tay cào vào các nốt mẩn đỏ;
  • Đưa ngay trẻ đến gặp bác sĩ, để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Đưa ngay trẻ đến gặp bác sĩ, để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.Đưa ngay trẻ đến gặp bác sĩ, để được bác sĩ chuyên khoa thăm khám và có biện pháp điều trị kịp thời.

Trên đây là thông tin nguyên nhân và cách giải quyết khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốt mà Bách hoá XANH muốn gửi đến bạn. Hy vọng thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn nhé!

Từ khóa: Nguyên nhân và cách giải quyết khi trẻ bị nổi mẩn đỏ như muỗi đốtKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh