Tip hay

Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh viêm kết mạc ở trẻ em

Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh viêm kết mạc ở trẻ em

Bệnh viêm kết mạc là bệnh gì? Có gây nguy hiểm cho trẻ em hay không? Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để tìm hiểu về bệnh viêm kết mạc ở trẻ.

Viêm kết mạc còn có tên gọi khác là đau mắt đỏ. Đây là căn bệnh phổ biến thường gặp ở trẻ. Dù vậy, bệnh này nếu không vệ sinh đúng cách và chữa trị kịp thời thì rất dễ gây biến chứng nguy hiểm. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và biểu hiệu của bệnh viêm kết mạc ở trẻ em qua bài viết này bạn nhé.

1 Nguyên nhân viêm kết mạc ở trẻ em

Nguyên nhân viêm kết mạc ở trẻ emNguyên nhân viêm kết mạc ở trẻ em

Theo BS. Đinh Thị Phương, có nhiều nguyên nhân gây viêm kết mạc ở trẻ em, tiêu biểu trong số đó là: Dị ứng với khói bụi, hóa chất hoặc do nhiễm trùng vi khuẩn virus Adeno và Entero. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, viêm kết mạc do vi khuẩn hoặc virus gây ra là nguyên nhân chủ yếu.

Người mắc viêm kết mạc vẫn có thể lây bệnh cho người khác ngay cả khi đã khỏi bệnh. Bệnh này thường lây qua đường tiếp xúc trực tiếp với chất dịch tiết ra ở mắt, ngoài ra còn có thể lây qua đường thở, nước bọt ở trẻ mắc bệnh khi ho, hắt hơi hoặc hôn, thơm trẻ.

2 Biểu hiện viêm kết mạc ở trẻ em

Biểu hiện viêm kết mạc ở trẻ emBiểu hiện viêm kết mạc ở trẻ em

Khi mắc viêm kết mạc, trẻ sẽ xuất hiện một số biểu hiện như:

  • Mắt bị cộm, rát và có cảm giác như có bụi ở trong mắt.
  • Trẻ bị chảy nước mắt thường xuyên, có nhiều rỉ mắt. Khi ngủ dậy rỉ mắt làm mí mắt bị dính chặt.
  • Mí mắt bị sưng nhẹ, cảm giác hơi đau, kết mạc bị sưng đỏ.
  • Trẻ bị ho, nổi hạch trước tai, có dấu hiệu sốt và viêm họng.

Bệnh này nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời thì sẽ dễ gây các biến chứng nặng hơn như viêm loét giác mạc, ảnh hưởng đến thị lực của trẻ.

3 Chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc đúng cách

Chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc đúng cáchChăm sóc trẻ bị viêm kết mạc đúng cách

Trẻ bị viêm kết mạc cần được dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, cha mẹ cần chú ý vệ sinh mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý 0,9%, mỗi ngày rửa 5 - 6 lần. Tuyệt đối bạn không nên điều trị theo những lời mách bảo vô căn cứ và thiếu khoa học.

Bạn cũng không nên xông lá trầu cho trẻ vì điều này có thể gây sưng đau mắt, thậm chí gây bỏng giác mạc. Chạ mẹ chú ý trẻ bị viêm giác mạc nên được nghỉ học, tránh lây lan cho trẻ khác và để mắt trẻ được nghỉ ngơi.

4 Viêm kết mạc ở trẻ bao lâu thì khỏi?

Chăm sóc trẻ bị viêm kết mạc đúng cáchChăm sóc trẻ bị viêm kết mạc đúng cách

Viêm kết mạc có tốc độ lây lan nhanh và có thể gây biến chứng, tuy nhiên phần lớn đây là bệnh lành tính và sẽ khỏi trong vòng 7 - 14 ngày nên cha mẹ không cần quá lo lắng. Cha mẹ chỉ cần tuân thủ các chỉ định của bác sĩ và thường xuyên vệ sinh mắt cho trẻ.

Nếu trẻ bị viêm kết mạc do virus, sử dụng thuốc kịp thời sẽ giúp nhanh lành các tổn thương và ngăn chặn mầm bệnh lây lan. Nếu bệnh do dị ứng, trẻ cần tránh tiếp xúc với các yếu tố gây dị ứng và sử dụng một số loại thuốc chống dị ứng và thuốc nhỏ mắt do bác sĩ chỉ định.

Tóm lại, việc xác định nguyên nhân gây bệnh là yếu tố quan trọng để trẻ có thể được điều trị đúng cách.

5 Phòng bệnh viêm kết mạc ở trẻ

Phòng bệnh viêm kết mạc ở trẻPhòng bệnh viêm kết mạc ở trẻ

Để phòng bệnh viêm kết mạc cho trẻ, cha mẹ cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Vệ sinh mắt cho trẻ bằng nước muối sinh lý.
  • Đeo kính râm khi ra ngoài trời hoặc tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi.
  • Vệ sinh chân tay sạch sẽ cho trẻ hằng ngày. Các vật dụng cá nhân như: Khăn mặt, khăn tắm, bàn chải đánh răng,... nên được sử dụng riêng. Ngoài ra, khăn mặt và khăn tắm sau khi sử dụng xong cần được giặt sạch, phơi khô dưới ánh nắng hằng ngày.
  • Vệ sinh đồ chơi của trẻ mỗi ngày.
  • Tránh tiếp xúc với người mắc viêm kết mạc.

Bài viết trên vừa giới thiệu đến bạn nguyên nhân và biểu hiện của bệnh viêm kết mạc ở trẻ em. Hy vọng những thông tin trên đây hữu ích với bạn.

Từ khóa: Nguyên nhân và biểu hiện của bệnh viêm kết mạc ở trẻ emKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh