Tip hay

Nguyên nhân đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt và cách điều trị

Nguyên nhân đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt và cách điều trị

Đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt khiến hội chị em cảm thấy khó chịu và tác động xấu đến cảm xúc. Tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến tình trạng này và cách điều trị.

Đau vú, đôi khi được gọi là đau ngực, tức ngực, đau nhói. Tình trạng này có thể gặp ở mọi độ tuổi và theo thống kê khoảng 50% phụ nữ gặp phải hiện tượng đau vú không theo chu kỳ. Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt qua bài viết sau!

1 Đau vú là gì?

Nhiều người quan niệm rằng đau vú là dấu hiệu của ung thư vú. Tuy nhiên vẫn chưa có nghiên cứu hoặc căn cứ nào chứng minh điều này chính xác. Và những cơn đau vú cũng không làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú.

Đau vú là tình trạng xuất hiện những cơn đau ở vùng "núi đôi" với tần suất không đều, có thể thường xuyên xảy ra hoặc không. Dựa trên nguyên nhân, tình trạng đau vú có thể được phân thành 3 loại: Đau vú theo chu kỳ kinh nguyệt, đau vú không theo chu kỳ kinh nguyệt và đau thành ngực.

Đau vú là tình trạng xuất hiện những cơn đau ở vùng "núi đôi"Đau vú là tình trạng xuất hiện những cơn đau ở vùng "núi đôi"

Đau vú không theo chu kỳ kinh nguyệt mang đến những cơn đau với tần suất liên tục hoặc chỉ thỉnh thoảng có những cơn đau rời rạc.

Những cơn đau này sẽ khiến bạn cảm thấy như kim châm, bỏng rát, tức ngực hoặc đôi khi có cảm giác như kiến bò. Tình trạng này có thể xảy ra ở vùng nhất định, một hoặc cả hai bên vú.

2 Nguyên nhân đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt

Đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân, nhưng rất khó để có thể xác định được nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, có thể khoanh vùng lý do dẫn đến đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt. Một số nguyên nhân có thể gây nên tình trạng trên gồm:

  • Tổn thương vú lành tính
  • Tuyến vú to quá mức
  • Có tiền sử bị chấn thương vú hoặc từng phẫu thuật vú
  • Căng thẳng, lo âu
  • Tác dụng phụ từ thảo dược hoặc một số loại thuốc điều trị (ví dụ như thuốc chống trầm cảm,...)

Nguyên nhân đau vú không do chu kỳ kinh nguyệtNguyên nhân đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt

3 Cách điều trị đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt

Cơn đau vú tuy không quá nguy hiểm hay làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nhưng những cơn đau này mang đến cảm giác khó chịu, tác động xấu đến cảm xúc và từ đó có nguy cơ dẫn đến trầm cảm. Vì thế hãy đến cơ sở y tế ngay khi nhận thấy dấu hiệu lạ để có thể được xác định nguyên nhân và điều trị.

Cách thức điều trị đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt giống với điều trị đau vú theo chu kỳ. Tuy nhiên, việc điều trị đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt sẽ có phần khó khăn hơn vì khó xác định nguyên nhân.

Cách điều trị đau vú không do chu kỳ kinh nguyệtCách điều trị đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt

  • Đầu tiên hãy chọn sử dụng nội y vừa vặn, không quá chặt hay quá rộng để góp phần hạn chế những cơn đau khi hoạt động.
  • Giảm lượng chất béo và tăng chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày.
  • Sử dụng các liệu pháp giúp thư giãn, giảm căng thẳng và giảm đau như châm cứu, nghe nhạc, liệu pháp mùi hương,...
  • Nếu cơn đau xuất hiện sau khi dùng các loại thuốc điều trị thì hãy trao đổi với bác sĩ để có thể điều chỉnh thuốc hoặc tìm phương án khác. Với tình trạng cơn đau trở nên dày đặc và dữ dội hơn, bạn có thể dùng thuốc giảm đau kháng viêm không steroid.

Trên đây là bài viết về tình trạng đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt. Mong rằng qua bài viết này đã mang đến cho bạn thật nhiều thông tin hữu ích.

Nguồn: Vinmec.com

Từ khóa: Nguyên nhân đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt và cách điều trịđau vú không do chu kỳ kinh nguyệtnguyên nhân đau vú không do chu kỳ kinh nguyệt