Tip hay

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn ra mồ hôi trộm?

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn ra mồ hôi trộm?

Trẻ bị biếng ăn, ra mồ hôi trộm thường xảy ra ở trẻ từ 4 tháng tuổi đến 6 tuổi. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì? Cùng Bách hoá XANH tìm hiểu ngay!

Từ 4 tháng tuổi đến 6 tuổi, trẻ thường xảy ra hiện tượng biếng ăn và ra mồ hôi trộm. Tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển thể chất của bé.

Hôm nay cùng Bách hoá XANh tìm hiểu nguyên nhân theo tham vấn từ Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Hữu Nam - Bác sĩ Nhi - Sơ sinh - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang nhé!

1 Dấu hiệu nhận biết trẻ ra nhiều mồ hôi trộm

Những biểu hiện ra nhiều mồ hôi trộm ở trẻ như sau:

  • Trẻ ra nhiều mồ hôi chân tay (bàn tay, bàn chân)
  • Trẻ ra nhiều mồ hôi ở đầu và lưng
  • Trẻ tiết nhiều mồ hôi nhất ở nách, háng
  • Trẻ thường quấy khóc khó ngủ vào ban đêm, hay giật mình giữa đêm, đổ mồ hôi trộm khi ngủ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ ra nhiều mồ hôi trộmDấu hiệu nhận biết trẻ ra nhiều mồ hôi trộm

2 Nguyên nhân khiến trẻ ra nhiều mồ hôi

Không kể trường hợp trẻ hoạt động, chạy nhảy khiến tăng tiết tuyến mồ hôi, còn lại nếu ở trạng thái bình thường mà bé ra nhiều mồ hôi trộm, đổ mồ hôi thì có thể do các nguyên nhân sau:

Không gian ngủ bí, nóng

Bậc phụ huynh thường lo con bị lạnh nên đắp quá nhiều chăn hoặc phòng ngủ quá bí hơi, không có chỗ thông gió tạo cảm giác nóng bức, ngột ngạt nên khi ngủ sẽ cảm thấy khó chịu và dễ toát mồ hôi. Lúc này, ra mồ hôi trộm không phải là vấn đề bệnh lý, các mẹ chỉ cần cải thiện môi trường ngủ cho bé.

Không gian ngủ bí, nóngKhông gian ngủ bí, nóng

Bé bị cảm lạnh

Bé ra nhiều mồ hôi chân tay, đầu và lưng có thể là do mắc cảm lạnh. Ngoài ra nhiều mồ hôi, bé bị cảm lạnh đi kèm các triệu chứng khác như chảy nước mũi, ngạt mũi, đau rát họng, đau nhức người...Tình trạng này có thể kéo dài khoảng 1 tuần cho đến khi trẻ khỏi hẳn.

Bé bị cảm lạnhBé bị cảm lạnh

Dấu hiệu thiếu vitamin D

Nếu trẻ hay khóc quấy, khó ngủ, ngủ hay bị giật mình, ra nhiều mồ hôi về ban đêm (ngay cả khi trời lạnh), đặc biệt hay bị rụng tóc vùng gáy (chiếu liếm) thì nguyên nhân có thể do thiếu vitamin D và canxi, các khoáng chất vi lượng...

Dấu hiệu thiếu vitamin DDấu hiệu thiếu vitamin D

Khả năng điều hòa của hệ thần kinh

Trẻ ra nhiều mồ hôi ngoài vấn đề di truyền còn có thể do hệ thần kinh chưa ổn định, đang trong giai đoạn phát triển. Việc mồ hôi bài tiết nhiều hay ít còn phụ thuộc vào sự điều hòa của hệ thần kinh. Ngoài ra, trẻ em cũng có tỷ lệ tuyến mồ hôi cao so với tỷ trọng cơ thể.

Khả năng điều hòa của hệ thần kinhKhả năng điều hòa của hệ thần kinh

3  Mối liên hệ giữa biếng ăn và ra mồ hôi trộm

Biếng ăn là tình trạng khá phổ biến ở trẻ từ 1 đến 6 tuổi. Nguyên nhân có thể là do bố mẹ cho trẻ ăn uống theo chế độ không hợp lý như ăn nhiều đồ ngọt, vừa ăn vừa xem tivi, điện thoại gây xao nhãng, ăn quá nhiều, ép bé ăn cực đoạn, đồ ăn không hợp khẩu vị bé,...

Bé biếng ăn ra mồ hôi trộm là tình trạng khá phổ biến ở trẻ dưới 1 tuổi. Đây là giai đoạn hệ xương phát triển mạnh nhất. Chúng có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy hấp thụ canxi cùng phosphat ở đường ruột, tăng cường tái tạo xương, kích thích trẻ ăn ngon, tăng cân,...

Chính vì lý do này, trẻ biếng ăn dễ bị nếu thiếu các chất dinh dưỡng trên và dẫn đến các triệu chứng như còi xương, chân vòng kiềng, chậm lớn, ra mồ hôi trộm nhiều..., đặc biệt những trẻ sinh non, thiếu cân nặng, mắc các bệnh nhiễm khuẩn, rối loạn tiêu hóa kéo dài, suy dinh dưỡng...

Nếu bé biếng ăn ra mồ hôi trộm chỉ diễn ra trong thời gian ngắn thì cha mẹ không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài và kèm theo các triệu chứng như sụt cân, quấy khóc nhiều khi ngủ, đau bụng, da nhợt nhạt... thì cha mẹ nên đưa bé đi khám để không ảnh hưởng đến lịch trình sinh hoạt cũng như chất lượng cuộc sống hàng ngày.

Mối liên hệ giữa biếng ăn và ra mồ hôi trộmMối liên hệ giữa biếng ăn và ra mồ hôi trộm

4 Cách khắc phục tình trạng biếng ăn, ra mồ hôi trộm ở trẻ

Phần lớn các trường hợp biếng ăn ra mồ hôi trộm nhẹ thì trẻ không phải điều trị bất cứ vấn đề gì. Tuy vậy, để khắc phục trẻ biếng ăn ra mồ hôi trộm, hạn chế những nguy cơ lâu dài thì cha mẹ có thể áp dụng một số biện pháp như:

  • Giảm bớt nhiệt độ phòng trong đêm, tạo không gian thông thoáng để trẻ dễ chìm vào giấc ngủ hơn
  • Cho trẻ mặc những bộ quần áo thoải mái, thoáng mát, nhẹ nhàng, ví dụ như cotton, len và lụa...
  • Cho bé tắm nắng buổi sớm để bổ sung vitamin D
  • Tắm thường xuyên cho trẻ để giảm bớt lượng vi khuẩn trên da, tập trung vào vùng da tăng tiết mồ hôi
  • Giữ cơ thể trẻ khô ráo, nhất là vùng giữa các ngón chân, ngón tay và nách
  • Sử dụng một số loại kem bôi da để giảm triệu chứng đổ mồ hôi, tuy nhiên cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng
  • Cho bé ăn đúng bữa, giảm việc ăn đồ ăn vặt xuống mức tối thiểu
  • Thay đổi thực đơn món ăn phù hợp với khẩu vị của trẻ, trang trí đồ ăn đẹp kích thích sự tò mò, khám phá của trẻ, giúp trẻ ăn ngon miệng

Cách khắc phục tình trạng biếng ăn, ra mồ hôi trộm ở trẻCách khắc phục tình trạng biếng ăn, ra mồ hôi trộm ở trẻ

Trên đây là những thông tin liên quan đến tình trạng biếng ăn, ra mồ hôi trộm ở bé mà Bách hoá XANH đã tổng hợp. Trong bất cứ trường hợp nào cảm thấy bất thường, không yên tâm, ba mẹ hãy đưa bé đến gặp bác sĩ để được thăm khám và tư vấn kịp thời nhé!

Nguồn: Vinmec

Từ khóa: Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn ra mồ hôi trộm?Kinh nghiệm hay tại BachHoaXanh