Tip hay

Nguyên nhân của viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp

Nguyên nhân của viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp

Viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp được xem là một trong những nhóm bệnh gây nguy hiểm cho trẻ từ 6 tuổi đến tuổi thiếu niên.

Căn bệnh này còn được gọi là thể viêm điểm bám gân thường xuất hiện nhiều ở các bé trai. Hãy cùng Tip Hay tìm hiểu về bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp trong bài viết dưới đây.

1 Nguyên nhân của viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp

Nguyên nhân gây ra chứng viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp hiện vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng. Tuy nhiên, nguyên nhân khởi điểm có thể được biết đến là nhiễm trùng ngoài khớp từ các tác nhân như Yersinia, Chlamydia, Klebsiella, Samonella, Shigella…

Bên cạnh đó, các yếu tố liên quan đến cơ địa, giới tính và kháng nguyên HLA-B27 cũng được xem là nguyên nhân gây bệnh.

nhiễm trùng ngoài khớp cũng được xem là nguyên nhân gây bệnhNhiễm trùng ngoài khớp cũng được xem là nguyên nhân gây bệnh

2 Dấu hiệu nhận biết viêm khớp thiếu niên

Viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp là tình trạng viêm khớp ở có vị trí khớp lớn chi dưới như ở bàn chân và đầu gối gây ra cứng khớp, đau nhức dữ dội và gây khó khăn khi di chuyển.

Bệnh thường có một số dấu hiệu như sốt nhẹ, mệt mỏi và có thể kèm theo các triệu chứng như viêm mống mắt cấp tính, hở van động mạch chủ có kết hợp với viêm ruột mạn tính. Các triệu chứng như viêm cột sống cổ C1 và C2, đau cột sống thắt lưng và khớp cùng chậu ở trẻ em thường xuất hiện muộn.

viêm khớp ở có vị trí khớp lớn chi dưới như ở bàn chân và đầu gốiviêm khớp ở có vị trí khớp lớn chi dưới như ở bàn chân và đầu gối

3 Cách chẩn đoán bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp

Theo TS - BS Trần Thị Huyền Trang, tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp thường áp dụng với bệnh nhân có trên 2 triệu chứng như sau:

  • Tiền sử gia đình có mắc bệnh khớp liên quan đến kháng nguyên HLA-B27.
  • Viêm màng bồ đào trước cấp tính
  • Viêm khớp xảy ra sau 6 tuổi
  • Có bệnh án về viêm đau khớp cùng chậu và cột sống.

Bên cạnh đó, một số trường hợp cần phải chẩn đoán loại trừ viêm cột sống dính khớp nếu có các bệnh cảnh lâm sàng như:

  • Có bệnh sử vảy nến của bản thân và gia đình.
  • Xuất hiện viêm khớp thiếu niên hệ thống
  • Có biểu hiện RF ở 2 lần xét nghiệm cách nhau 3 tháng.

Viêm khớp xảy ra sau 6 tuổi được xem là triệu chứng để chẩn đoán bệnhViêm khớp xảy ra sau 6 tuổi được xem là triệu chứng để chẩn đoán bệnh

Trên đây là chia sẻ của Tip Hay về nguyên nhân gây ra viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớp. Hy vọng bạn sẽ lưu ý để có được sức khỏe tốt nhất nhé!

Nguồn: Sức khỏe đời sống

Từ khóa: Nguyên nhân của viêm khớp thiếu niên tự phát thể viêm cột sống dính khớpKinh nghiệm hay tại BachHoaXanh