Tip hay

Nguyên nhân răng sứ bị xuống màu và các giải pháp khắc phục

Nguyên nhân răng sứ bị xuống màu và các giải pháp khắc phục

Răng sứ bị xuống màu sau một thời gian dài là tình trạng khá phổ biến. Cùng tìm hiểu ngay nguyên nhân và cách khắc phục ngay nhé!

Hiện nay, nhiều người lựa chọn phương pháp bọc răng sứ nhằm giúp hàm răng trở nên trắng sáng và đẹp hơn. Tuy nhiên, sau một thời gian thì răng có thường có tình trạng bị xỉn màu, làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của hàm răng. Vậy nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là gì và làm sao để khắc phục điều này? Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu chi tiết ngay tại bài viết dưới đây nhé.

1 Nguyên nhân răng sứ bị xỉn màu

Do bọc sứ kém chất lượng

Bọc sứ kém chất lượng là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng răng sứ nhanh bị xỉn màu. Điều này thường xảy ra ở những cơ sở nha khoa thiếu uy tín hoặc không được Bộ Y tế cấp phép hoạt động. Đặc biệt, trong một số trường hợp răng sứ không đảm bảo được độ tinh khiết thường dẫn đến việc răng nhanh bị giảm màu sắc và độ bền.

Không những thế, khi bọc răng sứ kém chất lượng, răng thường dễ bị vỡ, nứt khi ăn các loại thực phẩm cứng.

Do bọc sứ kém chất lượngDo bọc sứ kém chất lượng

Do bọc sứ kim loại

Hiện nay có hai loại răng sứ phổ biến bao gồm răng toàn sứ và răng sứ kim loại. Răng toàn sứ sở hữu những ưu điểm vượt trội như bền, đẹp, giống với răng thật, ít bị xỉn màu theo thời gian.

Ngược lại, răng sứ kim loại có phần khung sườn được làm từ titanium, niken với độ chịu lực tốt, chi phí rẻ. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, phần lõi ở bên trong kim loại tiếp xúc nhiều với nước bọt, mảng bám thức ăn sẽ nhanh chóng bị oxy hóa, dẫn đến viền nướu bị đen. Bên cạnh đó, khung bên ngoài cũng bị ảnh hưởng, khiến răng sứ bị xỉn màu.

Do bọc sứ kim loạiDo bọc sứ kim loại

Do răng sứ đã cũ

Dù là răng toàn sứ hay răng sứ kim loại thì sau một khoảng thời gian dài sử dụng khoảng 10 - 15 năm thì chất lượng và màu sắc răng cũng bị ảnh hưởng đáng kể.

Do răng sứ đã cũDo răng sứ đã cũ

Do chấn thương

Chấn thương ở vùng hàm mặt cũng ảnh hưởng đến răng sứ bởi khi bị chấn thương, máu trong răng thật sẽ bị rỉ ra ngoài, làm ảnh hưởng đến màu của răng sứ. Do đó, trong trường hợp này, bạn hãy nhanh chóng tháo răng sứ ra ngoài, vệ sinh sạch sẽ hoặc thay răng mới.

Do chấn thươngDo chấn thương

Do tụt lợi làm lộ keo dán răng sứ

Sau khoảng một thời gian dài, lợi sẽ bị lão hóa. Do đó chúng thường ngắn lại và bị tụt ra khỏi răng. Trong khi đó, khi bọc răng sứ, phần mão sứ sẽ được cố định vào lợi thông qua một loại keo dán, khi lợi tụt sẽ khiến lớp keo bị tụt ra và bám dính vào răng gây hiện tượng xỉn màu.

Do tụt lợi làm lộ keo dán răng sứDo tụt lợi làm lộ keo dán răng sứ

Do không chăm sóc răng cẩn thận

Một trong những lý do khá phổ biến khiến răng sứ bị xuống màu đó là thói quen chăm sóc răng hàng ngày. Nếu bạn đang bọc răng sứ mà có thường xuyên uống trà, cà phê, rượu, bia hoặc hút thuốc lá, đồng thời không vệ sinh răng miệng thường xuyên thì răng sứ sẽ rất nhanh bị ố vàng, xỉn màu.

Do không chăm sóc răng cẩn thậnDo không chăm sóc răng cẩn thận

2 Cách khắc phục răng sứ bị xỉn màu

Dưới đây là cách khắc phục tình trạng răng sứ bị xỉn màu bạn có thể tham khảo:

  • Răng bị xỉn màu ở mức độ nhẹ: Nếu răng sứ của bạn bị xuống màu ở mức độ nhẹ thì bạn chỉ cần chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên, giúp hạn chế màu của các loại thực phẩm bám dính lên bề mặt răng.
  • Răng bị xỉn màu ở mức độ nặng: Nếu chẳng may răng sứ của bạn bị xuống màu ở mức độ nặng thì biện pháp chải răng thường xuyên sẽ không có tác dụng. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn những địa chỉ nha khoa uy tín và thay răng sứ mới.

Cách khắc phục răng sứ bị xỉn màuCách khắc phục răng sứ bị xỉn màu

3 Cách chăm sóc răng sứ hạn chế xỉn màu

Chế độ ăn uống phù hợp

Chế độ ăn uống cũng có ảnh hưởng khá nhiều đến tình trạng của răng sứ. Sau đây là một số lưu ý khi trong chế độ ăn uống giúp hạn chế răng sứ bị xỉn màu:

  • Không nên ăn thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh. Điều này giúp hạn chế làm giảm tuổi thọ của răng.
  • Khi ăn nên nhai thức ăn với lực vừa phải, không nên ăn thức ăn quá cứng có thể khiến răng sứ bị nứt hoặc vỡ.
  • Tránh sử dụng những loại thực phẩm có màu đậm như tương ớt, cà phê, trà,...
  • Tăng cường bổ sung rau, củ, trái cây, thực phẩm chứa nhiều axit malic như dâu tây, táo,...

Chế độ ăn uống phù hợpChế độ ăn uống phù hợp

Chăm sóc và vệ sinh răng miệng đúng cách

Dưới đây là cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng bạn nên tham khảo:

  • Đánh răng đều đặn mỗi ngày 2 - 3 lần. Lưu ý nên ưu tiên sử dụng bàn chải có lông mềm, đánh đều cả mặt trong và mặt ngoài của răng. Không nên đánh răng theo chiều ngang hoặc sử dụng lực quá mạnh khi đánh. Bên cạnh đó, bạn hãy nhớ thay bàn chải đánh răng 3 tháng/lần.
  • Sử dụng chỉ nha khoa, tăm nước cùng loại nước súc miệng phù hợp để làm sạch răng hiệu quả hơn,
  • Lựa chọn kem đánh răng phù hợp.
  • Dùng đầu ngón tay vuốt nướu nhẹ nhàng để máu xung quanh viền nướu được lưu thông dễ dàng hơn.

Lựa chọn kem đánh răng phù hợp.Lựa chọn kem đánh răng phù hợp.

Từ bỏ thói quen nghiến răng khi ngủ

Nhiều người thường có thói quen nghiến răng khi ngủ. Tuy nhiên, thói quen này là hoàn toàn không tốt bởi chúng có thể tác động đến răng, làm răng bị vỡ hoặc nứt nhanh chóng. Cách tốt nhất để cải thiện điều này đó là đến gặp bác sĩ tư vấn để lấy dấu hàm, sau đó làm máng chống nghiến và đeo lúc ngủ để bảo vệ răng sứ tốt hơn.

Từ bỏ thói quen nghiến răng khi ngủTừ bỏ thói quen nghiến răng khi ngủ

Không uống rượu, bia, hút thuốc lá

Hút thuốc lá và uống rượu, bia là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng răng bị xỉn màu. Nguyên nhân chính là vì trong thuốc lá có chứa nicotin, chất này khi bám lâu ngày trong răng sẽ khiến răng bị hư hỏng nhanh hơn. Không những thế, một số chất kích thích khác có trong rượu, bia cũng có thể gây hại cho răng miệng.

Không uống rượu, bia, hút thuốc láKhông uống rượu, bia, hút thuốc lá

Tái khám răng định kỳ

Nếu trong trường hợp răng xuất hiện những triệu chứng như ê buốt, đau nhức,... thì bạn nên thăm khám để được bác sĩ tư vấn và có phương pháp xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, bạn cũng nên tái khám răng định kỳ 6 tháng/lần để kiểm tra sức khỏe răng miệng.

Tái khám răng định kỳTái khám răng định kỳ

Bài viết trên đây Tip Hay đã cùng các bạn tìm hiểu một số nguyên nhân khiến răng sứ bị xuống màu cũng như các giải pháp khắc phục. Hy vọng qua những chia sẻ trên sẽ giúp bạn tham khảo và biết cách bảo vệ hàm răng luôn khỏe và trắng sáng.

Nguồn: Phòng khám Nha khoa Thúy Đức

Từ khóa: Nguyên nhân răng sứ bị xuống màu và các giải pháp khắc phụcKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh