Tip hay

Nguyên nhân trẻ bị dị ứng thời tiết và cách xử lý cho mẹ

Nguyên nhân trẻ bị dị ứng thời tiết và cách xử lý cho mẹ

Dị ứng thời tiết là triệu chứng thường xuyên xảy ra đối với người lớn và cả trẻ nhỏ, cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ gặp triệu chứng này.

Vào những lúc thời tiết thay đổi đột ngột thì triệu chứng dị ứng thời tiết sẽ xảy ra gây khó chịu cho trẻ nhỏ. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu nguyên nhân và cách xử lý cho trẻ bị dị ứng thời tiết nhé.

1 Nguyên nhân khiến trẻ dị ứng thời tiết

Theo TS, BS Nguyễn Văn Đĩnh - trưởng Đơn nguyên Hô hấp - Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng thuộc bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ nhỏ bị dị ứng thời tiết, trong đó chủ yếu là do sức đề kháng của trẻ chưa phát triển đầy đủ và do thời tiết thay đổi đột ngột.

Thời tiết thay đổi đột ngột như vừa nóng vừa lạnh, độ ẩm và nhiệt độ tăng cao tạo điều kiện cho phấn hoa, nấm mốc và bụi bẩn phát triển xâm nhập vào cơ thể của bé khiến cho trẻ bị dị ứng thời tiết.

Nguyên nhân khiến trẻ dị ứng thời tiếtNguyên nhân khiến trẻ dị ứng thời tiết

2 Cách xử lý trẻ bị dị ứng thời tiết

Khi ba mẹ thấy trẻ có các biểu hiện của dị ứng thời tiết như hen suyễn, viêm da cơ địa, viêm mũi, nổi mẩn đỏ, ngứa trên da, ho, đau đầu,... thì nên đưa trẻ đến các bệnh viện nhi khoa và trung tâm y tế uy tín để bác sĩ có thể tìm ra nguyên nhân và kê toa thuốc phù hợp với tình trạng bệnh của bé. Ba mẹ chỉ nên sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và tránh việc tự ý mua sử dụng thuốc cho bé.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc cho bé dị ứng thời tiết tại nhà như sau:

  • Bổ sung lượng nước đầy đủ cho bé mỗi ngày, tùy theo cân nặng của bé sẽ có lượng nước tương ứng 100ml/kg. Trong khẩu phần ăn dặm thì ba mẹ nên cho bé ăn thêm rau xanh trái cây tươi để nâng cao đề kháng.
  • Bên cạnh đó, ba mẹ có thể cho bé sử dụng thêm một số sản phẩm bổ sung vitamin khác.
  • Nên cắt gọn móng tay cho bé hoặc đeo bao tay để tránh cho bé gãi lên vùng da bị ngứa.
  • Sử dụng các sản phẩm sữa tắm an toàn cho bé để cải thiện tình trạng da nổi mẩn đỏ và ngứa. Ba mẹ nên dùng thêm nước muối sinh lý để vệ sinh miệng, mũi và cổ họng cho trẻ.
  • Đối với thời tiết lạnh thì ba mẹ nên hạn chế cho trẻ ra đường và giữ ấm cho trẻ thường xuyên. Đối với thời tiết nóng thì nên tắm cho trẻ 2 lần/ngày để giảm tiết mồ hôi và mặc quần áo thoáng mát, thoải mái.

Một số biện pháp chăm sóc cho bé dị ứng thời tiết tại nhàMột số biện pháp chăm sóc cho bé dị ứng thời tiết tại nhà

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về nguyên nhân và cách xử lý khi trẻ bị dị ứng thời tiết. Đây là những biện pháp tốt nhất để giúp trẻ không còn các triệu chứng dị ứng thời tiết.

Nguồn: Vinmec, kidsplaza

Từ khóa: Nguyên nhân trẻ bị dị ứng thời tiết và cách xử lý cho mẹKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh