Tip hay

Nguyên nhân gây táo bón ở người già và cách cải thiện táo bón

Nguyên nhân gây táo bón ở người già và cách cải thiện táo bón

Táo bón là chứng rất dễ gặp ở người già, vậy bạn có biết đến cách cải thiện táo bón hiệu quả hay chưa, nếu chưa thì hãy theo dõi bài viết dưới đây ngay nào.

Hôm nay hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về nguyên nhân gây táo bón ở người già và cách cải thiện táo bón hiệu quả ngay, một căn bệnh tưởng như đơn giản, nhưng nếu lơ là hay không chú ý thì căn bệnh này tiềm tàng nguy hiểm đấy.

1 Nguyên nhân gây ra táo bón ở người cao tuổi

Hệ tiêu hóa bị lão hóa

Hệ tiêu hóa cũng bị lão hóa, khi bị lão hóa khiến nhu động ruột cũng giảm đi, làm cho thức ăn và phân trong ruột di chuyển chậm lại, phân sẽ khô cứng và khó đào thải, từ đó gây nên táo bón.

Hệ tiêu hóa bị lão hóaHệ tiêu hóa bị lão hóa

Chế độ dinh dưỡng không hợp lý

Có thể nói chế độ dinh dưỡng không phù hợp là một trong những nguyên nhân phổ biến gây táo bón, do người già không ăn nhiều rau, hoa quả, hoặc đơn giản là ăn quá ít khiến không đủ tạo thành phân để tạo ra quá trình co bóp đại tràng dẫn đến táo bón.

Đặc biệt, tiêu thụ nhiều, sữa, đường, đồ ăn cay nóng,...cũng khiến táo bón.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc điều trị

Theo như trang web Vinmec.com có đề cập một số nguyên nhân do sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau như thuốc chống trầm cảm, thuốc bao bọc niêm mạc dạ dày, kháng sinh... sẽ gặp tác dụng phụ và dẫn đến táo bón.

Một vài nguyên nhân gây táo bónMột vài nguyên nhân gây táo bón

Ít vận động

Vận động và tập thể thao thường xuyên sẽ tăng nhu động ruột, giúp hệ tiêu hóa diễn ra tốt hơn, do đó đối với người cao tuổi lười vận động sẽ làm tăng nguy cơ bị táo bón. Đặc biệt, người cao tuổi bị bệnh nằm lâu cũng dẫn đến táo bón.

Nhịn đại tiện

Thói quen nhịn đi đại tiện hoặc đi đại tiện không phù hợp cũng dẫn đến phân bị khô cứng, ảnh hưởng đến việc đi đại tiện, dẫn đến táo bón.

2 Ảnh hưởng sức khỏe khi táo bón ở người cao tuổi

Ứ đọng chất thải

Táo bón là tình trạng phân không thoát ra ngoài, bị ứ đọng trong ruột dẫn đến tạo ra một số chất độc khiến cơ thể hấp thu chất này gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, nghiêm trọng hơn là dẫn đến tắc ruột với nhiều biểu hiện như: Đau bụng, đầy bụng, nôn, không đại tiện được. Nếu cơ thể chuyển nặng đến vậy cần đưa đi cấp cứu.

Ảnh hưởng của việc bị táo bónẢnh hưởng của việc bị táo bón

Bị bệnh vùng hậu môn trực tràng

  • Bệnh trĩ: Táo bón kéo dài sẽ dẫn đến bệnh trĩ do người cao tuổi phải dùng sức để rặn khi đi vệ sinh, điều này gây tổn thương tĩnh mạch ở hậu môn dẫn đến sưng viêm và bị trĩ.
  • Nứt kẽ hậu môn: Phân của người bị táo bón thường khô cứng, khi người cao tuổi đi đại tiện sẽ dùng sức để đào thải ra, khiến nứt kẽ hay còn gọi là rách hậu môn.

Táo bón ảnh hưởng đến trực tràngTáo bón ảnh hưởng đến trực tràng

Tổn thương mạch máu

Lúc táo bón thì người cao tuổi sẽ rặn khi đi đại tiện, điều này làm tăng áp lực lên mạch máu, nghiêm trọng là có thể tăng áp lực máu não gây vỡ mạch máu não.

3 Cách điều trị và phòng ngừa táo bón ở người cao tuổi

Dùng thuốc tây y

Nhóm thuốc nhuận tràng tạo khối

  • Thuốc trong nhóm này gồm: Citrucel, viên nén Methylcellulose 500mg; Normacol... thuốc này có tác dụng giúp phân mềm, dễ đi hơn.

Một số cách điều trị bệnh táo bón ở người giàMột số cách điều trị bệnh táo bón ở người già

Nhóm thuốc nhuận tràng thẩm thấu

  • Thuốc trong nhóm này gồm: Duphalac; Sorbitol Delalande; Forlax... thuốc này có tác dụng tăng thẩm thấu nước và giữ nước trong ruột làm mềm phân.

Thuốc đông y trị táo bónThuốc đông y trị táo bón

Nhóm thuốc dùng để thụt tháo

  • Đây là nhóm thuốc có chứa dầu khoáng thường cho vào ống tiêm để bơm vào hậu môn, kích thích nhu động ruột, làm loãng phân giúp quá trình đi đại tiện dễ hơn.

Nhóm thuốc làm mềm phân

  • Thuốc trong nhóm này gồm: Doxinate, Norgalax, Cholen HMB... có tác dụng kích thích bài tiết nước và chất điện giải vào ruột, phân sẽ mềm và di chuyển dễ dàng hơn.

Để biết cách sử dụng đúng thuốc và đúng liều lượng thì bạn nên đưa người thân đến cơ sở y tế để được thăm khám và có lời khuyên phù hợp nhé!

Thuốc đông y

Nha đam

Nha đam rất tốt cho hệ tiêu hóaNha đam rất tốt cho hệ tiêu hóa

Nha đam có công dụng trị táo bón hiệu quả, lấy lá nha đam rửa sạch, bỏ vỏ chỉ lấy phần chất lỏng bên trong, sau đó cho vào nồi đun cùng nước vừa đủ đến khi sôi, sau đó chờ nước nguội là có thể uống được.

Mè đen

Vừng đen phòng ngừa táo bónVừng đen phòng ngừa táo bón

Mè đen giúp nhuận tràng, làm mềm phân, có thể đun nước mè đen lên uống hoặc rang cho thơm rồi ăn trực tiếp.

Mật ong

Mật ong vô cùng tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóaMật ong vô cùng tốt cho sức khỏe và hệ tiêu hóa

Mật ong giúp tăng cường lợi khuẩn, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, có thể uống 2 muỗng cà phê mật ong với nước ấm mỗi ngày 3 lần, tuy nhiên người bị bệnh tiểu đường không nên thử phương pháp này.

Khoai lang

Khoai lang là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏeKhoai lang là một trong những thực phẩm tốt cho sức khỏe

Trong khoai lang có nhiều vitamin B, vitamin C, chất xơ, lipid, glucid,... giúp cải thiện tình trạng táo bón và tốt cho sức khỏe, có thể luộc khoai lang lên ăn hoặc nấu nước khoai lang lên để uống.

Xây dựng chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh

Người già cần bổ sung nhiều chất xơ bằng cách ăn nhiều rau xanh như rau mồng tơi, rau lang, rau muống, rau dền, rau đay,...và kết hợp ăn nhiều hoa quả như: Cam, quýt, bưởi, đu đủ, táo, ,... uống đủ 1.5 lít nước mỗi ngày.

Giữ thói quen ăn uống như này sẽ giúp mềm phân. Bên cạnh đó, người già cũng nên hạn chế ăn thức ăn cay nóng, dầu mỡ nhiều, hạn chế uống bia, rượu, trà, cà phê.

Thường xuyên tập thể dục sẽ tốt cho hệ tiêu hóaThường xuyên tập thể dục sẽ tốt cho hệ tiêu hóa

Đồng thời, người cao tuổi nên thường xuyên tập thể dục nhẹ nhàng tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe, điều này sẽ giúp giảm bớt triệu chứng táo bón, tốt cho hệ tiêu hóa.

Ngoài ra, cần giữ cho tình trạng tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh suy nghĩ nhiều dẫn đến lo lắng, phiền muộn ảnh hưởng tới sức khỏe và hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó cũng cần tập thói quen đi đại tiện đúng tư thế, đúng giờ, tốt nhất là vào buổi sáng.

Với những chia sẻ trên đây hy vọng sẽ giúp ích cho mọi người, nhớ lưu ý xây dựng một thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh để tốt cho sức khỏe nhé.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Nguyên nhân gây táo bón ở người già và cách cải thiện táo bóntáo bón ở người giàcách cải thiện táo bón ở người già